นักร้องนำ Mr.Big ยอมรับ “ กรันจ์ ” ทำดนตรี “ แฮร์แบนด์ ” ล่มสลาย

137

นักร้องนำ

ถือเป็นอีกหนึ่งบุคคลที่ผ่านวงการดนตรีโลกมาอย่างยาวนานสำหรับ อีริก มาร์ติน นักร้องนำของวงร็อคชื่อดังอย่าง Mr. Big (มิสเตอร์บิ๊ก) ที่มีผลงานมาตั้งแต่ยุค 80 จนถึงปัจจุบันนี้

โดยในครั้งนี้ อีริก มาร์ติน ได้เปิดใจถึงเรื่องราวการเปลี่ยนแปลงของโลกดนตรีผ่านทางช่อง Appetite for Distortion โดยเขาได้พูดถึงกระแสดนตรีแนวกรันจ์ในยุค 90 ที่เข้ามาทดแทนดนตรีแบบ Hair Band หรือดนตรีร็อคผมยาวสลวย สไตล์กีตาร์ฮีโร และเมโลดีติดหูง่าย และดนตรีกรันจ์ก็ได้เข้ามาทำลายดนตรีร็อคสาย Hair Band จนหมดความนิยมไปในที่สุด

อีริก มาร์ติน ได้เปิดใจถึงเรื่องนี้ว่า

“ โดยส่วนตัวแล้ว ผมไม่ได้ชอบทั้งวง Nirvana หรือ Sound Garden เลย ใช่แล้วมันมีแรงกดดันจากคนรอบข้างด้วย โดยเฉพาะบรรดาเพื่อน ๆ นักดนตรีที่ทำดนตรีในแนวเดียวกับผม หลายคนเปรียบเสมือนคนตกงานและไม่ได้ออกวิทยุอีกต่อไป พวกเขารู้สึกได้ทันทีว่าคอนเสิร์ตไม่ได้รับความสนใจอีกแล้วสำหรับแนวดนตรีของพวกเขา ”

“ แน่นอนวงดนตรีที่เกิดใหม่เหล่านี้ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก แต่จะกล่าวโทษ Nirvana หรือวงอื่น ๆ ทั้งหมดก็ไม่ได้ มันไม่ใช่เรื่องที่ถูกต้องนัก ผมคิดว่ามันเป็นเรื่องวิวัฒนาการทางดนตรี ทุกอย่างย่อมมีการเปลี่ยนแปลง ”

“ ผมยังจำยุคที่คุณพ่อคุณแม่ของผมชอบฟังเพลงสตริงในแนวแจ๊สในยุค 1940 แต่พอดนตรีใหม่ในยุค 1950 คุณพ่อคุณแม่ของผมต่างส่ายหน้าและบอกไม่ชอบมันเลย ใครเนี่ย เอลวิส เขาคือใคร และยิ่งไปกว่านั้นในยุค 1960 วง เดอะบีทเทิลส์ เริ่มโด่งดัง คุณพ่อคุณแม่ของผมก็ได้แต่ส่ายหน้าอีก ”

“ ผมคิดว่าทุกอย่างเป็นวัฏจักรและเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา เราต้องทำใจและปรับตัวให้เข้ากับสภาวะดังกล่าว ”

Previous articleชับบ์ ยังหวังฟื้นตัวกลับมาช่วย “ บรองโกส์ ”  ซีซันนี้
Next article“ เหมย สุพิชฌาย์ ” ปล่อยความสดใสกับเพลงใหม่ “ 50% ”