“ดีอีเอส” หนุน “อีสปอร์ต” เติบโต สร้างโอกาสทางธุรกิจและอาชีพ

26

กระทรวงดิจิทัลฯ พร้อมสนับสนุนคนรุ่นใหม่สู่เส้นทางนักกีฬาอาชีพ สร้างรายได้จากอีสปอร์ต เชื่อเป็นปัจจัยพลักดันให้อุตสาหกรรมวิดีโอเกมเกิดการขยายตัว สร้างโอกาสให้ธุรกิจและอาชีพที่เกี่ยวข้อง

อีสปอร์ต

ในงานสัมมนาหัวข้อ “ศักยภาพ ESPORTS ไทย สู่สากล วิถีชีวิตยุคดิจิทัล” นายชัยวุฒิ ธนาคมนานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวว่า เป็นภาพที่ชัดเจนแล้วว่า อุตสาหกรรมอีสปอร์ตจะเติบโตอย่างต่อเนื่องในอนาคต โดยเป็นส่วนหนึ่งในอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ ที่สามารถสร้างอาชีพและรายได้ให้กับคนรุ่นใหม่ โดยทาง ดีอีเอส พร้อมให้การสนับสนุนพลักดันอย่างเต็มที่

อ้างอิงจากผลการศึกษาของบริษัท Newzoo ซึ่งได้รวบรวมข้อมูลธุรกิจวิดีโอเกมพบว่า ปี 2562 มูลค่ารวมของตลาดอีสปอร์ตทั่วโลกอยู่ที่ 36,300 ล้านบาท และเติบโตขึ้นอีกราว 15 เปอร์เซ็นต์ในปี 2563 สำหรับปี 2564 คาดว่ามีแนวโน้มเติบโตขึ้นอีก 14.5 เปอร์เซ็นต์ หรือประเมินเป็นมูลค่าตลาด 59,400 ล้านบาทในส่วนของประเทศไทย มองว่าอีสปอร์ตเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้อุตสาหกรรมเกมมีอัตราขยายตัวเพิ่มขึ้น คิดเป็นตัวเลขเฉลี่ย 12.7 เปอร์เซ็นต์จากปี 2559 ถึง 2562 นอกจากนี้ อีสปอร์ตยังช่วยต่อยอดและเชื่อมโยงอุตสาหกรรมเกมเข้ากับภาคธุรกิจอื่น

นายชัยวุฒิ ธนาคมนานุสรณ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ช่วง 2 ปีที่ผ่านมา สหรัฐอเมริกาเป็นประเทศที่สร้างรายได้จากอีสปอร์ตมากที่สุดในโลกคือ 38 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 1,277 ล้านบาท) รองลงมาคือ จีน และ เกาหลีใต้ แต่สหรัฐอเมริกามีรายได้ทิ้งห่างอันดับที่ตามมาเพราะเป็นประเทศที่มีนักกีฬาอีสปอร์ตจำนวนมาก และมีรายการชิงเงินรางวัลรวมมากที่สุดด้วย

“สำหรับประเทศไทย เริ่มมีนักกีฬาและสังกัดอีสปอร์ตมากขึ้นเรื่อย ๆ รายได้ก็เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะ จากเดิมที่เป็นงานอดิเรกสันทนาการก็แปรเปลี่ยนมาเป็นอาชีพ สร้างรายได้ให้กับตนเอง ซึ่งไม่เพียงตัวนักกีฬาเท่านั้น ยังรวมถึงธุรกิจและอาชีพที่เกี่ยวข้องอย่างเช่น คอนเทนต์ครีเอเตอร์ อินฟลูเอนเซอร์ นักพากย์ ผู้จัดการทีม และโค้ชประจำทีม เป็นต้น ขณะที่แบรนด์สินค้าก็เข้ามาเป็นสปอนเซอร์ไม่ต่างจากกีฬาอื่น ๆ ”

Previous articleดิว อริสรา ถูกขอแต่งงานกลางทะเลทราย
Next articleOne Piece Blood Routes ยิ่งชอบการ์ตูนยิ่งอินกับเกม