4 ข้อที่ควรรู้ก่อนเลือกซื้อประกันเดินทางต่างประเทศ

510

การมีประกันเดินทางต่างประเทศติดตัวย่อมดีกว่าการไปตะลุยต่างแดนโดยปราศจากหลักประกันใดๆคุ้มครอง เพราะเราไม่สามารถล่วงรู้ได้เลยว่าในขณะที่ไปเที่ยวอยู่นั้นจะเกิดเหตุการณ์เหนือความคาดหมาย ที่จะทำให้เราสูญเสียทั้งเงินและทรัพย์สินส่วนตัวหรือเปล่า แต่ก่อนจะไปหาข้อมูลเพิ่มเติมว่าควรเลือกซื้อกรมธรรม์ของบริษัทไหนดี

ซื้อประกันเดินทางต่างประเทศ

เราอยากจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับ 4 ข้อที่ควรรู้ก่อนเลือกซื้อประกันเดินทางต่างประเทศกันก่อน ส่วนจะมีอะไรบ้างนั้น หากอยากรู้แล้วเชิญไปติดตามกันได้เลย

ประกันการเดินทางไม่ให้ความคุ้มครองในบางประเทศ

แม้กรมธรรม์บางฉบับจะมีการประทับตราไว้ว่าให้ความคุ้มครองทั่วโลก (Worldwide) แต่ถึงกระนั้นก็ยังคงมีบางประเทศที่บริษัทประกันส่วนใหญ่จะไม่คุ้มครองผู้ถือประกันไม่ว่าในกรณีใดๆ ก็ตาม แม้แต่กระทั่งในกรณีที่เครื่องบินกำลังบินผ่านเหนือน่านฟ้าของประเทศนั้น ซึ่งประเทศส่วนใหญ่ที่อยู่ในรายชื่อนี้มักเป็นประเทศที่กำลังมีสงครามภายในหรือเกิดเหตุความไม่สงบบ่อยครั้ง เช่น อัฟกานิสถาน ปาเลสไตน์ ซีเรีย และซูดาน เป็นต้น

มีทั้งแบบรายเที่ยวและรายปี

หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าประกันเดินทางสามารถแบ่งออกเป็น 2 แบบ ได้แก่ ประกันรายเที่ยวและรายปี โดยแบบแรกจะเป็นการซื้อแบบครั้งต่อครั้ง เช่น เดือนหน้านาย ก จะไปญี่ปุ่น 5 วัน ดังนั้นนาย ก จึงเลือกซื้อประกันเดินทางต่างประเทศที่คุ้มครองแค่เพียงระยะเวลา 5 วันที่อยู่ในญี่ปุ่นเท่านั้น  ส่วนแบบรายปีจะเป็นการซื้อประกันการเดินทางที่เหมาะสำหรับผู้เดินทางไปต่างประเทศบ่อย เพราะซื้อเพียงหนึ่งครั้งแต่ได้รับการคุ้มครองไม่จำกัดตลอดหนึ่งปีไม่ว่าจะไปเที่ยวที่ไหน

ซื้อประกันเดินทางต่างประเทศ

ไม่คุ้มครองในทุกกรณี

ถึงแม้เราจะมีประกันเดินทางต่างประเทศติดตัวไว้แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าทุกการกระทำของเราจะได้รับการคุ้มครองอย่างครอบคลุม เพราะบริษัทประกันมักมีการกำหนดไว้อยู่แล้วว่ามีกรณีไหนบ้างที่บริษัทจะไม่ให้ความคุ้มครอง โดยตัวอย่างของกรณีที่ว่านี้ ได้แก่ การยกเลิกเที่ยวบินเองโดยพลการ และการประพฤติมิชอบด้วยกฎหมายของประเทศปลายทาง เป็นต้น

เลือกประกันให้ถูกต้องตามเกณฑ์ที่แต่ละประเทศกำหนดไว้

สำหรับการขอวีซ่าบางประเภทเช่น วีซ่าเชงเก้นหรือวีซ่าอังกฤษ มักมีการกำหนดให้ผู้ยื่นขอวีซ่าต้องซื้อประกันเดินทางต่างประเทศจากบริษัทประกันที่ได้รับการรับรองจากสถานทูตของประเทศนั้น นอกจากนี้ยังมีการกำหนดมูลค่าความคุ้มครองขั้นต่ำสำหรับค่ารักษาพยาบาลและค่าขนส่งศพไว้ที่ 1,500,000 บาท สำหรับวีซ่าเชงเก้น และ 2,000,000 บาท สำหรับวีซ่าอังกฤษ อีกทั้งในกรมธรรมม์ยังจะต้องมีการระบุเพิ่มเติมไว้ด้วยว่าจะต้องให้ความคุ้มครองผู้ถือประกันในกรณีต้องการความช่วยเหลือในการรักษาพยาบาล, สถานพยาบาล และกรณีเสียชีวิต

และทั้งหมดก็คือ 4 ข้อที่ควรรู้เกี่ยวกับประกันเดินทางต่างประเทศ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะช่วยให้ใครหลายคนที่กำลังมองหาประกันดีๆ ก่อนเดินทางได้เข้าใจเรื่องราวเกี่ยวกับประกันเดินทางต่างประเทศกันมากขึ้น

Previous articleรวม 3 เมืองเที่ยวสำหรับคนงบน้อย มี 10,000 บาทก็เที่ยวเพลินได้
Next articleกันโคลงรถ คืออะไร มีประโยชน์อะไรบ้าง