“ บิ๊นท์ สิรีธร ” ให้ความรู้ “ ฟ้าทะลายโจร” เพื่อต่อสู้วิกฤตไวรัสโควิด

36

ฟ้าทะลายโจร

ถือเป็นสาวสวยที่มาพร้อมกับความรู้มากมายโดยเฉพาะอย่างยิ่งการที่ตัวเธอได้เรียนจบจากเภสัชกรโดยตรง และยังมีตำแหน่ง นางสาวไทย ประจำปี 2562 และ Miss International Beauty Pageant 2019 ซึ่งจะเป็นใครไปไม่ได้นอกจากสาว บิ๊นท์ – สิรีธร ลีห์อร่ามวัฒน์ ที่ในครั้งนี้ตัวเธอได้ให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้สมุนไพร ฟ้าทะลายโจร ในการป้องกันไวรัส โควิด-19 ที่ยังคงระบาดหนักในเวลานี้ผ่านทาง tiktok ของเธอว่า

“ วันนี้มาทำหน้าที่เภสัชกันหน่อย พักนางงามก่อนนะ บิ๊นท์เห็นรีวิวในติ๊กต๊อกเยอะมากเกี่ยวกับ ฟ้าทะลายโจร ในการรักษา โควิด-19 ซึ่งหลาย ๆ อย่างมันก็อาจจะทำให้เกิดอันตรายกับคนใช้ได้ ก็เลยรวบรวมข้อมูลที่น่าเชื่อถือได้ ”

“ โดยแหล่งอ้างอิงหลักของบิ๊นท์ มาจากคณะเภสัช มหิดล คณะของบิ๊นท์เอง และอีกหลาย ๆ แหล่ง เช่น ประกาศทางการออกมา บิ๊นท์ก็จะเอามาอัปเดตด้วย มารู้จักให้มากขึ้นกัน ”

“ ฟ้าทะลายโจร มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Andrographispaniculata สารออกฤทธิ์ เรียกว่า Andrographolide เป็นสารออกฤทธิ์สำคัญที่เราโฟกัสในการรักษา โควิด-19 ”

“ เวลาเราอ่านหลังขวดบรรจุพวกฟ้าทะลายโจร เราต้องมองหา Andrographolide ถ้าเกิดว่าบรรจุภัณฑ์ไหนไม่มีเขียนถึง Andrographolide ไม่แนะนำให้ใช้ ”

“ แล้วใช้รักษาโควิดได้จริงไหม ป้องกันได้จริงรึเปล่า ในส่วนของการป้องกันยังไม่มีข้อมูลออกมาอย่างมีนัยสำคัญว่ามันสามารถป้องกัน โควิด-19 ถ้าเกิดพูดง่าย ๆ มันไม่ได้บอกได้ว่ามันสามารถป้องกัน โควิด-19 ได้ แต่เรื่องการรักษามีค่ะ และออกประกาศจริงจังด้วย ”

“ ฟ้าทะลายโจร ปัจจุบันใช้ในกรณีหลัก ๆ  ผู้ที่ตรวจพบเชื้อ โควิด-19 ทุกกรณี ไม่มีว่าจะมีอาการหรือไม่มีอาการ มีอาการน้อย หรือผู้ที่รอรถพยาบาลไปส่ง สามารถใช้ได้เลย ย้ำห้ามใช้กับหญิงตั้งครรภ์ หญิงให้นมบุตร เพราะอาจทำให้ทารกพิการได้ ส่วนคนที่รับประทานยาเยอะ ๆ ก็ควรระวังด้วย ”

Previous article“ ชมพู่ อารยา ” บริจาคเงิน 1 ล้านบาทร่วมโครงการ “ ทารกแรกเกิดต้องรอด ”
Next article“ ป๊อป ปองกูล ” ฝากถึงรัฐบาลกับการจัดการปัญหาโรคระบาด