จังหวัดอุทัยธานี กับแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจ มาแนะนำ

1360

สำหรับคนชอบเที่ยว สำหรับคนที่ไม่ค่อยมีเวลา. และสำหรับคนมีงบประมาณน้อย สิ่งเหล่านี้จะไม่ใช่ปัญหาคะ เพราะเรามีแหล่งเที่ยวที่อยู่ใกล้กรุงเทพมาฝาก ขับรถไปไม่เกิน 3 ชั่วโมง เป็นจังหวัดที่อยู่ติดกับแม่น้ำสะแกกรัง พอนึกออกไหมคะ นั่นก็คือ”จังหวัดอุทัยธานี” คะ

จังหวัดอุทัยธานี

จังหวัดอุทัยธานี อาจเรียกได้ว่าเป็นเมืองรอง เพราะเป็นทางผ่านของนักท่องเที่ยวเสียส่วนใหญ่ ไม่ค่อยมีใครแวะเวียนไปเที่ยวมากนัก จึงเป็นจังหวัดที่ไม่ค่อยมีคนเช็คอินในโลกโซเซียลมากนัก คนก็เลยไม่รู้ว่าแท้จริงแล้ว ที่อุทัยธานีนี้มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจมาก และมีความหลากหลายของแห่งท่องเที่ยว เรียกว่ามาที่อุทัยธานีจังหวัดเดียวได้ครบครันคะ


เรามาเริ่มกันที่สถานที่ต้องแวะ ถ้าไม่แวะก็มาไม่ถึงจังหวัดอุทัยธานีคะ “วัดจันทาราม “หรือ “วัดท่าซุง” หรือที่รูจักกันในนามวัดหลวงพ่อฤาษีลิงดำนั้นเอง จากความงดงามของวิหารแก้ว ภายในตกแต่งด้วยโมเสก สีขาว ใส ดูเหมือนแก้ววาวๆ  เมื่อเข้าไปชมแล้วเหมือนอยู่ในชั้นทิพย์วิมานจริงๆคะ ไม่ได้พูดเกินจริงนะคะ มาลองพิสูจน์ได้ ภายในวิหารแก้วเป็นที่บรรจุสรีระของหลวงพ่อฤาษีลิงดำ ร่างของท่านไม่เน่าไม่เปื่อย เป็นที่ศรัทธาของชาวบ้านอย่างมาก ถ้าจะมาเที่ยวชมวิหารแก้วก็ขอให้ดูเวลากันสักนิด เพราะที่วิมานแก้วมีเวลาเปิด-ปิด คือช่วงเช้าเปิด 9.00-11.45 น.และช่วงบ่ายเปิดเวลา 14.00-16.00 น. นอกจากนี้ยังมีปราสาททองคำ หรือ ปราสาททองกาญจนาภิเษก คุณจะหลงไหลความงามของวัดนี้แน่นอนคะ

ห่างกันไม่ไกลคือ”วัดสังกัสรัตนคีรี” ที่ตั้งอยู่บนเขาสะแกกรัง มีพระพุทธรูปปางมารวิชัย ที่เป็นพระคู่บ้านคู่เมืองประดิษฐานอยู่ ในช่วงวันแรม 1 ค่ำเดือน 11 ของทุกปี จะมีการจัดประเพณีตักบาตรเทโว พระสงฆ์จำนวนมากจะเดินเรียงลงบันไดมาจากยอดเขา ถ้ามีโอกาสไม่ควรพลาดคะ  บนยอดเขานี้ยังเป็นหมุดแผนที่โลก ที่เป็นระบบแผนที่เดิมตั้งแต่รัชกาลที่5 และยังเป็นจุดชมวิวเมืองอุทัยธานีอีกด้วยนะ

ส่วนคนที่ชอบเที่ยวธรรมชาติ ออกแนวลุยๆหน่อยต้องไม่พลาด “หุบป่าตาด” ตั้งอยู่ในเขตห้ามล่าสัตว์ถ้ำประทุน อ.ลานสัก เป็นป่าดงดิบชื้นขนาดใหญ่ เต็มไปด้วยพืชพันธ์ุที่อยู่ในยุคเดียวกับไดโนเสาร์ เสมือนหลุดเข้าสู่โลกเมื่อร้อยล้านปีก่อน แปลกตามาก หากมาเที่ยวหุบป่าตาดในช่วงเดือนสิงหาคม-พฤศจิกายนแล้ว จะมีโอกาสได้เห็น “กิ้งกือมังกรสีชมพู” ซึ่งสามารถพบได้เพียงที่นี่ที่เดียวในโลกนะคะ ส่วนอีกถ้ำที่อยากแนะนำคือ “ถ้ำพุหวาย” อยู่ในวนอุทยานถ้ำเขาวง เป็นถ้ำที่เต็มไปด้วยหินงอกหินย้อย แถมยังเป็นสถานที่ถ่ายทำละครนาคีด้วยนะคะ

และอีกหนึ่งกิจกรรมที่แนะนำให้ทำเมื่อมาเที่ยวอุทัยฯ คือการปั่นจักรยานชมวิถีชีวิตริมแม่น้ำสะแกกรัง ชมตึกเก่าๆ ชมบ้านเรือนแพกว่า 200 หลังที่เรียงรายกันอยู่บนสายน้ำสะแกรัง และยังปั่นข้ามไปยังเกาะเทโพ ที่ตั้งของ “วัดโบสท์”รวมทั้งร้านอาหารที่เน้นจำหน่ายเมนูปลาแม่น้ำที่จับได้จากแม่น้ำสะแกกรังคะ

นักช้อปต้องไม่พลาดถนนคนเดินที่เปิดเฉพาะวันเสาร์หรือที่เรียกกันว่า  ”ตรอกโรงยา” ซึ่งแต่เดิมเป็นแหล่งจำหน่ายและสูบฝิ่นที่ถูกกฏหมาย

ส่วนนักกิน ต้องไม่พลาดขนมปังสังขยาไพที่มีที่นี่ที่เดียว ขนมปังนุ่มใส่ไส้สังขยาเต็มๆ เปิดมานานกว่า 40 ปี และต้องแวะทานก๋วยเตียวไก่ตุ๋นที่ “ร้านเจ้โหนก” เป็นไก่ตุ๋นสูตรโบราณ และต้องไม่พลาดชิมปลาแรดของที่นี้ ไม่เหมือนทีอื่น ที่มีรสหวาน สดและไม่มีกลิ่นคาวดิน

อุทัยธานีเมืองน่าเที่ยวที่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ นัก รับรองว่ามาแล้วจะหลงรักและอยากจะกลับมาเที่ยวอีกคะ

ข้อมูลอ้างอิง

อุทัยธานี จากเมืองที่ไม่เคยไป แต่ทำไมฉันกลายเป็นคนที่นี่: psstorytrip.com
ที่กินอุทัยธานี -10 ร้านยอดนิยมเมื่อไปเยือนอุทัยธานี: painaidii.com
10 ที่เที่ยวอุทัยธานี เมืองประวัติศาสตร์ ธรรมชาติงาม ที่ไม่ควรพลาด: travel.mthai.com

Previous articleครีมลด รูขุมขนกว้าง เพื่อผิวที่เรียบเนียน
Next articleไอเดียทรงผมสำหรับ ❝ สาวผมประบ่า ❞