วิธีการเลือกซื้อ รถเข็นผู้ป่วย

342

การไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ เป็นคำกล่าวที่จริงแท้แน่นอน เมื่อร่างกายเราแข็งแรงก็สามารถทำอะไรก็ได้ แต่เมื่อยามเจ็บป่วยจะทำอะไรทีก็แสนจะไม่สะดวกสบาย และยังต้องเสียเงินกับค่ารักษาที่ตามมาอีก คนป่วยหากไม่สามารถเดินได้ หรือเดินไม่สะดวก เมื่อมาโรงพยาบาลก็มักจะได้นั่ง รถเข็นผู้ป่วย ทำให้ผู้ป่วยรู้สึกสบายขึ้น และไม่ต้องลำบากญาติที่มาด้วยมาคอยพยุง

รถเข็นผู้ป่วย

รถเข็นผู้ป่วย ในปัจจุบันไม่ได้มีใช้เฉพาะตามโรงพยาบาลหรือสถานพยาบาลเพียงอย่างเดียว ผู้ป่วยเองสามารถหาซื้อรถเข็นเพื่อนำไปใช้ที่บ้านได้ มีจำหน่ายทั้งทางร้านค้าและทางอินเตอร์เน็ต ราคาก็สามารถจับต้องได้จนถึงแพง แล้วเราจะเลือกรถเข็นผู้ป่วยแบบไหนให้เหมาะกับผู้ป่วยเอง มีคำแนะนำคะ

การเลือกรถเข็นผู้ป่วยตามลักษณะการใช้งาน

คือ การพิจารณาสภาพของผู้ป่วยว่าสามารถนั่งได้แต่เดินไม่สะดวก หรือยังสามารถเดินเข้าห้องน้ำเองได้หรือไม่ หรือแขน-ขาสามารถใช้งานได้ปกติ หรือไม่สามารถขยับได้เลย เป็นต้น เมื่อเรานำสิ่งเหล่านี้มาพิจารณาในการเลือกรถเข็นผู้ป่วยก็จะทำให้ได้ใช้งานที่ตรงจุด และสัมฤทธิ์ผลแน่นอน หากคนไข้ไม่สามารถนั่งขับถ่ายได้เองก็ควรเลือกรถเข็นแบบนั่งขับถ่าย ซึ่งจะมีโถรองรับอุจจาระและปัสสาวะอยู่ใต้เบาะนั่ง สามารถถอดโถไปทำความสะอาดได้ ทำให้ผู้ป่วยไม่ต้องลุกเข้าห้องน้ำเอง ในกรณีที่ผู้ป่วยไม่สามารถนั่งพยุงตัวเองได้ จำเป็นต้องเลือกรถเข็นที่สามารถปรับเอนนอนได้ ปรับระดับการนอนได้

หากผู้ป่วยเป็นผู้ที่แขนยังแข็งแรงแต่มีปัญหาเกี่ยวกับการเดิน หัวเข่า เป็นอัมพาตครึ่งท่อนหรือผู้พิการทางขา ควรเลือกรถเข็นผู้ป่วยแบบที่มีล้อใหญ่ หรือแบบรีโมท ทำให้ผู้ป่วยสามารถใช้แขนที่ยังปกติจับที่วงแหวนด้านข้างของล้อ เพื่อบังคับทิศทางรถไปเองด้วยตัวเอง โดยไม่จำเป็นต้องมีผู้ดูแลช่วยเข็นรถตลอดเวลา และยังเป็นการบริหารกล้ามเนื้อแขน รวมระบบประสาทการรับรู้ต่างๆ หรือบางครั้งเราอาจอยากจะพาคุณพ่อ คุณแม่ หรือผู้สูงวัยไปเที่ยว แต่ท่านอาจจะเดินได้สะดวกนักหรือเดินนานๆไม่ค่อยได้  การเลือกรถเข็นแบบพับเก็บได้เอาไว้ใช้ยามเดินทางจะเหมาะอย่างมาก เนื่องจากมีน้ำหนักเบา พับเก็บได้ ไม่เกะกะ สะดวกในการพกพาไปที่ต่างๆ แม้ต่างประเทศก็นำไปใช้ได้คะ แต่อาจจะรองรับน้ำหนักได้น้อยกว่า 100 กิโลกรัมนะคะ ควรสอบถามผู้ขายก่อนซื้อคะ

การเลือกรถเข็นตามงบประมาณ เรื่องเงินก็เป็นเรื่องใหญ่คะ รถเข็นบางคัน บางรุ่น ราคาแพงมาก ซึ่งส่วนมากรถเข็นผู้ป่วยที่มีราคาสูงก็จะมากับฟังก์ชั่นที่มากขึ้น อย่างเช่น เป็นรถเข็นผู้ป่วยที่บังคับด้วยรีโมท เบาะที่หนานุ่ม สามารถกันน้ำได้ดี ดีไซด์ที่ดูสวย ไม่ล้าสมัย เป็นต้น นอกจากฟังก์ชันของรถเข็นแล้ววัสดุที่ใช้ทำรถเข็นก็มีส่วนที่ทำให้รถเข็นผู้ป่วยมีราคาสูง เช่น รถเข็นที่มีโครงสร้างที่ทำด้วยอลูมิเนียมอัลลอยด์จะมีราคาสูงกว่าโครงสร้างเหล็กชุบโครเมี่ยมคะ

อย่างไรก็ตามการเลือกรถเข็นคุณอาจจะต้องพิจารณาถึงน้ำหนักตัวของผู้ป่วยด้วยนะคะ เพราะรถเข็นบางรุ่น เช่น แบบพับเก็บได้ จะไม่สามารถรองรับน้ำหนักตัวที่เกินกว่า  100 กิโลกรัมได้ และหากผู้ป่วยมีน้ำตัวมากเกิน 110 กิโลกรัมแล้ว ควรสอบถามและขอคำแนะนำจากผู้จำหน่ายรถเข็นก่อนตัดสินใจซื้อจะดีที่สุดคะ การที่รถเข็นแบกรับน้ำหนักที่มากเกินไปก็จะทำให้เสื่อมเร็ว อายุการใช้งานสั้น และยังก่อให้เกิดอุบัติเหตุขณะที่ใช้รถเข็นได้นะคะ เช่น ล้อหลุด เบาะนั่งขาด เป็นต้น

สำหรับใครที่กำลังจะตัดสินใจซื้อรถเข็นผู้ป่วยอยู่ก็ลองนำไอเดียนี้ไปเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจได้นะคะ จะได้ซื้อรถเข็นมาแล้วใช้งานได้จริง ตอบสนองความต้องการของผู้ป่วยจริงๆ คะ

ข้อมูลอ้างอิง

ลือก รถเข็นคนไข้ อย่างไรจึงจะเหมาะ: gertexhealthshop.com
การเลือกซื้อรถเข็นผู้สูงอายุ ผู้ป่วย หรือคนพิการ: promotivecare.com
รถเข็นคนไข้-คำถาม: gertexhealthshop.com

 

Previous articleทางเลือกใหม่สำหรับ ❝ ผ้าอ้อมผู้ใหญ่ ❞
Next article5 เทคนิค การเลือกซื้อ ลู่วิ่งไฟฟ้า