เครื่องไล่ยุง เลือกแบบไหนดีที่ยุงไม่รังควาญ

862

ช่วงนี้ฝนตกหนัก พื้นผิวเฉอะแฉะ มีน้ำขังอยู่ทั่วไป โรคหนึ่งที่มักจะตามมาในช่วงฤดูฝนก็คือโรคไข้เลือดออกนั่นเอง เป็นมีแหล่งให้เจ้ายุงที่เป็นตัวพาหะนำโรคได้เพาะพันธุ์เจริญเติบโตได้ดี บ้านใครยุงชุมก็ต้องจุดยากันยุงไล่กันไป แต่กลิ่นและควันของยากันยุงตัวเราเองก็ไม่อยากจะสูดดมมันเข้าไปสักเท่าไหร่นัก กลัวจะตายก่อนยุง  ยากันยุงอาจจะเป็นวิธีที่ถูกที่สุดในการไล่ยุง แต่คนรุ่นใหม่อย่างเราคงต้องพึ่งพาเทคโนโลยีกันจะดีกว่า ดีกว่าจะมานั่งสูดกลิ่นควันของยากันยุงเข้าปอดทุกวันๆ

เครื่องไล่ยุง

เครื่องไล่ยุง ตัวช่วยที่สะดวกสบายในการขับไล่ไม่ให้ยุงเข้ามาใกล้ และยังสามารถกำจัดยุงร้ายให้ตายโดยง่ายดาย ไม่ต้องมาเสียเวลานั่งตบยุ่งให้เจ็บมือแล้วคะ เครื่องไล่ยุงที่พบขายตามท้องตลาดก็มีด้วยกันหลายรูปแบบ ซึ่งเราสามารถแบ่งตามการออกฤทธิ์กำจัดยุงได้ 3 ประเภทหลัก คือ

1. ไล่ยุงด้วยแสง ระบบการทำงานคือการใช้แสงยูวีเอ โดยผ่านหลอดแอลอีดี หรือ หลอดฟลูออเรสเซนส์ ซึ่งแสงยูวีเอขังสามารถฆ่าเชื้อโรคได้อีกด้วยคะ แสงและความร้อนที่เกิดจากหลอดไฟจะเป็นตัวล่อให้ยุงบินเข้ามายังเครื่อง แล้วตกลงไปด้านล่างของเครื่อง ซึ่งจะมีพัดลมคอยทำหน้าที่ไม่ให้ยุงสามารถบินขึ้นมาด้านบนได้ เครื่องไล่ยุงด้วยแสงบางรุ่นยังเพิ่มฟังชันก์ให้สามารถปล่อยกลิ่นก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกมาได้ ซึ่งเป็นการเลียนแบบลักษณธธรรมชาติของร่างกายมนุษย์ที่จะปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ขณะหายใจออกและร่างกายมนุษย์ก็จะมีอุณหภูมิที่สูง นั่นเอง

2. ไล่ยุงด้วยเสียง เป็นการใช้คลื่นความถี่ที่มนุษย์ไม่สามารถได้ยิน จากที่นักวิทยาศาสตร์ได้ทำการทดลองบันทึกเสียงกระพือปีกของยุงตัวผู้แล้วนำไปเปิดเสียงในเครื่องดักยุง พบว่ามียุงตัวเมียบินมาตามเสียงนี้ จึงได้สันนิฐานว่าเสียงกระพือปีกของยุงตัวผู้สามารถดึงดูดยุงตัวเมียให้บินมาหาได้ และยังมีผลการศึกษาพบว่ายุงจะกระพือปีกแล้วทำให้เกิดเสียงในความถี่ 400 – 600 เฮิรตซ์ และในช่วงผสมพันธุ์กันจะเกิดเสียงที่ระดับ 1,200 เฮิรตซ์ ด้วยหลักความรู้นี้เองจึงได้นำมาผลิตเครื่องไล่ยุงด้วยเสียง โดยการสร้างคลื่นเสียงที่มีความถี่สูงและความถี่ต่ำ สร้างความรำคาญให้แก่ยุง ทำให้ยุงไม่อยากบินเข้ามาในบริเวณที่มีเสียง

3. ไล่ยุงด้วยกลิ่น มีทั้งที่เป็นสารเคมีและสารสกัดจากธรรมชาติ เช่น กลิ่นดอกลาเวนเดอร์ กลิ่นตะไคร้ กลิ่นดอกเบญจมาศ กลิ่นยูคาลิปตัน เป็นต้น ให้คุณเลือกใช้ ซึ่งเครื่องไล่ยุงแบบกลิ่นนี้ เพียงคุณเสียบปลั๊กเครื่องก็จะทำงาน กระจายกลิ่นไปทั่วบริเวณ กลิ่นจะสร้างความรำคาญ และทำให้ยุงไม่เข้าใกล้บริเวณดังกล่าว กลิ่นจะจางลงไปเรื่อยๆตามระยะเวลาของแต่ละยี่ห้อนะคะ

หลักการเลือกเครื่องไล่ยุง นั้นก็คงต้องพิจารณาถึงความเป็นจริงที่ว่าเครื่องนี้สามารถไล่ยุงได้จริงดังคำโฆษณาหรือไม่ เพราะอย่างเครื่องไล่ยุงด้วยเสียงก็ยังมีข้อโต้แย้งถึงประสิทธิภาพการใช้งานว่าไม่สามารถไล่ยุงได้จริง มีการทดสอบต่างๆนานาถึงประสิทธิภาพการทำงาน แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าไล่ยุงได้จริง ไม่ยากคะ เพียงคุณเข้าไปหาข้อมูลในอินเตอร์เน็ต คุณก็จะพบว่าข้อมความคอมเม้นท์ต่างๆมากมาย จากผู้ที่มีประสบการณ์ตรงมาบอกเล่า เมื่อตัดสินใจได้แล้วว่าจะซื้อไล่ยุงแบบไหน คราวนี้ก็ต้องมาคำนึงถึงเรื่องความประหยัด ต้องคำนวณให้ดีนะคะ เพราะเครื่องไล่ยุงจะต้องเสียบปลั๊กขณะทำงาน  บางรุ่นราคาถูกแต่กินไฟก็ไม่คุ้มคะ เช่น เครื่องไล่ยุงด้วยแสง ก็แนะนำให้เลือกใช้หลอดแอดอีดี ที่ให้พลังแสงมากแถมยังประหยัดไฟอีกด้วย เป็นต้น

ข้อมูลอ้างอิง

เรื่อง เครื่องดักยุงแบบพอเพียง: lpsci.nfe.go.th
9 เครื่องดักยุง กำจัดยุงทุกชนิดให้หายเกลี้ยง เพียงแค่เปิดสวิตช์: kapook.com
คลื่นเสียงความถี่สูงไล่ยุงได้จริงหรือ: tm.mahidol.ac.th

Previous articleเครื่องดูดฝุ่นไร้สาย ใช้งานง่ายไม่เกะกะ
Next articleชุดที่ไม่ควรใส่ไปงาน ❝ วันแต่งงาน ❞