“ปั๋น ดริสา” เจ้าของภาพใน MV พิมรี่พาย ไม่ฟ้อง ให้เป็นเคสศึกษา

125

หลังจากถูกละเมิดลิขสิทธิ์นำภาพวาดของตนเอง ปั๋น ดริสา ไปใช้ในงานMV เพลงของพิมรี่พาย ก็ได้มีการพูดคุยกับทางพิมรี่พาย สุดท้ายเกิดจากบริษัทรับจ้างผลิตงาน นำไปใช้เอง โดยพิมรี่พายไม่ทราบ

ล่าสุด ปั๋น ดริสา ได้ออกมาอัพเดตบทสรุปของเรื่องภาพที่ถูกนำไปใช้ในมิวสิควิดีโอเพลงของพิมรี่พาย โดยไม่ได้รับอนุญาตว่า “ เป็นการผิดพลาดของบริษัทฟีโนมีนา โปรดักชั่นเฮาท์ที่คุณพิมรี่พายไปจ้างงาน ผลงานชิ้นนี้เคยใช้ประกอบการถ่ายโฆษณาเมื่อปี 2563…ความผิดพลาดก็เกิดขึ้นได้ ฝ่ายอาร์ตของทีมโฆษณาได้เก็บภาพวาดเข้าคลังพรอพของบริษัทตนเอง

พอถึงเวลาถ่าย MV ของคุณพิมรี่พายหลายเดือนให้หลัง ทางทีมอาร์ตของ MV (คนละทีมกัน) จึงเข้าไปเบิกพรอพจากคลังของบริษัท และเป็นเหตุผลว่าทำไมถึงไม่มีการรีเช็คที่มาของพรอพ…โดยปกติแล้ว ค่าใช้จ่ายในการนำผลงานของปั๋นไปใช้งานหรือเป็นเจ้าของ มีมูลค่า6-7หลัก ซึ่งเป็นราคาที่เหมาะสมสำหรับการนำไปใช้งานเป็นตัวหลักของสินค้า โฆษณา หรือการสะสม แต่ใน MV นี้ภาพปรากฏแค่ไม่กี่วิและเป็นไปโดยการสะเพร่าส่วนบุคคล แต่ปั๋นในฐานะเจ้าของลิขสิทธิ์ จึงไม่ฟ้องเรื่องค่าเสียหายใดๆ

แม้จะมีการเสนอมาจากฝั่งโปรดักชั่นเฮาส์แล้วก็ตาม เนื่องจากปั๋นเห็นว่านี่เป็นกรณีศึกษาในเรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์และแนวทางแก้ไขที่สมควรเผยแพร่แก่สาธรณชนมากกว่ารับเงินและลบโพสต์ จึงตัดสินใจในทางนี้ค่ะ เรื่องทั้งหมดก็จบแล้วโดยสมบูรณ์โดยไม่มีความบาดหมางจากฝั่งไหน และปั๋นได้รับจดหมายขอโทษเป็นทางการจากทางฟีโนมีน่าแล้ว ขอบคุณค่ะ “

Previous articleแพรว คณิตกุล ส่งต่อกำลังใจ ไม่มีปัญหาใดอยู่กับเรานาน
Next articleเดือนสิงหาคม “ ราศีมังกร ” อย่าท้อ จงอดทนแบกรับงานหนัก