“แป้ง อรจิรา” เจอวิกฤตลูกขาดฮอร์โมน เสี่ยงเอ๋อ

26

หลังจาก “แป้ง อรจิรา” ตัดสินใจไปรับบทบาทคุณแม่ ของ “น้องเลอา” รับว่าเจอวิกฤตเมื่อลูกน้ำหนักน้อย และยังเจอภาวะขาดฮอร์โมนไทรอยด์

ล่าสุด “แป้ง อรจิรา” เปิดใจถึงอาการป่วยของลูกสาวว่า “ลูกเกิดมาตัวค่อนข้างเล็ก 2.2 โล เราไม่เคยผ่านการมีลูกมาก่อน เราก็มีความพะวง แล้วตอนเขาเกิดมาเขามีความเหี่ยวๆ นิดนึงเพราะเขาเกิดก่อนกำหนด ร้องไห้ทุกวันเลย เพราะเราสังเกตและรู้ว่ามันมีอะไรไม่ปกติ แบบทำไมลูกเราตื่นน้อยกว่าชาวบ้าน ดูไม่อะเลิทเขานอนเยอะ ตื่นน้อย แล้วตอนให้นมมีอยู่ช่วงหนึ่งไม่ดูด หลังจากนั้นเริ่มไม่ถ่าย ปกติเด็กต้องถ่ายทุกวันใช่ไหม นี่เริ่ม 5 วัน เริ่มเครียด เราก็พาไปหาหมอตรวจเลือด น้องมีภาวะขาดฮอร์โมนไทรอยด์

ซึ่งเราไปอ่านดูฮอร์โมนตัวนี้มันสำคัญมากๆ ถ้าไม่มีตัวนี้สมองจะไม่พัฒนา ถ้าใครรู้หลัง 2 เดือน เด็กมีสิทธิเป็นเอ๋อ เลอารู้ตอนเดือนนึง เราร้องไห้ ตอนนั้นทำใจแล้วนะว่าลูกเราจะโตมาไม่ปกติ แต่ก็คิดว่าไม่เป็นไรอย่างน้อยก็ลูกเรา แป้งทำคลิปเกี่ยวกับภาวะน้อง พอออกไปมีเพื่อนที่ลูกเขาก็เป็นเหมือนกัน คือเมืองไทยเขารู้เร็วกว่าเรา

รู้ตั้งแต่คลอด เพราะฉะนั้นสามารถให้ฮอร์โมนทดแทนได้ตั้งแต่ตอนรู้ แต่ของเลอาอาจจะรู้ช้านิดนึง แต่ไม่เป็นไรยังทันอยู่ ต้องให้ฮอร์โมนทดแทนทุกวัน กินไปตลอด ถ้าโชคดีตอน 3 ขวบ อยู่ดีๆ ต่อมไทรอยด์เขาเกิดผลิตขึ้นมาได้ก็ถือว่าโชคดี หยุดยาได้ แต่ตอนนี้หยุดไม่ได้เพราะว่า 1-3 ปี เป็นช่วงที่สมองกำลังพัฒนา”

Previous articleแจกทริค 3 วิธีจองตั๋วเครื่องบินอเมริกา แบบคนมือโปร
Next article“คิมเบอร์ลี่” แพนิค เครียดเตรียมงานแต่ง