ชวนไปดูสาเหตุว่าทำไมน้ำยาล้างจานส่วนใหญ่ มีกลิ่นมะนาว

1846

สำหรับคนที่ชอบกินข้าวในบ้านย่อมรู้ดีว่า การหยิบจับจานอาหารที่แม้จะล้างแล้วแต่ยังมีคราบมันติดอยู่ ไม่ว่าจะตามขอบจานหรือก้นจาน ย่อมสร้างความรู้สึกหงุดหงิดใจได้ไม่น้อย จนได้ความจากคนล้างว่าน้ำยาล้างจานที่มีอยู่ มีฤทธิ์กัดมือจนแพ้แห้งแตกไปหมดแล้ว จนไม่อยากล้างจานให้แสบมือ  อาศัยใช้จานล้าง ๆ ในน้ำเปล่าแทน นั่นคงถึงเวลาที่คุณต้องเปลี่ยนมาใช้น้ำยาล้างจานสูตรถนอมมือแล้วนั่นเอง และคงดีไม่น้อยหากจะมีกลิ่นมะนาวที่ให้ความรู้สึกหอม สะอาดตามมาด้วย

น้ำยาล้างจานจึงนิยมใช้กลิ่นมะนาว

มารู้จักน้ำยาล้างจานสูตรถนอมมือ กลิ่นมะนาว

น้ำยาล้างจานในปัจจุบันมีหลากหลายสูตรมากมาย เช่น แบบขจัดคราบมันล้ำลึก ที่เน้นทำความสะอาดอย่างหมดจดที่สุด อาจใช้สารเคมีบางชนิดที่มีฤทธิ์กรัดกร่อนสูง หากตกค้างในจานชามนาน ๆ เข้า ย่อมติดไปกับอาหารและเข้าไปสะสมในร่างกายได้ รวมไปถึงน้ำยาล้างจานสูตรอ่อนโยนที่ถนอมมือ แบบ Food Grade ที่เหมาะกับการล้างทำความสะอาดจานชามที่ใส่อาหารโดยเฉพาะ ไม่มีสารตกค้าง เพราะคัดสรรส่วนผสมจากธรรมชาติ และส่วนใหญ่มีกลิ่นมะนาวที่ให้ความรู้สึกหอมสดชื่น สะอาด 

ทำไมน้ำยาล้างจานส่วนใหญ่ มีกลิ่นมะนาว

เพราะในมะนาวมีกรดซิตริก (Citric Acid) ที่นอกจากทำให้มีรสเปรี้ยวแล้ว ยังช่วยเรื่องการทำความสะอาดได้ เนื่องจากมีคุณสมบัติแก้น้ำกระด้าง โดยกรดซิตริกจะจับกับโลหะหนักในน้ำ โดยกระบวนการแลกเปลี่ยนอิออนกลายเป็นตะกอน (Citric Complex) ด้วยคุณสมบัติดังกล่าวจึงนิยมนำมาใช้ในการทำสบู่ น้ำยาล้างจาน หรือผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดต่าง ๆ โดยสามารถทำปฏิกิริยาควบคุมและสลายคราบที่เป็นกรดและด่างได้ดี ทั้งยังมีคุณสมบัติช่วยขัดคราบสนิมและคราบสกปรกที่พื้นและผนัง นอกจากนี้ ยังสามารถช่วยกันเรื่องกลิ่นหืน ช่วยลดกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ ลดกลิ่นอับชื้นและกลิ่นในที่ต่าง ๆได้ และมีฤทธิ์ฆ่าเชื้อ ยับยั้งการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์ได้อีกด้วย บางครั้งเราจึงเห็นการทำความสะอาดแบบ DIY ภายในบ้านจะใช้ลูกมะนาวและน้ำมะนาวมาเป็นส่วนผสมด้วย 


ส่วนสาเหตุที่ว่าทำไมปัจจุบันน้ำยาล้างจานจึงนิยมใช้กลิ่นมะนาว ส่วนหนึ่งมาจากเพราะการสกัดกรดซิตริกเพื่อนำคุณสมบัติและประโยชน์ต่าง ๆ มาใช้เป็นครั้งแรกนั้นสกัดมาจากมะนาว จึงใช้กลิ่นมะนาวเพื่อชูคุณสมบัติเด่นของกรดซิตริกนั่นเอง  

อย่างไรก็ตาม กรดซิตริกเป็นกรดอ่อนที่นอกจากจะพบในมะนาวแล้ว ยังพบได้ในผักและผลไม้ และมีการนำมาใช้ประโยชน์อย่างหลากหลาย มีความปลอดภัยสูง จึงมีการนำกรดซิตริกมาประยุกต์ใช้ในอุตสาหกรรมต่าง ๆ เช่น อุตสาหกรรมอาหาร อุตสาหกรรมเครื่องสำอาง อุตสาหกรรมทำความสะอาด อุตสาหกรรมการเกษตร และอุตสาหกรรมยา เป็นต้น และปัจจุบันกรดซิตริกสามารถผลิตได้จากกากน้ำตาลและมันสำปะหลัง

สำหรับผู้ที่ต้องการใช้น้ำยาล้างจานคุณภาพดีและมีสูตรอ่อนโยน ถนอมผิว สิ่งสำคัญที่สุดคือการสังเกตสารประกอบของน้ำยาล้างจาน หากมีเครื่องหมายฉลากเขียว และเป็น Food Grade ก็ให้มั่นใจได้ว่าเป็นน้ำยาล้างจานที่ปลอดภัยต่อผู้ใช้และสิ่งแวดล้อมแน่นอน

Previous article“โอบนิธิ” โพสต์ความในใจ ลีซอ แขวนสตั๊ด
Next articleดูไฮไลท์คู่เมื่อคืน (ฟุตบอลโลก) ตูนีเซีย 1-0 ฝรั่งเศส