นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมต.ดิจิทัล จับมือ ทีมอาสา “หมอชนะ” แถลงเคลียร์ดราม่า

111

ท่ามกลางกระแสดราม่าที่เกิดกับแอปพลิเคชั่น “หมอชนะ” ที่ถูกพัฒนาขึ้นโดยกลุ่มอาสา แต่สุดท้ายกับต้องยกให้อยู่ภายใต้การดูแลของรัฐบาล ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์กันมากว่ารัฐเข้าแทรกแซงการทำงานของจนต้องถอย

ล่าสุด นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทับเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ได้ออกมาแถลงเกี่ยวกับเรื่องนี้ พร้อมด้วย หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข และทีมอาสาสมัครพัฒนาแอปพลิเคชั่นน “หมอชนะ” นายพุฒิพงษ์ยืนยังว่าไม่ได้มีการขัดแย้งหรือแทรกแซงการทำงาของทีมพัฒนา การโอนย้ายแอปให้รัฐบาลก็เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของแอปฯ ให้สามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มที่

ส่วนในเรื่องเรื่องสีคิวอาร์โค้ดที่ระบุความเสี่ยงนั้น รองอธิบดีกรมควบคุมโรคยืนยังว่าไม่ได้มีการแทรกแซงแต่อย่างไร ขณะนี้ได้มีการแจ้งเตือนผ่านเอสเอ็มเอสของผู้ใช้งานไปแล้วกว่า 4,000 ราย เพื่อให้เข้ารายงานตัว นอกจากนี้นายพุฒิพงษ์ยืนยันว่าการแจ้ง การเตือนอาจจะช้าว่าจริงสัก 1-2 ชั่วโมง เนื่องจากการที่จะมีการแจ้งเตือนได้นั้นกรมควบคุมโรคจะต้องมีการตรวจสอบให้แน่ชัดเสียก่อน ภายใต้การดูแลตามมาตรฐานสากลและมาตรฐานสาธารณะสุข และเมื่อมีการตรวจและยืนยันแล้ว ระบบก็จะมีอัพเดตข้อมูล การเปลี่ยนสีแน่นอน

ด้าน ดร.อนุชิต อนุชิตากุล ตัวแทนทีมพัฒนาแอปพลิเคชั่นหมอชนะชี้แจงว่าการที่ข่าวออกมาทำให้หลายคนเข้าใจผอด ทางทีมงานผลิตเครื่องมือให้สมบูรณ์แล้วและพร้อมส่งมอบให้รัฐบาลนไปใช้อย่างเป็นเอกภาพ และมีการใช้งานที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งทางทีมยังคงทำงานร่วมกับภาครัฐอย่างต่อเนื่อง

Previous articleแพท พาวเวอร์แพท ออกเกมโชว์ครั้งแรกในรอบ 20 ปี
Next articleไฮไลท์ฟุตบอลคู่เมื่อคืน เวสต์แฮม ยูไนเต็ด 2-1 เวสต์บรอมวิช (พรีเมียร์ลีก)