“แม่นกน้อย” ชี้แจง ประเด็นคำหยาบในบทเพลง

98

ก่อนหน้านี้ หมอลำอาวุโส “แม่นกน้อย อุไรพร” ได้ออกมาพูดถึงเป็นเดียวกับ “ป๋อ ณัฐวุฒิ” เกี่ยวกับเรื่องการใช้คำหยาบคายในบทเพลงลูก โดยแม่นกน้อยกล่าวว่า “หมอลำไม่จำเป็นต้องใช้หยาบคายทำร้ายเพลง วัฒนธรรมอีสาน เป็นสิ่งที่สวยงาม ซึ่งเพลงต้นฉบับนั้นไพเราะอยู่แล้ว การนำมาดัดแปลงร้องสองแง่สองง่ามนั้น เป็นการทำร้ายเพลงมากกว่า และเห็นด้วยกับสิ่งที่ ป๋อ ออกมาพูด”

ล่าสุด แม่นกน้อย ได้ออกมาไลฟ์สดชี้แจงถึงประเด็นดังกล่าวอีกครั้งว่า ก่อนหน้านี้แม่นกน้อยไม่รู้เรื่องดราม่าดังกล่าวเลย เพราะยุ่งกับการเตรียมงานแสดงของคณะเสียงอีสาน ซึ่งวานนี้ได้มีนักข่าวโทรเข้ามาสัมภาษณ์แม่นกน้อย จึงเพิ่งได้เปิดข่าวดู และให้สัมภาษณ์ไปตามมุมมองของตัวเอง ตามที่เป็นข่าวไป

ซึ่งหากอ่านเนื้อข่าวจะรู้ว่าไม่มีอะไรเลย ส่วนกรณีที่มีชาวเน็ตมาโต้ว่า แม่นกน้อยไม่ควรออกมาพูด เพราะทางเสียงอีสาน ก็ใช้คำหยาบเหมือนกัน แม่นกน้อยชี้แจงว่า ทางคณะเสียงอีสานมีกฎมานานว่าห้ามให้คำหยาบที่เกินควร โดยหากหมอลำคนไหนหลุดปากพูดออกไป จะต้องถูกเรียกเข้าห้องเขียวทันที

ซึ่งเป็นห้องที่ไว้ใช้พูดคุย ติเตือน เพื่อปรับเปลี่ยนทัศนคติของหมอลำในวง วัฒนธรรมอีสาน เป็นสิ่งที่สวยงาม การใช้คำหยาบคายนั้นไม่ใช่วัฒนธรรมของหมออีสาน หากคำพูดของแม่นกไม่ถูกใจใครก็ขอโทษด้วย และพร้อมออกมาขอโทษ หากคำพูดของแม่นกนั้นไม่ถูกต้อง  ลูกเพจมีความคิดเห็นอย่างไรเกี่ยวกับเรื่องนี้กันบ้างคะ”

Previous articleต้นสังกัด “ไบร์ท วชิรวิชญ์” เตือนหยุดปล่อยข่าวเท็จ
Next articleเทนนิสชายไทยพร้อมหวดนิวซีแลนด์ เดวิสคัพ 2023