เศษสบู่..ของเหลือที่ยังมีประโยชน์

789

เข้าไปในห้องน้ำที่ไรมักจะเห็น เศษสบู่ ก้อนเล็กก้อนน้อยวางอยู่ จะนำมาถูกตัวแล้วก็ไม่ใช่จะใช้ไม่ได้ แต่มันจับลำบาก ยิ่งถ้าโดนน้ำยิ่งลื่นหลุดมือได้ง่ายๆเลยคะ แต่ก็อย่าเพิ่งมือไวใจเร็ว หยิบเศษสบู่เหล่านั้นลงถังขยะนะคะ มันยังคงมีประโยชน์อยู่ ไม่เชื่อก็ต้องลองอ่านดู

เศษสบู่ประโยชน์ของ เศษสบู่ มีอะไรบ้าง

1. เศษสบู่ก้อนเล็กๆ สามารถนำจัดมารวมกันได้ โดยการให้สบู่เหล่านั้นมีความอ่อนตัวด้วยน้ำเปล่าสักหน่อย ก็นำมาขยำ บีบ รวมกันเป็นก้อน ถ้าไม่อยากนำไปใช้อาบน้ำแล้วก็ยังสามารถนำไปวางไว้ที่อ่างล้างมือก็ได้นะคะ

2. หากคุณมีสบู่ก้อนเล็กที่เป็นยี่ห้อเดียวกัน และยังเป็นกลิ่นโปรดของคุณแล้ว ก็ยังเสียดายไม่อยากทิ้ง คุณสามารถนำมันมารวมกันได้ อาจจะบีบรวมกันเป็นก้อน หรืออาจจะใส่ลงในถุงตาข่าย ไว้สำหรับอาบน้ำได้ แถมยังได้ขัดตัวไปพร้อมกันด้วยคะ

3. สบู่ก้อนเล็ก สามารถนำมาบรรจุใส่ในถุงผ้าโปร่าง ผ้าตาข่าย ผ้าแก้ว เลือกผ้าที่มีลักษณะเนื้อบางและมีตาห่าง แล้วนำเศษสบู่ใส่ลงไปในถุง มันปากให้แน่นเพื่อไม่ให้เศษสบู่หลุดออกมา ที่นี้เราก็จะได้ถุงผ้าหอม สามารถนำไปใส่ในกล่อง ตู้เสื้อผ้า ห้องน้ำ ห้องนอน ก็ได้คะ

4. นำเศษสบู่ชิ้นเล็กชิ้นน้อย วางใส่ชามเล็ก หรือโถ นำไปวางไว้ตามมุมห้องต่างๆ ใต้ตู้ หรือมุมอับ จะทำให้แมลงไม่มากวนใจ ห้องหอม แต่แมลงไม่ชอบนะคะ

5. คุณสามารถแปลงสบู่เล็กเหล่านี้ให้กลายเป็นสบู่เหลวได้ เพียงคุณนำเศษสบู่ที่เหลืออยู่ไปขูดฝอยด้วยที่ขูดมะละกอก็ได้คะ ประมาณ 1 ถ้วย แล้วผสมกับน้ำ 3 ถ้วยนำไปตุ๋นด้วยหม้องสองชั้น ตุ๋นสบู่จนกลายเป็นน้ำนม ละลายจนเป็นเนื้อเดียวกันจนหมด แล้วเติมน้ำมันสำหรับทำอาหารหรือเบบี้ออยล์ 1 ช้อนโต๊ะ ผสมให้เข้ากันจึงยกลงจากเตา คนไปจนกว่าสบู่จะอุ่น แล้วแต่งกลิ่นด้วยน้ำมันหอมระเหยตามใจชอบ เพียงแค่นี้คุณก็จะได้สบู่เหลวไว้ใช้แล้วคะ หากใครอยากเพิ่มผงขัดตัวลงไปด้วยก็ได้นะคะ

6. นำเศษสบู่มาหันเป็นชิ้นเล็ก ผสมกับผงโซดาในอัตราส่วน 4:1 แล้วนำไปใช้ทำความสะอาดบริเวณหัวก๊อกน้ำ ได้อย่างมีประสิทธิภาพคะ

7. ทำเป็นยาฆ่าแมลง เพียงคุณนำสบู่ที่เหลือใช้มาผสมกับน้ำ จากนั้นก็นำไปฉีดไล่แมลงสาบ ฉีดให้โดนตัวแมลงสาบนะคะ สบู่จะไปเคลือบผิวของแมลงสาบทำให้เกิดการอุดตันของรูขุมขน ทำให้หายใจไม่ออก ขาดอากาศและตายในที่สุด

8. นำเศษสบู่มาผสมกับน้ำอุ่น ให้มีความเข้มขนสักหน่อยนะค แล้วนำไปล้างทำความสะอาดเตาแก๊สได้คะ โดยทาทิ้งไว้สัก 20-30 นาที แล้วจึงใช้ฟองน้ำหรือแปรงถูออกเบาๆ แค่นี้ก็สามารถช่วยคุณเบาแรงขัดไปได้มากทีเดียว

9. แก้กินเหม็นของรองเท้า เพียงคุณนำเศษสบู่ห่อกระดาษบางๆ แล้ววางไว้ในรองเท้าที่มีกลิ่น ทิ้งไว้ข้ามคืน คุณก็จะตื่นมาพบกับรองเท้าที่มีกลิ่นหอม ปราศจากกลิ่นไม่พึ่งประสงค์

10. เพียงคุณนำสบู่ก้อนเล็กๆไปถูที่ซิป ก็จะทำให้รูดง่ายขึ้น หรืออาจจะนำเข็มมาถูกับสบู่ก็ทำให้เย็บผ้าได้ง่าย แทงผ่านผ้าเนื้อแน่นๆได้ดี

11. หากสุนัข หรือแมวที่บ้านชอบทำขีด ข่วน กัด สิ่งของ เฟอร์นิเจอร์ ในบ้าน คุณลองนำสบู่ไปถูบริเวณนั้น เมื่อเหล่าบรรดาสัตว์เลี้ยงเดินมาดม มันก็จะเดินนี้ไปเองคะ ไม่กัด แทะ อีกต่อไป

เห็นว่าเป็นเพียงเศษสบู่ก็จะทิ้ง อย่าคิดเช่นนี้นะคะ สบู่เหล่านี้ยังมีประโยชน์ สามารถนำมาใช้ได้อีกมากคะ เก็บรวมๆกันไว้ให้ดี

ข้อมูลอ้างอิง

แปลงโฉมสบู่ก้อนให้เป็นสบู่เหลวสูตรบำรุงผิวกันดีกว่า: diybaysasa.blogspot.com
26 alternative uses for that bar of soap – the ULTIMATE list!: experthometips.com

Previous articleวิธีทำให้หมอนเก่า กลายมาเป็นหมอนใหม่
Next articleขนาดเตียง 6, 5, 3.5 ฟุต เลือกยังไงให้เหมาะกับการใช้งานของเรา