อยากรู้ไหม รักษาฝ้าให้หายขาด ต้องใช้อะไรถึงจะเห็นผลมากที่สุด

370

สำหรับใครที่อยากรักษาฝ้าให้หายขาด อันดับแรกเลยคือต้องรู้จักวิธีการรักษาที่ต้นตอ หลายคนยังขาดความเข้าใจในการรักษาฝ้าให้หายขาด ว่ามีวิธีการรักษาอย่างไร ซึ่งวิธีการรักษาฝ้าให้หายขาดนั้น ต้องรักษาจากต้นตอนั้นเอง  ซึ่งวันนี้เราจะมาให้คำตอบกันว่า การรักษาฝ้าให้หายขาดต้องรักษาจากต้นตอ มีวิธีอะไรบ้าง

รักษาฝ้าให้หายขาด

มาทำความรู้จักกันก่อนว่าฝ้าคืออะไร?

สาเหตุการเกิดฝ้า เกิดจากการที่เซลล์เม็ดสีใต้ชั้นผิวหนังหรือเม็ดสีเมลานิน (Melanin pigment) ทำงานผิดปกติ โดยสาเหตุที่ทำให้เซลล์เม็ดสีทำงานผิดปกติ ส่วนใหญ่มาจากการที่ได้รับรังสีอัลตราไวโอเลตจากแสงแดด โดยเม็ดสีเมลลานินมี หน้าที่กรองรังสียูวี และเมื่อผิวของเราได้รับแสงแดดมากขึ้น เม็ดสีเมลานินนี้ก็จะถูกผลิตออกมามากขึ้นตามไปด้วย จึงทำให้เกิดปัญหาผิวที่เราเรียกว่าฝ้าซึ่งมีลักษณะเป็นสีดำอมน้ำตาล ขึ้นเป็นแถบปื้นบนใบหน้า

วิธีรักษาฝ้าให้หายขาด 

ต้องบอกว่าในปัจจุบันยังไม่มีวิธีรักษาฝ้าให้หายขาดได้ และฝ้าจะกลับมาเป็นซ้ำได้อีกหากถูกกระตุ้นด้วยแสงแดดและยาหรือฮอร์โมน ซึ่งอาจจะต้องใช้หลายๆ วิธีในการรักษาฝ้าที่แตกต่างกันออกไป โดยวิธีลดเลือนและรักษาฝ้านั้นก็จะมีอยู่หลากหลายวิธีด้วยกัน แต่หลักๆ แล้วจะแบ่งได้ดังนี้

การรักษาฝ้าด้วยยา

โดยส่วนใหญ่แพทย์มักสั่งยาที่มีส่วนประกอบของ กรดวิตามินเอ(Retinoic acid) ทรานีซามิก(Tranexamic acid) หรือไฮโดรควิโนน (Hydroquinone) เนื่องจากมีฤทธิ์ทำให้ผิวขาว และลดอาการอักเสบใต้ผิวหนัง แต่ยากลุ่มนี้มักก่อให้เกิดการระคายเคืองจึงต้องใช้ในปริมาณน้อยและอยู่ภายใต้คำแนะนำของแพทย์

การรักษาฝ้าด้วยเลเซอร์/แสง (Laser/Light Therapy)

เป็นวิธีการรักษาที่ใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วย ซึ่งเป็นการรักษาฝ้าอย่างรวดเร็วกว่าการทายาและลดผลข้างเคียงจากการรักษาฝ้าด้วยวิธีอื่น อาทิ การรักษาด้วย IPL (Intense Pulsed Light) เป็นการใช้คลื่นความถี่ของแสงยิงลงบริเวณที่เกิดฝ้าใต้ผิวหนังจนเกิดความร้อนที่สามารถทำลายโปรตีนของเม็ดสีผิวที่เกิดขึ้นได้ ทำให้ผิวดูขาวขึ้น ควรทำอย่างสม่ำเสมอทุกๆ 2 สัปดาห์ เป็นระยะเวลาติดต่อกัน 2-3 เดือน จะเห็นผลการรักษาที่ดีขึ้นอย่างชัดเจน

การรักษาด้วยผลิตภัณฑ์ไวท์เทนนิ่ง 

การรักษาฝ้าให้หายขาดสารไวท์เทนนิ่งลูมินัส630 (LUMINOUS630) ซึ่งเป็นสารไวท์เทนนิ่งตัวใหม่ที่ไม่ก่อให้เกิดผลข้างเคียง และจากผลการทดลองก็พบว่าสารนี้สามารถช่วยลดฝ้าแดดและจุดด่างดำจากแดดได้อย่างรวดเร็วภายใน 4 สัปดาห์ และ 8 สัปดาห์ สำหรับฝ้าแดดและจุดด่างดำฝังลึกที่สะสมมานานนับสิบปีก็จางลงด้วยเช่นกัน จึงนับเป็นอีกหนึ่งทางเลือกและความหวังใหม่ของการลดเลือดฝ้าแดดที่ดี

ถึงแม้ว่าการรักษาฝ้าให้หายขาด แบบผิวเนียนเรียบเหมือนไม่เคยเกิดอะไรขึ้นมาก่อน จะเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยากและยังไม่มีวิธีไหนที่รักษาได้ถึงขนาดนั้น แต่เราสามารถที่จะใช้วิธีรักษาอื่นๆ ในการรักษาฝ้าให้ดูจางลงได้ซึ่งแน่นอนว่าการวิธีการรักษาฝ้าโดยกลุ่มเลเซอร์มีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง ต้องทำเป็นประจำ วิธีการรักษาฝ้าโดยใช้ยาทาบางคนอื่นมีอาการแพ้ หรือไม่ได้อยู่ภายใต้ควบคุมของแพทย์อาจจะเกิดผลข้างเคียงตามมาได้ นีเวีย ลูมินัส630 สปอตเคลียร์ (NIVEA LUMINOUS630 SPOT CLEAR) ก็ถือเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ช่วยเรื่องลดเลือนฝ้าแดดโดยไม่ก่อให้เกิดผลข้างเคียงเพิ่มเติม

Previous articleเปลี่ยนบ้านร้อนให้เย็นด้วยแพ็คเกจ Active Airflow System ราคาคุณภาพจาก SCG HOME
Next articleครีมรักษาฝ้ากระ 3 ตัวเด็ด ที่กำจัดฝ้าได้อย่างเห็นผล