The Blair Witch Project (1999) ขายไอเดียแปลกใหม่สู่วงการหนังสยองขวัญ

221

หนังสยองขวัญ

ไม่บ่อยครั้งนักที่เราจะได้ชมหนังผีหรือหนังสยองขวัญที่สร้างมาจากเหตุการณ์จริงที่เกิดขึ้น และมันคงน่ากลัวไม่น้อยหากตัวหนังได้ใส่เรื่องราวทั้งหมดที่เกิดขึ้นมาจริง ๆ โดยที่ไม่ได้ปรุงแต่งอะไรทั้งนั้นและ The Blair Witch Project คือภาพยนตร์เรื่องนั้น

The Blair Witch Project (1999) หรือ “ สอดรู้ สอดเห็น สอดเป็น สอดตาย ” เล่าถึงเหตุการณ์ในเดือนตุลาคม 1994 ที่นักศึกษาวิชาภาพยนตร์ 3 คนพาตัวเองเข้าไปในป่า เบอร์กิทส์ วิลล์ รัฐแมรีแลนด์ และพวกเขาได้ถ่ายทำสารคดีเกี่ยวกับการพิสูจน์ว่าป่าแห่งนี้มีแม่มดจริง ๆ หรือไม่

ต่อมาไม่นานนัก พวกเขาทั้งสามได้หายตัวไปอย่างลึกลับ และอีกหนึ่งปีต่อมาก็ได้มีผู้คนมาพบกล้องวีดีโอของพวกเขา ซึ่งในกล้องวีดีโอดังกล่าวเมื่อมีการถอดเทปกลับได้เห็นถึงความสยองขวัญมากมายที่น่าสะพรึงกลัว จนกลายเป็นเรื่องขนหัวลุกที่ยากจะพิสูจน์

หนังสยองขวัญ

สำหรับคำวิจารณ์ของภาพยนตร์เรื่อง The Blair Witch Project ในแง่บวก หนังถือได้ว่าเป็นการขายไอเดียภาพยนตร์แบบใหม่ในยุคนั้นคือการให้ผู้ชมชมผ่านกล้องวีดีโอของตัวละครที่ถือกล้องและถ่ายทำไปตลอดทั้งเรื่อง ซึ่งถือเป็นเรื่องแปลกใหม่ในปี 1999 เป็นอย่างมาก รวมไปถึงหนังเล่นกับอารมณ์คนดูได้อย่างน่าสนใจ และสุดท้ายทุกคนก็ยังต้องหาคำตอบต่อไปว่า สิ่งที่ทุกคนเห็นคือแม่มดจริง ๆ หรือไม่

ในแง่ลบ หนังขายไอเดียจากการชมโดยมองผ่านกล้องของตัวละคร ซึ่งมันเป็นมุมมองที่น่าอึดอัดและชวนอ้วกได้เป็นอย่างมาก และเป็นข้อเสียที่ทำให้คนดูรู้สึกไม่พอใจกับหนังเรื่องนี้

Previous articleลูบแป้ง “ แม่ตะเคียนทองทิพย์ ” ห้ามบอกเลขเด็ด
Next articleThe Conjuring (2013) หนังผีที่สร้างมาจากเรื่องจริง “ คนเรียกผี ”