Riot Games ยอมจ่ายค่าเสียหายให้พนักงาน 100 ล้านเหรียญสหรัฐ

27

เก็บฉากเข้าหลังโรงกันเสียทีสำหรับคดีความอื้อฉาวในวงการวิดีโอเกมที่ยืดเยื้อร่วม 3 ปีระหว่าง Riot Game กับบรรดาพนักงานของบริษัทที่ออกมาแฉเรื่องราวการถูกล่วงละเมิดทางเพศ โดยมีการยื่นฟ้องร้องตั้งแต่ปี 2018 และท้ายที่สุด บริษัทย่อมชดเชยให้กับพนักงานทุกคน รวมเป็นมูลค่าทั้งสิ้นราว 100 ล้านเหรียญสหรัฐ

ค่าเสียหาย

สืบเนื่องมาจาก Riot Games บริษัทยักษ์ใหญ่ที่ดำเนินธุรกิจวิดีโอเกมและอีสปอร์ตส์ เจ้าของเกมฮิตอย่าง League of Legends และ Valorant ตกเป็นคดีความกับศาลสูงแห่งรัฐแคลิฟอร์เนีย หรือ DEFH ที่รับเรื่องฟ้องร้องในประเด็นการล่วงละเมิดทางเพศภายในบริษัท และมีการสอบสวนข้อเท็จจริงมาตั้งแต่ปี 2018

ล่าสุด Riot Games ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในนครลอส แองเจลีส ได้ออกมาแถลงข่าวว่า คดีความดังกล่าวได้มาถึงจุดสิ้นสุดแล้ว โดยทางบริษัทได้ตกลงยอมความกับพนักงาน และยินดีจ่ายค่าเสียหายให้กับทุกคนที่ได้รับผลกระทบรวมเป็นเงินทั้งสิ้น 100 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 3,200 ล้านบาท)ทั้งนี้ พนักงานที่ได้รับความเสียหายจากกรณีล่วงละเมิดทางเพศทั้งหมดเป็นพนักงานหญิง แบ่งเป็นพนักงานประจำ 1,065 คน และพนักงานสัญญาจ้างอีก 1,300 คน ซึ่งเหตุการณ์ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นมาตั้งแต่ปี 2014 จนถึงปีที่เป็นคดีความกินเวลาถึง 4 ปี

นอกจากจ่ายค่าชดเชยเป็นเงินมหาศาลแล้ว Riot Games ยังต้องให้คำมั่นสัญญากับพนักงานว่า บริษัทจะทำการปรับปรุงสภาพแวดล้อมภายในที่ทำงานให้ดูมีความปลอดภัยมากขึ้น รวมทั้งอนุญาตให้หน่วยงานจากภายนอกเข้ามาตรวจสอบกำกับดูแลโครงสร้างรายรับของพนักงาน การว่าจ้างงาน และการเลื่อนตำแหน่งให้ดำเนินไปอย่างยุติธรรมโปร่งใส และที่สำคัญ จะต้องให้หน่วยงานอื่นเข้ามาตรวจตราเพื่อรับประกันว่าจะไม่เกิดเหตุล่วงละเมิดทางเพศขึ้นอีกต่อไป

ท้ายที่สุด Riot Games ได้แสดงความจริงใจด้วยการส่งอีเมลแจ้งข่าวไปยังพนักงานทุกคน เพื่อเป็นการยืนยันว่าคดีความได้สิ้นสุดลงจริง ๆ ซึ่งเป็นการป้องกันไม่ได้พนักงานได้รับการสื่อสารที่อาจคลาดเคลื่อนจากทางสื่อมวลชน

Previous articleHorizon Forbidden West สั่งซื้อได้แล้วก่อนวางจริง 18 ก.พ.ปีหน้า
Next articleกรี๊ดสลบ! สาวไอดอล BNK48 – CGM48 ไลฟ์แคสต์เกมบน Facebook