ทริกเทรดหุ้นไทยฉบับเริ่มต้น เป็นมือใหม่ก็ทำกำไรได้!

181

สำหรับนักเทรดหุ้นมือใหม่ที่เพิ่งเริ่มก้าวสู่สนามการลงทุนในหุ้น การเทรดหุ้นไทยถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ใครหลายคนเลือก เพราะเป็นหุ้นที่เข้าถึงได้ง่าย รวมทั้งเป็นหุ้นที่อยู่ในธุรกิจหรืออุตสาหกรรมที่เรารู้จักกันเป็นอย่างดี สามารถประเมินศักยภาพและความเสี่ยงได้ง่ายกว่าการลงทุนในต่างประเทศ รวมถึงสามารถเทรดได้ง่ายผ่านธนาคารหรือแอปพลิเคชันที่มีให้เลือกอยู่มากมายในปัจจุบัน

เทรดหุ้นไทย

แต่ถึงแม้ว่าหุ้นไทยจะเป็นหุ้นที่อยู่ใกล้ตัว การจะเทรดหุ้นประเภทนี้ให้มีกำไรได้นั้น ก็ต้องอาศัยการเตรียมตัวที่ดี และศึกษาข้อมูลขั้นพื้นฐานของหุ้นตัวที่สนใจอย่างละเอียด เพื่อช่วยลดความเสี่ยงในการขาดทุนและเพิ่มโอกาสทำกำไรจากการลงทุนได้นั่นเอง

แล้วหากเป็นนักลงทุนมือใหม่ที่กำลังวางแผนจะเริ่มต้นเทรดหุ้นไทย ควรเตรียมตัวอย่างไร มีทริกเลือกลงทุนได้อย่างไรบ้าง เรารวบรวม 3 เทคนิคสำคัญที่นักลงทุนมือใหม่ที่อยากทำกำไรจากหุ้นไทยต้องรู้มาฝากกัน

รู้ก่อนเทรด ลงทุนครั้งนี้เพื่ออะไรบ้าง?

การมีเป้าหมายในการลงทุนก็ไม่ต่างอะไรกับการมีเข็มทิศติดตัว จะเทรดหุ้นนอกหรือหุ้นไทย สิ่งแรกที่คุณต้องรู้เพื่อเพิ่มโอกาสประสบความสำเร็จในการลงทุน คือรู้ว่าต้องการลงทุนเพื่ออะไร เช่น ลงทุนเพื่อเพิ่มเงินเก็บ ลงทุนเพื่อสร้าง Passive Income ลงทุนเพื่อวางแผนเกษียณ ลงทุนเพื่อสร้างเงินปันผล หรือลงทุนเพื่อเป็นมรดกให้ลูกหลาน เมื่อมีเป้าหมายที่แน่ชัด การเลือกหุ้นเพื่อลงทุนจึงสามารถวางแผนได้ชัดเจนขึ้น นำไปสู่การตัดสินใจเลือกหุ้นไทยได้อย่างแม่นยำนั่นเอง

สำรวจสไตล์การลงทุนของตัวเองให้ดี

รู้แล้วว่าจะเทรดหุ้นไทยเพื่ออะไร ต่อมาก็ต้องสำรวจสไตล์การลงทุนของตัวเองให้ดีว่าเป็นนักลงทุนสายไหน ต้องการลงทุนเพื่อเก็งกำไรในระยะยาว ค่อย ๆ เก็บสะสมสินทรัพย์ไปเรื่อย ๆ หรือต้องการลงทุนระยะสั้น ช้อนซื้อหุ้นแล้วขายไปในเวลาอันรวดเร็วเพื่อให้ได้กำไรสูง หรืออยากจะลงทุนตามความผันผวนของตลาด เพราะหุ้นไทยก็มีหลายประเภท จะเลือกลงทุนกับหุ้นตัวไหน ข้อนี้ถือเป็นปัจจัยหนึ่งที่จะช่วยพิจารณาได้

ศึกษาข้อมูลพื้นฐานของหุ้นที่สนใจอย่างละเอียด

ข้อต่อมา หากอยากทำกำไรจากการเทรดหุ้นไทยได้สำเร็จ สิ่งที่ต้องทำคือศึกษาข้อมูลของหุ้นตัวนั้นอย่างละเอียด ดูผลประกอบการและกำไรย้อนหลัง ดูว่าหุ้นตัวนั้นมีรายได้จากธุรกิจอะไร อยู่ในอุตสาหกรรมที่มีอนาคตและมีโอกาสเติบโตในตลาดหรือไม่ ภาวะตลาดของอุตสาหกรรมนั้นในขณะนั้นเป็นอย่างไร ลดความเสี่ยงการเกิดความผิดพลาดในการลงทุนนั่นเอง

นำเทคนิคทั้ง 3 ข้อนี้ไปใช้ในการเทรดหุ้นไทยอย่างรอบคอบ ร่วมกับการเลือกบริษัทหลักทรัพย์หรือโบรกเกอร์ที่เชื่อถือได้ ช่วยเพิ่มโอกาสทำกำไรและประสบความสำเร็จในการลงทุนเพื่อทุกเป้าหมายได้อย่างแน่นอน

Previous articleการยืนยันตัวตนด้วยใบหน้า มีข้อดีที่น่าสนใจอย่างไรบ้าง
Next article“กอล์ฟ พิชญะ” แจงงานวาดภาพ ไม่ใช่ก๊อปปี้