วิธีใช้บัตรเครดิต ใช้อย่างไรให้คุ้มค่า ไม่ให้เป็นหนี้บานปลาย

1950

เมื่อเรามีบัตรเครดิตแล้วสิ่งที่จำเป็นที่ต้อง คิดไว้เสมอคือการใช้บัตรเครดิตอย่างไรไม่ให้เป็นหนี้ บัตรเครดิตใช้อย่างไรให้ฉลาด หลักการใช้บัตรเครดิตอย่างถูกต้องมีอยู่แค่ 5 ข้อหลักๆ คือ

บัตรเครดิต

คิดก่อนใช้

คิดก่อนใช้ บัตรเครดิตเปรียบเสมือนเป็นการยืมเงินหรือกู้เงินจากธนาคารหรือสถาบันการเงินผู้ออกบัตรให้มาใช้ และมีกำหนดเวลาในการชำระเงินคืน ด้วยเหตุผลนี้ทุกครั้งที่คุณใช้บัตรเครดิตรูดซื้อสินค้าหรือบริการ คุณก็ควรเอาเงินสดจำนวนเท่ากับที่รูดบัตรออกไปมาเก็บไว้หรือกันไว้เพื่อเอาไว้ชำระค่าบัตรเครดิตเมื่อถึงกำหนด หากคุณไม่ชำระยอดเงินเต็มจำนวนเงินที่คุณใช้ไปสิ่งที่ตามมาคือ “ดอกเบี้ย”การเรียกเก็บดอกเบี้ยของแต่ละธนาคารผู้ออกบัตรเครดิตจะมีอัตราดอกเบี้ยที่แตกต่างกันไป แล้วถ้าคุณยังใช้บัตรต่อเนื่องและยังชำระเงินแบบไม่เต็มตามจำนวนที่ใช้เหมือนเดิม สุดท้ายคุณก็จะมีหนี้สินสะสมจนไม่สามารถชำระได้ ทางธนาคารก็จะโทรตามคุณทุกวันหากคุณเลี่ยงไม่รับสายเจ้าหน้าก็จะโทรเข้าไปยังที่ทำงานของคุณนะคะ เพราะเขาก็อยากได้เงินของเขาคืนเท่านั้นเอง

การชำระเงิน

การชำระเงิน สิ่งสำคัญในการใช้บัตรเครดิตคือต้องชำระเงินเต็มจำนวนทุกครั้งให้ยอดหนี้เป็นศูนย์ ถึงแม้ว่าทางธนาคารผู้ออกบัตรเครดิตจะให้คุณชำระหนี้ด้วยการจ่ายยอดเงินขั้นต่ำได้ แต่การกระทำเช่นนี้ย่อมก่อให้เกิดค่าธรรมเนียมและดอกเบี้ยตามมาแน่นอน ซึ่งจะแสดงให้เห็นในใบแจ้งหนี้รอบถัดมา ยิ่งคุณใช้หนี้ช้ามากเท่าไหร่ คุณก็ต้องจ่ายดอกเบี้ยมากขึ้นเท่านั้น หากมีการผิดนัดในการชำระเงินบ่อยครั้งอาจจะทำให้สถานะข้อมูลทางเครดิตของคุณ (เครดิตบูโร)ไม่ดี กลายเป็นลูกหนี้ชั้นแย่ ส่งผลให้การขออนุมัติสินเชื่ออื่นๆหรือการขออนุมัติบัตรเครดิตจากสถาบันการเงินเดิม/สถาบันการเงินอื่นๆไม่ผ่านได้คะ เพราะไม่มั่นใจอีกต่อไปแล้วว่าคุณจะสามารถชำระหนี้ที่จะเกิดได้ คุณจึงคงมีวินัยที่ดีในการชำระเงินบัตรเครดิตที่คุณใช้ไป

อย่ากดเงินสดจากบัตรเครดิต

อย่ากดเงินสดจากบัตรเครดิต เพราะการกดเงินสดจากบัตรเครดิตจะมีค่าธรรมเนียมและอัตราดอกเบี้ยที่ค่อนข้างสูง หากคุณกดเงินออกมาแล้วไม่ชำระคืนให้เร็วที่สุด รับรองได้ว่าคุณจะต้องตกใจกับดอกเบี้ยที่เกิดขึ้นแน่นอนคะ ทางที่ดีแนะนำให้ไปใช้บัตรกดเงินสดโดยตรงจะดีกว่าคะ

อย่าถือบัตรหลายใบ

อย่าถือบัตรหลายใบ ถึงว่าการมีบัตรเครดิตหลายใบจะทำให้คุณสะดวกสบายมากขึ้นมีอำนาจการจับจ่ายใช้สอยมากขึ้นก็ตาม แต่ถ้าคุณจัดสรรค่าใช้จ่ายไม่ดีพอ สิ่งที่ตามมาคือบิลเรียกเก็บเงินจำนวนมากมาพร้อมๆกัน และมีระยะเวลาการชำระใกล้ๆกัน สุดท้ายคุณก็จ่ายไม่ไหว และกลายเป็นหนี้ ถึงแม้ว่าคุณจะไม่ได้ใช้บัตรทุกใบที่คุณมีแต่อย่าลืมนะคะว่าทุกๆรอบปีบัตรเครดิตจะเรียกเก็บค่าธรรมเนียม บางบัตรก็ถูกบางบัตรก็แพง คุณก็ต้องจ่ายหรือติดต่อธนาคารเพื่อขอยกเว้นค่าธรรมเนียมเป็นครั้งๆไป

รอบคอบ

รอบคอบ ทุกครั้งที่คุณใช้บัตรเครดิตรูดซื้อสินค้าหรือบริการใดก็ตาม คุณจำเป็นต้องตรวจสอบยอดเงินว่าถูกต้องตามที่คุณใช้หรือไม่ ถ้าพบข้อผิดพลาดให้รีบแจ้งร้านค้าทันทีเพื่อทำการปรับเปลี่ยนให้ถูกต้อง แล้วคุณค่อยเซ็นชื่อลงในใบรายการ และเมื่อคุณได้รับใบแจ้งหนี้การใช้บัตรเครดิตคุณก็ควรตรวจสอบรายการใช้บัตรอีกครั้งว่าตรงตามเป็นจริงหรือไม่ อย่าง การจ่ายค่าน้ำค่าไฟผ่านบัตร คุณก็ต้องนำบิลค่าน้ำค่าไฟมาเทียบอีกครั้ง  เราจะได้ไม่จ่ายเงินเกินจริงคะ

หากคุณปฏิบัติได้ตามข้อแนะนำ คุณก็จะมีความสุขกับการใช้บัตรเครดิตเพราะมีแต่ได้ประโยชน์คะ

Previous articleบัตรเครดิต คืออะไร
Next articleบัตรเดบิต คือบัตรอะไร มีประโยชน์อย่างไร