Taylor Swift รับตำแหน่ง Global Ambassador คนแรกของ Record Store Day

37

Record Store Day

Taylor Swift หนึ่งในนักร้องหญิงซุปเปอร์สตาร์แห่งยุค ได้รับแต่งตั้งให้เป็น Global Ambassador คนแรกของ Record Store Day งานประจำปีของผู้หลงใหลแผ่นเสียงไวนิล ซึ่งก่อตั้งมาครบรอบ 15 ปีในปีนี้

Record Store Day หรือเรียกชื่อภาษาไทยอย่างไม่เป็นทางการว่า “วันแผ่นเสียงสากล” กำหนดจัดขึ้นปีละครั้งในวันเสาร์ใดก็ได้ของเดือนเมษายน เพื่อเฉลิมฉลองการสืบทอดวัฒนธรรมร้านขายแผ่นเสียงอิสระ มีจุดเริ่มต้นในสหรัฐอเมริกา ก่อนกระจายไปทั่วโลกแต่กิจกรรมอย่างเป็นทางการมีขึ้นในอังกฤษ ไอร์แลนด์ เม็กซิโก ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และประเทศในยุโรป

งานวันแรกมีขึ้นวันที่ 19 เมษายน 2008 มีประมาณ 300 ร้านในสหรัฐอเมริการ่วมจัดกิจกรรม Record Store Day แต่งานอย่างเป็นทางการจัดขึ้นที่ร้าน Rasputin Music ในเมาน์เท่นวิล รัฐแคลิฟอร์เนีย โดย Metallica เล่นโชว์เป็นวงแรก และราว 10 ศิลปินเดี่ยวและกลุ่มได้ออกอัลบั้มพิเศษเช่น R.E.M., Vampire Weekend, Jason Mraz

ในวาระครบรอบ 15 ปีของ Record Store Day ซึ่งจะจัดในวันที่ 23 เมษายน 2022 ได้มีการแต่งตั้ง Taylor Swift เป็น Global Ambassador คนแรก โดยปี 2021 ที่ผ่านมา อัลบั้ม 30 ของ Adele, Red (Taylor’s Version) ของเธอ และ Sour อัลบั้มเปิดตัวของ Olivia Rodrigo ถือเป็น ท็อป-3 ของแผ่นเสียงขายดีที่สุดในสหรัฐอเมริกาจากทั้งหมด 41.72 ล้านแผ่น เพิ่มจากปี 2020 ถึง 51.4 เปอร์เซ็นต์

ดารานักร้องชาวอเมริกันกล่าวว่า “ ฉันภูมิใจและเป็นเกียรติมากที่ได้เป็น Global Ambassador ของ Record Store Day สำหรับฉันแล้ว ร้านแผ่นเสียงเป็นสถานที่สำคัญและคงความศักดิ์สิทธิ์เพราะพวกเขาช่วยโอบอุ้มและส่งต่อความรักในเสียงดนตรี รวมทั้งจัดพื้นที่เพื่อการแสดงสดและจ้างงานผู้เกี่ยวข้องในอาชีพสายดนตรี ”

“ ร้านแผ่นเสียงเป็นธุรกิจขนาดเล็ก เรามีความจำเป็นต้องมีส่วนร่วมสนับสนุนพวกเขาด้วยเช่นกัน เพื่อสร้างความมั่นคงให้กับพวกเขา ตัวฉันเองมีความสุขมากที่เห็นแผ่นเสียงมียอดขายเพิ่มมากขึ้นตลอดหลายปีที่ผ่านมา ฉันและบรรดาศิลปินต้องขอบคุณแฟน ๆ ที่ร่วมงาน Record Store Day ด้วย ”

Carrie Colliton ผู้ร่วมก่อตั้ง Record Store Day กล่าวว่า “ ในโอกาสปีที่ 15 และ Global Ambassador คนแรก เราจะได้ร่วมงานกับสุภาพสตรี หนึ่งในศิลปินที่ยิ่งใหญ่ที่สุดบนโลก เราตระหนักดีว่า เธอรักความสนุกสนาน รักเสียงเพลง และรักร้านขายแผ่นเสียง ”

Previous articleทำบุญกันเสร็จ ต่อด้วยถอดคำใบ้ “แม่ศรีมณี” ลุ้นโชคงวด 1 กุมภาพันธ์
Next articleปิดฉาก 10 ซีซั่น “บรู้กส์” ประกาศรีไทร์ หลังจบฤดูกาล