เม็ดแมงลัก กับสรรพคุณเรื่องการควบคุมน้ำหนัก

6491

เม็ดแมงลัก เป็นมีรูปทรงคล้ายหยดน้ำ สีดำ เม็ดขนาดเล็ก เมื่อนำไปแช่ในน้ำจะพองตัว ลักษณะเป็นวุ้นใสๆเคลือบอยู่ด้านนอก เม็ดแมงลักปริมาณ 100 กรัม จะอุดมไปด้วยโปรตีน 3.8 กรัม สารอาหารอื่นๆอีก เช่น แคลเซียม บีตาแคโรทีน และให้พลังงานที่ต่ำเพียง 0.03 กิโลแคลอรี่

เม็ดแมงลัก
ขอบคุณรูปภาพจาก nannacara.tistory.com

ด้วยคุณสมบัติของเม็ดแมงลักที่รับประทานแล้วทำให้รู้สึกอิ่ม ทานง่ายและราคาไม่แพง จึงนิยมนำมาใช้ในเรื่อง ลดน้ำหนัก เม็ดแมงลักไม่สามารถสลายไขมันที่มีอยู่แล้วได้นะคะ เพียงแต่เมื่อเรารับประทานเม็ดแมงลักที่พองตัว จะทำให้รับประทานได้ไม่มาก รู้สึกอิ่ม ทำให้ไม่ไปรับประทานอาหารอื่นๆอีก ส่งผลให้เราได้รับพลังงานน้อยกว่าที่เราใช้ไปในแต่ละวัน ร่างกายก็จะดึงไขมันที่ร่างกายสะสมไว้ตามส่วนต่างๆ ออกมาใช้ เผาพลาญเป็นพลังงาน น้ำหนักจึงลดลงนั่นเองคะ

เม็ดแมงลักจึงสามารถช่วยในเรื่องการควบคุมน้ำหนักได้เป็นอย่างดี  ด้วยลักษณะที่พองตัวเมื่อโดนน้ำ รวมกับคุณสมบัติที่มีกากใยสูง ที่ช่วยกระตุ้นประสาทรอบๆลำไส้ ทำให้รู้สึกอยากขับถ่าย และช่วยดูดซับไขมันชนิดไม่ดี ให้ขับมาพร้อมอุจจาระอีกด้วย สำหรับเมนูเพื่อการลดน้ำหนักก็นิยมนำเม็ดแมงลักที่พองเต็มที่แล้วผสมกับส่วนผสมต่างๆ เช่น น้ำอุ่น โยเกิร์ต นมสด น้ำผึ้ง น้ำเปรี้ยว น้ำผลไม้ เป็นต้น แล้วนำมารับประทานทดแทนในมื้ออาหารโดยเฉพาะอาหารเย็นคะ เราสามารถรับประทานเมนูเม็ดแมงลักลดน้ำหนักได้ทุกๆวัน หรืออย่างน้อย 3-4 ครั้งต่อสัปดาห์นะคะ

เม็ดแมงลัก กับเมนูลดน้ำหนัก

นอกจากเมนูลดน้ำหนักแล้ว เม็ดแมงลักยังสามารถนำมาทำขนมหวานแบบไทยอย่าง บัวลอยได้อีกด้วยคะ โดยมี

1.แป้งบัวลอยสำเร็จรูป 250 กรัม 2.น้ำเปล่า  3. กะทิ 1 กิโลกรัม 4.น้ำตาลปี๊บ 100 กรัม 5.น้ำตาลทราย 160 กรัม 6.เกลือป่น 1 ช้อนชา 7.เนื้อมะพร้าวอ่อนหั่น 200 กรัม 8.ไข่ไก่ 9.ใบเตยหอม 10.เม็ดแมงลั

วิธีทำ

1. นำแป้งบัวลอยมาปั้นเป็นเม็ดกลมๆ ขนาดตามต้องการ

2. นำแป้งบัวลอยที่ปั้นเรียบร้อยแล้ว ไปต้มในน้ำเดือด เมื่อแป้งสุกจะลอยขึ้นมา แล้วตักแช่น้ำเย็นไว้

