ประโยชน์ของบัตรเครดิต มีมากกว่าข้อเสีย

1689

ทำไมคนถึงทำบัตรเครดิตกันนัก แล้วเราจำเป็นต้องมีบัตรเครดิตหรือไม่ นั้นมาฟังทางนี้คะ มาดูกันว่าถ้ามีบัตรเครดิตแล้วคุณจะได้รับ ประโยชน์ของบัตรเครดิต อะไรมาก คุ้มค่ากับการมีไว้ในครอบครองหรือไม่

บัตรเครดิต

ประโยชน์ของบัตรเครดิต มีต่อไปนี้

1. ใช้แทนเงินสด อย่างที่เราทราบกันดีอยู่แล้วว่าบัตรเครดิตนั้นสามารถรูดชำระค่าสินค้าและบริการต่างๆได้ทันที ตามวงเงินบัตร และเป็นที่ยอมรับของร้านค้าส่วนมากอีกด้วย อย่างเห็นได้ชัดคือในกรณีที่คุณต้องการซื้อสินค้าที่มีมูลค่าสูงๆ คงเป็นการไม่ปลอดภัยแน่ถ้าให้คุณถือกระเป๋าสตางค์ที่อัดแน่นไปด้วยเงินสดเป็นแสนๆ หรือคุณจะต้องเสียเวลาเดินไปที่ตู้เอทีเอ็มหรือธนาคารเพื่อทำการเบิกถอนเงิน แล้วก็เดินกลับมายังร้านค้า ถ้าโชคไม่เข้าข้างคุณก็ต้องเสียเวลารอในการใช้บริการกับธนาคารอีกด้วย

2. ซื้อสินค้าได้ทันที โดยที่ไม่จำเป็นต้องเดินไปกดเงินสดหรือไปธนาคารเพื่อเบิกเงินสด หรือไม่จำเป็นต้องรอเงินเดือนออก เพียงยื่นบัตรเครดิตใบเดียว และเซนต์ชื่อคุณก็ได้ของกลับบ้านแล้วคะ ง่ายๆ สะดวกสบาย และไม่พลาดสินค้า/บริการในช่วงลดราคาอีกด้วย

3. หักค่าใช้จ่าย ปัจจุบันเราสามารถหักค่าใช้จ่ายต่างๆ เช่น ค่าบริโภคอุปโภค ค่าประกัน ค่าผ่อนชำระต่างๆ จากบัตรเครดิตได้โดยตรง โดยที่ท่านไม่จำเป็นต้องไปจ่ายที่ธนาคารหรือเคาน์เตอร์เซอร์วิสทำให้เสียเวลา

4. สิทธิพิเศษ หนึ่งในการตลาดของธนาคารในการจูงใจให้คนมาสมัครบัตเครดิตกับคุณ คือ การมอบประโยชน์พิเศษ ที่ดีและแตกต่างกว่าคู่แข่ง เช่น การจองตั๋วเครื่องบินราคาพิเศษก่อนใคร การได้รับส่วนลดจากการซื้อสินค้าในร้านค้าที่ร่วมรายการ เป็นต้น ยิ่งเรารูดใช้บัตรเครดิตมากเท่าไหร่เราก็จะได้คะแนนเพิ่มมากขึ้น ซึ่งคะแนนหรือแต้มนี้จะสามารถนำมาแลกซื้อสินค้าหรือบริการได้ หรือนำบัตรไปรูดที่ปั๊มน้ำมันก็จะได้รับเงินคืนเข้าบัตร ซึ่งต้องเป็นไปตามเงื่อนไขของธนาคาร เป็นต้น

5. เรามีเวลาชำระเงินคืนธนาคารประมาณ 45-55 วัน หลังจากวันตัดรอบบิล ซึ่งทำให้เราสามารถนำเงินที่เก็บไว้ชำระค่าบัตรไปลงทุนอื่นๆได้ โดยที่คุณจะต้องแน่ใจว่าจะได้รับเงินคืนมาทันกำหนดการจ่ายเงินนะคะ

6. กรณีที่เราต้องการสินค้าหรือต้องการใช้บริการจริง และคาดว่าจะไม่สามารถชำระเงินดังกล่าวได้ทั้งหมดในครั้งเดียว เราสามารถแบ่งจ่ายขั้นต่ำหรือสามารถทำเรื่องของผ่อนชำระเป็นงวดๆได้กับทางธนาคาร

7. สามารถผ่อนชำระค่าสินค้าและบริการได้โดยไม่เสียดอกเบี้ย เรามักจะพบได้บ่อยๆว่าทางบัตรเครดิตร่วมกับทางห้างสรรพสินค้าให้ลูกค้าสามารถซื้อสินค้าและแบ่งผ่อนชำระเป็นงวดๆ โดยไม่เสียดอกเบี้ย ประหยัดเงินค่าดอกเบี้ยและยังผ่อนจ่ายได้อีก คุ้มค่าคะ

8. ใช้จ่ายในต่างประเทศได้ บัตรเครดิตส่วนมากสามารถชำระค่าสินค้าในต่างประเทศไทย คุณไม่จำเป็นต้องพกเงินสดเมื่อต้องไปต่างประเทศ เพียงท่านแจ้งกับทางผู้ออกบัตรว่าจะมีการนำบัตรไปใช้ต่างประเทศเท่านั้นเองคะ เพราะหากเกิดบัตรหายและถูกนำไปใช้ในสถานอื่นๆ ทางธนาคารอาจจะทำการอายัดบัตรทันที

การใช้บัตรเคดิตในต่างประเทศ ทางร้านค้าจะให้คุณเลือกสกุลเงินในการชำระ ระหว่างสกุลเงินท้องถิ่นหรือสกุลเงินบาทไทย เราขอแนะนำว่าให้เลือกสกุลเงินท้องถิ่น ก่อนจะเปลี่ยนกลับมาเป็นเงินบาทไทย ซื่งโดยทั่วกว่าคิดเป็นเงินบาทเลย แต่การใช้บัตรในต่างประเทศจะมีค่าความเสี่ยงจากการแปลงสกุลเงินประมาณ 2-2.5 เปอร์เซนต์ของยอดใช้จ่ายคะ

อย่างไรก็ตาม บัตรเครดิต เองก็มีข้อเสียเช่นกันนะคะ คือการที่ทำให้เราเป็นหนี้ง่ายขึ้น จริงๆแล้วก็ขึ้นอยู่กับวินัยและการจัดการด้านการเงินของผู้ถือบัตรเองเสียมากกว่าคะ ถ้ารู้จักใช้และชำระเต็มจำนวนก็คงไม่ต้องกลัวว่าคุณจะเป็นหนี้จริงไหมคะ

ข้อมูลอ้างอิง

เคล็ดไม่ลับกับการใช้บัตรเครดิตไปเที่ยวต่างประเทศ: moneyhub.in.th
ข้อดีข้อเสียบัตรเครดิตที่มือใหม่ควรศึกษาให้ดีก่อนสมัคร: moneyguru.co.th
ข้อดีของบัตรเครดิตที่หลายคนอาจไม่รู้: moneyhub.in.th

Previous articleบัตรเครดิตวีซ่า (Visa) คืออะไร แตกต่างจากบัตรเครดิตรแบบอื่นอย่างไร
Next articleประเภทของบัตรเครดิต มีแบบไหนบ้าง