สารสกัด สาหร่ายสีแดง (Red Algae) ประโยชน์และสรรพคุณมีอะไรบ้าง

6464

ฤทธิ์แรงๆ กับสาหร่ายสีแดง … กำลังเป็นที่กล่าวขานกันมากในวงการ สินค้าบำรุงผิว ครีมบำรุงผิว และอาหารเสริม สำหรับ สาหร่ายสีแดง ฟังๆแล้วคุณประโยชน์อัดแน่นจริงๆ วันนี้เราจึงจะนำความรู้เกี่ยวกับสาหร่ายสีแดงมาฝากกันคะ จะได้ไม่ตกเทรนด์

สาหร่ายสีแดง
ขอบคุณรูปภาพจาก th.wikipedia.org

สาหร่ายสีแดงมักพบได้มากตามชายฝั่งทะเลเขตร้อน แต่ก็มีบางชนิดที่พบในแหล่งน้ำจืด เจ้าตัวสาหร่ายสีแดงจะดูดซับน้ำและแร่ธาตุจากน้ำทะเลสู่เซลล์ต่างๆโดยตรง จากการวิจัยพบว่าในสาหร่ายสีแดงอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ “แอสต้าแซนติน” (Astaxanthin) สีของสาหร่ายจะแดงมากน้อยต่างกันที่ระดับน้ำ ยิ่งน้ำลึกเท่าไหร่สีก็จะยิ่งแดงมากเท่านั้น

สาหร่ายสีแดงมักนิยมมาสกัดเพื่อให้ได้สาร แอสต้าแซนติน (Astaxanthin) สาหร่ายชนิดเมื่อต้องเผชิญกับสภาพวะน้ำแห้ง ขาดอาหาร ความเค็มของน้ำทะล รวมทั้งรังสีอัลตราไวโอเลตจากแสงแดด จึงสร้างสิ่งสำหรับป้องกันตัวเองขึ้นมา โดยสาหร่ายสีแดงจะเปลี่ยนสีตัวเองจากสีเขียวกลายเป็นสีแดง เพื่อให้อยู่รอด ซึ่งจะทำให้สาหร่ายแดงนี้ไม่ขาดสารอาหาร และไม่ถูกทำร้ายจากแสงแดด สาหร่ายชนิดนี้จึงสามารถดำรงชีวิตอยู่รอดได้นานถึง 20 ปีทีเดียว

ประโยชน์และสรรพคุณจาก สาหร่ายสีแดง (Red Algae)

สารแอสต้าแซนติน ในสาหร่ายสีแดงจัดอยู่ในกลุ่มแคโรทีนอยด์ ที่มีอย่างเข้มข้นในสาหร่ายสีแดง จึงได้รับฉายาว่า “ราชา” ในสารกลุ่มแคโรทีนอยด์กันเลยคะ สารแอสต้าแซนตินที่สกัดได้จากสาหร่ายสีแดง มีประโยชน์อย่างมาก  เช่น

  1. ช่วยป้องกันผิวจากแสงแดดและบำรุงให้ผิวสวย สารสกัดชนิดนี้จะช่วยให้ผิวมีความชุ่มชื้น ยืดหยุ่นได้ดี ช่วยลดริ้วรอย จุดด่างดำ ฝ้า กระ ให้น้อยลงได้ พบว่าผู้หญิง 5 ใน 10 คน หลังจากรับประทานสารแอสต้าแซนติน 6 สัปดาห์ พบว่ามีสภาพผิวที่เนียนขึ้น ริ้วรอยลดลงถึง  53% ผิวหนังยืดหยุ่นกระชับขึ้นถึง 53% และลดความแห้งกร้านได้ถึง 56%

