“มะเดี่ยว” ส่งเสียงแทนคนเบื้องหลังขอความเท่าเทียม

15

“มะเดี่ยว ชูเกียรติ” ผู้กำกับภาพยนตร์ ออกมาเป็นกระบอกเสียงให้กับคนทำงานเบื้องหลัง อยากได้ความเท่าเทียมและความเป็นธรรมในการทำงาน

ล่าสุด ผู้กำกับ “มะเดี่ยว ชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล” เปิดใจหลังโพสต์เกี่ยวกับวงการบันเทิง ว่า ผมเองก็เป็นสมาคมผู้กำกับฯ ภาพยนตร์ ร่วมกับกลุ่มเคลื่อนไหวที่เป็นคนทำงานเบื้องหลังหลายๆ ตำแหน่ง ซึ่งเรามีการพูดคุยกันมาตลอดเรื่องสวัสดิภาพของคนทำงาน การทำงานหนักเกินเวลา ค่าตอบแทนที่ไม่เท่าเทียมและไม่เป็นธรรม คือเราพยายามเป็นปากเสียงให้กับคนเบื้องหลังที่ประสบกับสิ่งเหล่านี้อยู่ คือบางครั้งอาจจะพูดถึงเรื่องความอู้ฟู่ของคนเบื้องหน้า

คนเบื้องหลังเขาก็อาจจะรู้สึก อ้าว แล้วทำไมหลังบ้านมันกระเบียดกระเสียนขนาดนี้ล่ะ เขาก็เกิดความน้อยเนื้อต่ำใจ เราก็เลยเป็นกระบอกเสียงให้ ให้สังคมตระหนักรู้ เวลารัฐบาลพูดถึง soft power คนข้างหลังที่ทำงานอยู่มันเป็นอาชีพที่มันพยุงสิ่งเหล่านี้ด้วย สิ่งที่เราเห็นข้างหน้าสวยงามเป็นหน้าเป็นตาของประเทศชาติ ถ้าข้างหลังถูกกดขี่ ถูกเอาเปรียบ คุณยอมได้มั้ยล่ะ ไม่ได้ตั้งใจจะโจมตีใครโดยตัวบุคคล

แต่เรากำลังพูดถึงระบบที่กำลังให้ความสำคัญกับความฟู่ฟ่าจนหลงลืมคนที่อยู่ข้างหลังไป อันนี้คือประเด็นสำคัญแล้วมันก็มีการพูดถึงมากขึ้นเรื่อยๆ เราเข้าใจนะ ไม่ใช่ว่าเราทุกคนจะได้ค่าตัวเท่ากับดารา มันไม่ใช่ คือเหนื่อยก็เหนื่อยแล้วยังมาปวดหัวกับความเรื่องมากอะไรอย่างนี้อีก ก็ต้องส่งเสียงสะท้อนไปสู่บุคคลหรือคนที่จัดการในสิ่งเหล่านี้ให้เขารู้ว่าทำแบบนี้มันไม่ถูก แล้วก็อยากจะให้สังคมรับรู้ด้วยว่า มันมีคนถูกกดขี่ มีคนไม่ได้รับความเป็นธรรมอยู่

Previous article“อนันดา” เจอปัญหาที่เท้า เหตุเคยรถคว่ำ
Next article“แม็ค วีรคณิศร์” เปิดใจหลังเลิก “ได๋ได๋”