Infernal Affairs (2002) สุดยอดหนังฮ่องกงอมตะกับการชิงไหวชิงพริบ

317

หนังฮ่องกง

สำหรับผู้ชมที่ชื่นชอบภาพยนตร์จากฮ่องกง นี่คือหนังที่ไม่ควรพลาดอย่างยิ่งสำหรับ สองคนสองคม หนังระดับตำนานของการชิงไหวชิงพริบที่ได้รับคำชื่นชมจากทั้งคนในประเทศฮ่องกง รวมไปถึงตลาดภาพยนตร์ต่างประเทศเป็นอย่างมาก และหนังยังคงโด่งดังมาจนถึงทุกวันนี้

Infernal Affairs (2002) หรือในชื่อไทยว่า “ สองคนสองคม ” เล่าถึงเรื่องราวของ ห่างเฉิน มาเฟียใหญ่บนเกาะฮ่องกง ที่ตัวเขาปกครองและควบคุมอิทธิพลในฮ่องกงมาอย่างยาวนาน 20 ปี ตัวของมาเฟียรายนี้ได้ชุบเลี้ยงเด็กหนุ่มและฝึกฝีมือให้ดีเยี่ยมเพื่อไว้เป็นลูกมือของเขาในการทำภารกิจตามคำสั่ง

แต่ทว่า สารวัตรหวง ได้ส่งสายลับเข้าไปแทรกซึม และสายลับคนนี้คือ เหยิน ในขณะเดียวกัน หมิง ที่เป็นนายตำรวจดาวรุ่งพุ่งแรง กลับเป็นสายลับให้กับมาเฟีย ห่างเฉิน และได้แทรกซึมเข้าในกลุ่มตำรวจเช่นกัน และก็ดูเหมือนว่า สายลับทั้งสองได้พบปะกัน

โดยที่ทั้งคู่ไม่รู้ว่าต่างฝ่ายก็ต่างเป็นสายลับให้กับฝั่งตรงข้าม จนกระทั่งต่อมาพวกเขารู้สึกเอะใจกับเรื่องราวนี้

อย่างไรก็ตามการหักเหลี่ยมเฉือนคมกันอย่างถึงพริกถึงขิงก็ได้เริ่มขึ้น ท่ามกลางความลับที่ทั้งสองจะต้องปิดสถานะตัวตนที่แท้จริงให้ได้มากและนานที่สุด

สำหรับคำวิจารณ์ของภาพยนตร์เรื่อง Infernal Affairs ในแง่บวก นี่คือหนังฮ่องกงสุดคลาสสิค ที่แม้ว่าในเวลานี้หากได้ย้อนกลับไปดูอีกครั้ง ยังรู้สึกได้ถึงความทันสมัยของภาพยนตร์ที่ดูยังไม่เก่า บวกความสนุกในบทบาทของสองสายลับ ที่ยังคงเป็นเสน่ห์ทำให้ผู้ชมพูดถึงมาจนถึงปัจจุบันนี้

ในแง่ลบ หนังมีฉากที่ตัดไปมาอย่างรวดเร็ว และบางครั้งมีความซับซ้อน ผู้ชมที่ไม่ได้ทราบเรื่องย่อมาก่อน อาจจะสับสนกับจุดนี้ได้

Previous article“ อู๋ ธรรพ์ณธร ” ควงแฟน เล่าปัญหาโรงเรียนดนตรี ปิดหลายรอบ เข้าเนื้อหลายล้าน
Next articleThe Nights Before Christmas (2019) เมื่อซานตาคลอสไม่ได้เป็นลุงใจดี