2. ช่วยปกป้องเซลล์ผิวจากสารอนุมูลอิสระได้อย่างล้ำลึก สารสกัดแอสต้าแซนตินสามารถละลายตัวได้ในไขมัน จึงทำให้สามารถช่วยปกป้องเซลล์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น จากการวิจัยพบว่า ในสารสกัดจากสาหร่ายสีแดงมีประสิทธิภาพสูงมาก สารแอสต้าแซนตินเพียง 1 มิลลิกรัมจะมีประสิทธิภาพสูงกว่าวิตามินซี 6000 เท่า ดีกว่าโคคิว10 (CoQ10) 800 เท่า ดีกว่า วิตามินอีและชาเขียว 550 เท่า และดีกว่าเบต้าแคโรทีน 40 เท่า คะ

3. ช่วยบำรุงสายตา สาหร่ายสีแดงจะช่วยให้กล้ามเนื้อดวงตาแข็งแรงขึ้น ลดความเมื่อยล้าของดวงตา ช่วยปรับโฟกัสของดวงตา เพิ่มการไหลเวียนของเลือดที่เส้นเลือดฝอยที่มาเลี้ยงจอตาได้ดีขึ้น  สาหร่ายสีแดงจึงเหมาะกับผู้ต้องการบำรุงสายตาอย่างมาก

4. ช่วยบรรเทาอาการปวดและอักเสบ ช่วยปิดกั้นสารเคมีที่ทำให้รู้สึกเจ็บปวด ช่วยลดอาการอักเสบเรื้อรังได้ดีมาก จึงถูกนำไปใช้ในยาแก้ปวดบางชนิด

5. ช่วยลดความเหนื่อยล้า สารสกัดจากสาหร่ายแดงจะช่วยเสริมสร้างการฟื้นตัวของกล้ามเนื้อ ให้อดทน แข็งแรง และมีพลังเพิ่มมากกว่าเดิม

6. ปกป้องสมองและระบบประสาทส่วนกลาง ช่วยให้มีสมาธิและความจำดีขึ้น เหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาเรื่องสมอง และระบบประสาท

7. สร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย เนื่องจากในสาหร่ายสีแดงอุดมไปด้วยวิตามินมากมาย เมื่อรับประทานไปแล้วร่างกายจึงแข็งแรง

8. ลดอัตราการเกิดมะเร็งได้เป็นอย่างดี เนื่องสารต้านอนุมูลอิสระในสาหร่าย ช่วยให้เซลล์มะเร็งที่กำลังจะเกิดหยุดชะงักไป และไม่ลุกลายต่อในส่วนต่างๆของร่างกาย

ปัจจุบันสาหร่ายสีแดงไม่ได้ถูกนำมารับประทานสดๆเหมือนกับสาหร่ายชนิดอื่นๆ แต่จะถูกนำมาสกัดเอาสารแอสต้าแซนติน เพื่อผลิตเป็นอาหารเสริม สำหรับบุคคลเท่าไปและผู้ป่วยโรคต่างๆ ทั้งยังนำไปส่วนประกอบในเครื่องสำอาง อย่าง ครีมบำรุงผิวกาย และผิวหน้า  อย่างไรก็ตามควรซื้อผลิตภัณฑ์สาหร่ายสีแดงจากผู้ผลิตที่ได้รับมาตราฐาน มีเอกสารรับรอง น่าเชื่อถือ จะได้มั่นใจและปลอดภัยคะ

ข้อมูลอ้างอิง

ประโยชน์สาหร่ายสีแดงถ้ารู้แล้วคุณจะอึ้ง: beauty24store.com
สาหร่ายสีแดง (Red Algae) : blog.saltvillage.co
ประโยชน์สำคัญ 5 ประการ ที่ทำให้สาหร่ายสีแดง ดี ต่อผิวพรรณและสุขภาพคุณ: ovolva.com

Previous articleสาหร่ายพวงองุ่น (Sea Grapes) พวงเล็กแต่อัดแน่นไปด้วยประโยชน์และสารอาหาร
Next articleของใช้เด็ก..ที่คุณแม่มือใหม่ต้องเตรียมมีอะไรบ้าง