ของใช้เด็ก..ที่คุณแม่มือใหม่ต้องเตรียมมีอะไรบ้าง

3393

เตรียมพร้อมกันหรือยังคะคุณแม่มือใหม่ กับการต้อนรับสมาชิกตัวน้อยๆเข้าสู่ครอบครัว เสมือนเป็นของขวัญที่ทำให้ทุกคนมีความสุขมากๆเลยที่เดียว

ของใช้เด็ก

ของใช้เด็ก ที่จำเป็นที่คุณแม่ควรมี มีอะไรบ้าง

1. เสื้อผ้าเด็กอ่อน ให้เลือกชุดสำหรับเด็กอ่อนโดยเฉพาะ ซึ่งจะมีเนื้อผ้าที่นุ่ม ไม่แข็งกระด้าง แนะนำไม่ควรซื้อไว้มากจนเกินไปนะคะ เพราะเด็กจะมีการขยายตัวค่อนข้างเร็ว ไม่นานก็ต้องซื้อใหม่แล้วคะ นอกจากเสื้อผ้าแล้ว ถุงมือ ถุงเท้า และหมวก ก็มีความจำเป็นต่อลูกน้อยด้วยนะคะ คุณแม่บางท่านเข้าใจว่าประเทศไทยมีอากาศร้อน ไม่จำเป็นต้องใส่หมวก ถุงมือ หรือถุงเท้าก็ได้ กลัวลูกจะร้อนจนเกินไป แต่จริงๆแล้วสิ่งเหล่านี้จะช่วยรักษาอุณหภูมิร่างกายของทารกให้อุ่นหรือมีอุณหภูมิใกล้เคียงในครรภ์แม่ หลังจากนั้นเด็กทารกจะค่อยปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมปัจจุบันได้เองคะ

2. ผ้าอ้อม เป็นสิ่งที่เจ้าตัวน้อยต้องได้ใช้แน่นอนคะ แต่จะมากหรือน้อยก็จะต่างกัน ทางที่ดีคุณแม่ควรเตรียมเผื่อจะดีที่สุด ผ้าอ้อมที่นิยมใช้ก็จะเป็นผ้าอ้อมผ้าฝ้าย เป็นผื่นๆ และผ้าอ้อมสำเร็จรูปที่ใช้แล้วทิ้งเลย ก็แล้วแต่ความชื่นชอบและความเหมาะสมของแต่ละบ้านนะคะ คุณแม่บางท่านใช้ผ้าอ้อมผ้าตอนที่อยู่ที่บ้านทำให้ประหยัดค่าใช้จ่าย และใช้ผ้าอ้อมสำเร็จรูปเมื่อต้องพาเจ้าตัวเล็กออกไปนอกบ้านซึ่งจะสะดวกกว่า เป็นต้น

3. ชุดเครื่องนอน ควรจะเตรียมไว้ให้พร้อมคะ ทั้ง หมอน ที่นอน ผ้าห่ม ผ้ายาง ผ้าปูที่นอน อาจจะเผื่อไว้สัก 2 ชุดก็ได้นะคะ เวลานำไปซักทำความสะอาดจะได้มีสำรองใช้ การเลือกเครื่องนอนให้เด็กจำเป็นต้องมีความระมัดระวังอย่างยิ่งนะคะ อาทิ การเลือกผ้าห่มที่หนาจะเกินไปหรือเป็นเนื้อผ้าที่อากาศไม่สามารถผ่านเข้าออกได้ หากไปปิดจมูกลูกน้อยจะเป็นอันตรายถึงชีวิตได้

4. ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดร่างกาย อย่างแชมพูสระผม ครีมหรือสบู่อาบน้ำ ควรเลือกที่ผลิตจากสารธรรมชาติให้มากที่สุดเพื่อลดอัตราการเสี่ยงที่จะเกิดอาการแพ้ หรือเลือกผลิตภัณฑ์ที่ระบุว่า ไฮโป-อัลเลอร์จินิก (Hypo-Allergenic) คือการทดสอบทางการแพทย์ที่เป็นมาตราฐานสากล เป็นการรับรองว่าผลิภัณฑ์ได้รับการทดสอบว่ามีความอ่อนโยน ไม่ก่อให้เกิดการแพ้และระคายเคืองต่อผิวแพ้ง่ายหรือผิวบอบบางอย่างผิวทารก

5. ขวดนม จุกนมสำหรับลูกน้อยที่เพิ่งคลอดใหม่ๆควรจะเริ่มใช้ขวดนม 4 ออนซ์ก่อน แล้วค่อยเพิ่มตามปริมาณการทานนมของลูกน้อย คุณแม่ควรเตรียมขวดนม จุกนม ไว้ให้เพียงพอ คุณแม่ควรเลือกขวดนมที่จับได้ถนัด ไม่มีส่วนใดที่แหลมคม ที่จะสามารถทำร้ายลูกน้อยได้คะ ส่วนจุกนมนั้นคุณแม่ควรเลือกจุกนมที่ผลิตจากวัสดุธรรมชาติหรือซิลิโคนบริสุทธิ์ที่ระบุวันผลิตที่ชัดเจน เพราะโดยทั่วไปจุกนมที่ยังไม่ได้ใช้งานและอยู่ในสภาพอุณหภูมิที่เหมาะสม จะมีอายุการใช้งานไม่เกิน 5 ปี หากเกินกว่ากำหนด หรือใกล้จะหมดอายุแล้วก็ไม่ควรเลือกซื้อมาใช้นะคะ

6. อ่างอาบน้ำ อุปกรณ์ที่จำเป็นต้องเตรียไว้ด้วยนะคะ อย่างน้อยคุณแม่ต้องเตรียมไว้ 1 ใบ

7. กรรไกรตัดเล็บ ในช่วงเดือนแรกๆของเจ้าตัวน้อยนั้น เล็บจะยาวเร็วมาก คุณแม่อาจต้องตัดเล็บสัปดาห์ละ 2 ครั้งกันเลยคะ

8. สำลีแผ่น กระดาษเช็ดทำความสะอาด คุณต้องเตรียไว้เช็ดทำสะอาดตา เพราะเด็กมักมีขี้ตา ตาแฉะ และทำความสะอาดสะดือ เป็นต้น

9. ปรอทวัดไข้ เด็กทารกยังจะมีภูมิต้านทานร่างกายไม่ดีนัก อาจะไม่สบายได้ง่าย

สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งพื้นฐานที่คุณแม่จำเป็นต้องเตรียมไว้ให้ลูกน้อยนะคะ จะหยิบใช้ก็สะดวกคะ

ข้อมูลอ้างอิง

เลือกของใช้เด็ก ต้องเป็นผลิตภัณฑ์ไฮโป อัลเลอร์เจนิกเท่านั้น : care.co.th
9ของใช้เด็กแรกเกิด อะไรบ้างที่ต้องเตรียมให้พร้อม: th.therasianparent.com

Previous articleสารสกัด สาหร่ายสีแดง (Red Algae) ประโยชน์และสรรพคุณมีอะไรบ้าง
Next articleการเลือก สบู่อาบน้ำเด็ก ให้เหมาะกับผิวที่บอบบาง ละเอียดอ่อนของลูกน้อย