Default (2018) ยอดภาพยนตร์จากเกาหลีใต้ที่สะท้อนวิกฤตการเงินต้มยำกุ้ง

435

เกาหลีใต้

หากจะกล่าวถึงวิกฤตทางการเงินที่โลกได้บทเรียนอันแสนสาหัส ที่ยังคงถูกทั่วโลกพูดถึงเกี่ยวกับบทเรียนครั้งสำคัญที่เกิดขึ้น อย่างวิกฤตการณ์การเงินต้มยำกุ้งในปี 1998 และภาพยนตร์ที่ชื่อว่า Default ได้บอกเล่าสถานการณ์ดังกล่าวในประเทศเกาหลีใต้ที่ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง จนประเทศชาติแทบล้มละลายเหมือนกับหลายประเทศในทวีปเอเชียในเวลาดังกล่าว

Defaults หรือในชื่อไทยว่า เดิมพัน เกมชีวิต เล่าถึงเหตุการณ์การล่มสลาย ทางการเงิน เงินและเศรษฐกิจ ครั้งที่รุนแรงที่สุด อีก  ครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์โลก

โดยภาพยนตร์ได้สะท้อนถึงเหตุการณ์ของคนหลายกลุ่ม ในประเทศเกาหลีใต้ ไม่ว่าจะเป็น โจ วูจิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของประเทศเกาหลีใต้ ที่มีตัวตนจริงในช่วงเวลานั้น โดยเขาต้องหาทางแก้ปัญหา วิกฤตทางการเงินครั้งใหญ่ที่สุด และประวัติศาสตร์ชาติให้ได้และการเจรจา IMF ที่ยื่นมือเข้ามาช่วย แต่ทั้งนี้หากมองอีก 1 มุมก็เปรียบเสมือนการเสียเปรียบต่อองค์กรดังกล่าวเช่นกัน

ในขณะที่ ยินจอง ฮัก อดีตพนักงานธนาคารที่กำลังมองถึงการเปลี่ยนชีวิตตนเองให้ดีขึ้นและเธอกลับมองว่าวิกฤตทางการเงินครั้งนี้เธอคือผู้ที่ได้เปรียบ และเธอจะทำอย่างไรเพื่อให้ตนเองกลายเป็นคนร่ำรวย

นอกจากนี้หนังได้นำเสนอถึงบทบาทของนักวิเคราะห์การเงินธนาคารแห่งชาติเกาหลีใต้ รวมไปถึงผู้ประกอบธุรกิจ มากมายที่รับผลกระทบอย่างยิ่งการฆ่าตัวตายที่มากที่สุดในประวัติศาสตร์ชาติ รวมถึงในบรรดาประเทศทุกประเทศที่เกิดวิกฤตเศรษฐกิจในครั้งนั้น

นอกจากนี้นักการเมืองผู้เป็นคนกำหนดนโยบายและร่วมมือกับนายทุน และ IMF ที่ใช้ประชาชนเป็นเหยื่อในครั้งนี้ ทุกอย่างจะออกมาเป็นเช่นไรจะตรงกับความเป็นจริงที่เกิดขึ้นหรือไม่ ผู้ชมเท่านั้นที่จะเป็นผู้ตัดสินในเรื่องนี้

สำหรับคำวิจารณ์ของภาพยนตร์เรื่อง Default

ในแง่บวก

หนังสะท้อนให้เห็นถึงความหดหู่ เล่ห์เหลี่ยม และผลประโยชน์ ที่แทบไม่น่าเชื่อว่าในวิกฤตที่เกิดขึ้นยังมีคนที่จ้องจะเอาเปรียบผู้อื่น หนังทำให้เราได้ทราบเรื่องราวมากมายในช่วงวิกฤตปี 1998 ที่ประเทศเกาหลีใต้

ในแง่ลบ

หนังค่อนข้างมีความซับซ้อนเล็กน้อยเกี่ยวกับเรื่องการเงิน ผู้ชมควรมีความรู้ทางด้านการเงินสักนิด หากต้องการรับชมภาพยนตร์ให้ได้อรรถรส

Previous articleราศีเมถุน รอรับขวัญบุตร! ก่อนปี 64 มีข่าวดีแน่นอน
Next articleช็อกอุบัติเหตุผิดพลาด บอลด์วิน ทำปืนลั่นในกองถ่ายหนังมีผู้เสียชีวิต