3. เตรีมหม้อใส่กะทิตั้งไฟ ใส่ใบเตยเพิ่มความหอม ใส่น้ำตาลทราย น้ำตาลปี๊บ เกลือ คนผสมให้ละลาย สามารถปรุงรสเพิ่มเติมได้ตามใจชอบคะ คนจนกะทิเดือด

4. หากต้องการใส่ไข่ให้ใส่ลงไปในน้ำกะทิ เมื่อไข่สุกตักออกพักไว้

5. ใส่เม็ดบัวลอยลงไปในน้ำกะทิ พร้อมกับเนื้อมะพร้าวอ่อน แล้วปิดไฟยกลงจากเตา

6. เวลาเสิร์ฟ ให้ตักบัวลอยใส่ถ้วย ใส่ไข่ที่ทำเตรียมไว้แล้ว แล้วตามด้วยเม็ดแมงลักที่แช่น้ำจนพองเต็มที่ ก็พร้อมรับประทานแล้วคะ

น่ารับประทานใช่ไหมคะ เป็นการประยุกต์ที่ลงตัวจริงๆคะ

เม็ดแมงลักยังมีประโยชน์ต่อร่างกายอีกมากนะคะ เช่น ช่วยทำให้การดูดซึมน้ำตาลลดลง เพราะร่างกายดูดซึมอาหารได้น้อยลง จึงเหมาะนำมาประกอบเป็นอาหารให้กับผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวาน และช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล เพราะมีคุณสมบัติเปลี่ยนคอเลสเตอรอลไปเป็นกรดน้ำดี และยังช่วยเพิ่มการขับออกของกรดน้ำดี จึงไปช่วยลดไขมันไม่ดีและไม่มีผลต่อไขมันดีคะ

ข้อควรระวังสำหรับการรับประทานเม็ดแมงลักก็คือ ต้องทำให้เม็ดแมงลักพองเต็มที่เสียก่อนจึงค่อยนำมารับประทานนะคะ จึงจะมีสรรพคุณช่วยเรื่องขับถ่าย แต่ถ้ายังพองตัวไม่เต็มที่จะทำให้ท้องผูกได้คะ เพราะเม็ดแมงลักจะดูดน้ำภายในช่องทางเดินอาหาร แล้วจับตัวกันเป็นก้อน อุดตันอยู่ในลำไส้ นอกจากนี้ไม่ควรรับประทานยาพร้อมกับเม็ดแมงลักคะ เพราะจะทำให้ร่างกายดูดซึมยาได้น้อย ทำให้ประสิทธิภาพยาลดน้อยลง จึงควรรับประทานยาก่อน 15 นาที แล้วค่อยรับประทานเม็ดแมงลัก

เม็ดแมงลักมีประโยชน์ต่อร่างกายมากนะคะ ลองนำเม็ดแมงลักไปทำเป็นอาหารกันดูบ้างก็เข้าทีดีคะ มีเมนูอะไรอร่อยก็นำมาแนะนำกันได้นะคะ

ข้อมูลเพิ่มเติม

บัวลอยไข่หวานเม็ดแมงลัก เมนูเดิมเพิ่มเติมคุณประโยชน์: technomai.com
สวยด้วยเม็ดแมงลัก: beautyfullallday.com
ลดน้ำหนักด้วยเม็ดแมงลักได้ผลจริงหรือ: wecandiet.com
DETOX ด้วยสมุนไพร เม็ดแมงลัก: ayurvedicthai.com
4สูตรดีท็อกซ์ลำไส้: women.trueid.net

Previous articleบอระเพ็ด กับสรรพคุณและประโยชน์ ที่มีมากกว่ารสขม
Next articleสาหร่ายพวงองุ่น (Sea Grapes) พวงเล็กแต่อัดแน่นไปด้วยประโยชน์และสารอาหาร