อาเดน นางแบบมุสลิม ประกาศลงสมัครเวที มิส ยูนิเวิร์ส เป็นตัวแทน โซมาเลีย

268

โซมาเลีย

ถือเป็นอีกหนึ่งหน้าประวัติศาสตร์ของเวทีการประกวด มิส ยูนิเวิร์ส (Miss Universe) เมื่อ ฮาลิมา อาเดน (Halima Aden) นางแบบสาวชาวมุสลิมชื่อดัง ได้ประกาศว่า เธอจะลงสมัครเวที มิส ยูนิเวิร์ส ในนามของประเทศโซมาเรียเป็นคนแรกในประวัติศาสตร์ของชาติ

เป็นที่ทราบกันดีว่า ในวงการแฟชัน เรามักจะไม่ค่อยได้เห็นผู้หญิงที่สวมชุด ฮิญาบ ตามความเชื่อในศาสนาอิสลามมากนัก แต่สำหรับ อาเดน นางแบบสาวอเมริกัน เชื้อสายโซมาเลีย เธอน่าจะเป็นคนแรก ๆ ที่ทำให้วงการแฟชันได้รับรู้ถึงวัฒนธรรมนี้ ด้วยรูปร่างและสีผิวของเธอ รวมถึงความเชื่อทางศาสนา

ล่าสุด อาเดน ได้เปิดเผยผ่านอินสตาแกรมส่วนตัว ถึงสิ่งที่เธอได้รับผลกระทบในวงการแฟชัน และเธอต้องสูญเสียตัวตนมากมาย ไม่ว่า จะเป็นการถ่ายแบบ การไม่ได้สวมชุดฮิญาบให้ถูกวิธี ไปจนถึงการห้ามทำละหมาด

ทั้งนี้ อาเดน ได้ตัดสินใจแล้วว่า จะเป็นหนึ่งตัวแทนของผู้หญิงมุสลิม และเป็นประวัติศาสตร์ชาติครั้งแรกของโซมาเลีย ในการประกวด มิส ยูนิเวิร์ส

“ ฉันพร้อมแล้วที่จะเป็นคนแรกของหลาย ๆ เรื่องที่ไม่เคยเกิด และเตรียมพร้อมที่จะเรียกร้องสิทธิ์ของฉัน ฉันจะเป็น มิส โซมาเลีย คนแรกบนเวทีมิสยูนิเวิร์ส ”

ก่อนหน้านี้ สาวสวยวัย 23 ปี ได้สร้างประวัติศาสตร์มาแล้ว ไม่ว่าจะเป็นผู้หญิงคนแรก ที่ได้สวม ฮิญาบ บนเวที Miss Minnesota USA เมื่อปี 2016 รวมถึงเธอได้เดินแฟชันโชว์ให้กับแบรนด์ระดับโลกมากมาย อาทิ Max Mara และ Tommy Hilfiger เป็นต้น

ยังไม่นับถึงการปรากฏตัวบนนิตยสารอย่าง Vogue US, Vogue Arabia, CR Magazine ซึ่งหลายฝ่ายต่างจับตาการตัดสินใจครั้งใหม่ของเธอว่า จะประสบความสำเร็จได้เพียงใด

Previous articleเมนเดส เผย คาเบลโล ทำให้เข้าใจ Body Positive มากขึ้น
Next articleมัทเธอุส มั่นใจ เลวานดอฟสกี คือนักเตะครบเครื่องมากที่สุดในโลก