แพรรี่ ร่ายยาว คำสอนของภิกษุต่อ ปปช.

57

เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน ทางด้าน แพรรี่ โพสต์ถามแรง จะปล่อยให้ภิกษุมีความคิดแบบนี้ สั่งสอน ปปช.จริงหรือ? พร้อมโพสต์ข้อความต่อเนื่อง

ล่าสุด “แพรรี่” โพสต์ร่ายยาวว่า “โอ้โห ตายแล้ว จะปล่อยให้ภิกษุในพระพุทธศาสนามีความคิดแบบนี้จริงๆ เหรอคะ จะปล่อยให้ภิกษุในพระศาสนาเทศนาสั่งสอนพุทธบริษัทด้วยความเชื่อแบบนี้จริงๆ เหรอคะ อานนท์! ความคิดอาจมีแก่พวกเธออย่างนี้ว่า ‘ธรรมวินัยของพวกเรามีพระศาสดาล่วงลับไปเสียแล้ว พวกเราไม่มีพระศาสดา’ ดังนี้. อานนท์! พวกเธออย่าคิดดังนั้น. อานนท์! ธรรมก็ดี วินัยก็ดี ที่เราแสดงแล้ว บัญญัติแล้วแก่พวกเธอ ท. ธรรมวินัยนั้น จักเป็นองค์ศาสดาของพวกเธอ ท. โดยกาล ที่เราล่วงลับไปแล้ว..อนึ่ง

ในยุคที่เราเกิดมาหลังการปรินิพพานของพระพุทธเจ้ากว่า 2,000 ปี เป็นไปไม่ได้เลยนะคะ ย้ำว่าเป็นไปไม่ได้เลย ที่เราจะสามารถเข้าถึงธรรมะของพระพุทธเจ้าได้ด้วยตัวของเราเองโดยตรง ทำยังไงเหรอคะ ย้อนเวลากลับไปเข้าเฝ้าพระองค์เหรอคะ โดยข้อเท็จจริงแล้ว ข้ออรรถข้อธรรมหรือแม้แต่ข้อวินัยใดๆ ที่เราศึกษาและปฏิบัติกันอยู่ตอนนี้ล้วนมาจากพระไตรปิฎกค่ะ

คำพูดฟังเหมือนจะดีนะคะ ที่บอกว่า ครูของเราคือพระพุทธเจ้า ไม่ใช่พระไตรปิฎก แต่ในความเป็นจริงแล้ว คำพูดแบบนี้ มันคือการย้อนแย้งในตัวของมันเอง อย่างที่ดิฉันบอก ถ้าปราศจากพระอานนท์ที่ทรงจำพระสูตรไว้ ไม่มีทางเป็นไปได้เลยค่ะที่เราจะรู้จักธรรมะของพระพุทธเจ้า ดังนั้นคนที่ปฏิเสธพระธรรมวินัยซึ่งถูกบัญญัติไว้ในพระไตรปิฎก มันก็เท่ากับปฎิเสธตัวพระพุทธเจ้าเองนั่นแหล่ะค่ะ 

Previous article“ยู่ยี่ อลิสา” พร้อมหวนคืนวงการ
Next article“เจนนี่ ปาหนัน” แอดมิทด่วน ผ่าทอมซิล