รองนายกฯยูเครนวอน PlayStation – Xbox หยุดให้บริการในรัสเซีย

110

Xbox

ยังคงมีข่าวความเคลื่อนไหวในอุตสาหกรรมวิดีโอเกมออกมาอย่างต่อเนื่องสำหรับจุดยืนที่แสดงออกต่อการที่กองทัพทหารรัสเซียเปิดฉากโจมตีประเทศยูเครนเป็นเวลาร่วมสัปดาห์ ถึงขั้น Wargaming ประกาศไล่ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ออกจากบริษัทเนื่องจากโพสต์สนับสนุนการกระทำของ วลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีของรัสเซีย

ล่าสุดมีการขยับของฝั่งรัฐบาลยูเครนเองด้วยการขอความร่วมมือจาก PlayStation และ Xbox ตัดการให้บริการเกมในประเทศรัสเซียเพื่อแสดงให้เห็นถึงคุณค่าของมนุษยธรรม ขณะที่ค่ายเกมยักษ์ใหญ่ EA Sports ได้ถอนประเทศรัสเซียออกจากเกมฟุตบอลและฮ็อคกี้น้ำแข็งของตนเอง

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ระดับสูงของยูเครนได้เรียกร้องให้บริษัทพัฒนาเกมทำการบล็อคผู้เล่นชาวรัสเซียเพื่อกระตุ้นให้พลเมืองรัสเซียตระหนักถึงความร้ายแรงที่รัฐบาลของพวกเขากระทำต่อยูเครน โดย EA Sports เป็นหนึ่งในบริษัทเกมที่ตอบรับคำขอดังกล่าวด้วยการประกาศลบทีมชาติรัสเซียและสโมสรจากดินแดนหมีขาวทั้งหมดออกจากทุกผลิตภัณพ์ของ EA Sports FIFA (ฟุตบอล) และ NHL (ฮ็อคกี้น้ำแข็ง)

นอกจากนี้เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2022 ที่ผ่านมา Mykhailo Fedorov รองนายกรัฐมนตรีประเทศยูเครน ยังได้ทวีตข้อความพร้อมแท็กโดยตรงไปยัง Sony PlayStation และ Microsoft Xbox ระบุว่า สองบริษัทยักษ์ใหญ่แห่งอุตสาหกรรมวิดีโอเกมระดับโลกควรตระหนักว่าขณะนี้กำลังเกิดอะไรขึ้นในประเทศยูเครน ซึ่งสิ่งที่ประเทศรัสเซียทำไม่ใช่เป็นเพียงการประกาศสงครามและรุกรานประเทศของเขา แต่ยังแสดงให้เห็นถึงการเป็นปฏิปักษ์อยู่ฝั่งตรงข้ามกับโลกอันศิวิไลซ์อีกด้วย

Mykhailo Fedorov ยังทิ้งท้ายด้วยว่าหาก Sony PlayStation และ Microsoft Xbox เล็งเห็นถึงความสำคัญของคุณค่าความเป็นมนุษย์และมนุษยธรรม ควรยกเลิกสนับสนุนการทำตลาดในประเทศรัสเซีย

อย่างไรก็ตามยังไม่มีการออกมาแสดงความคิดเห็นหรือการเคลื่อนไหวใด ๆ จากสองบริษัทดังกล่าว

Previous articleแกรี่ โอลด์แมน รับบทเป็นหัวหน้าสายลับในซีรีย์ Slow Horses
Next articleแพททินสัน ตอบคำถามหลังจากที่เคยอาศัยอยู่บ้านหลังเดียวกับเหล่าดาราดัง