Before I Fall (2017) หนังวัยรุ่นกับการย้อนเวลาซ้ำ ๆ ที่ไม่มีทางออก

352

ตื่นมาทุกวัน ฉันตาย

Before I Fall (2018) หรือชื่อไทยว่า “ ตื่นมาทุกวัน ฉันตาย ” หนังที่ใช้เรื่องราวของการย้อนเวลาและตื่นมาในวันเดิม ๆ กับเหตุการณ์เดิม ๆ และสุดท้ายต้องลงท้ายด้วยความตาย ซึ่งตัวหนังมีประเด็นที่เป็นชีวิตวัยรุ่น ทั้งเรื่องเพื่อน ความรัก และความสับสนในชีวิต เป็นตัวชูโรง

Before I Fall ตื่นมาทุกวันฉันตาย ได้เล่าเรื่องราวของ ซาแมนธา คิงส์ตัน กับชีวิตในวัยเรียนของเธอ ที่มีแต่เรื่องดี ๆ เข้ามาตลอดทั้งเพื่อนและความรัก แต่แล้ววันหนึ่ง หลังจากที่พวกเธอออกจากงานปาร์ตียามค่ำคืน เธอและเพื่อนได้ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ แต่แล้วเธอกลับตื่นขึ้นมาในเช้าวันเดิม ๆ สิ่งต่าง ๆ ที่เคยเกิดขึ้นมา ก็เกิดขึ้นเหมือนเดิม ไม่ว่าจะทำอย่างไร ก็ไม่สามารถออกจากวังวนนี้ได้

ทางรอดเดียวของเธอคือ การใช้วันเวลาเดิม ๆ ให้มีค่าที่สุด เพื่อไขปริศนาว่า ทำไมเธอต้องติดอยู่ในลูปชีวิตนี้

ตื่นมาทุกวัน ฉันตาย

สำหรับคำวิจารณ์ของเรื่อง Before I Fall ในแง่บวก ตัวหนังสะท้อนให้เห็นถึงชีวิตวัยรุ่นของอเมริกาได้เป็นอย่างดี ซึ่งในจุดนี้ นักวิจารณ์ต่างชื่นชมว่า หนังค่อนข้างทำออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม รวมไปถึงปมต่าง ๆ ของตัวละคร ที่สามารถสะท้อนอะไรได้มากกว่าปัญหาสังคมในประเทศสหรัฐอเมริกา แต่ยังสะท้อนไปถึงทัศนคติลึก ๆ ของวัยรุ่นในประเทศนี้ รวมไปถึงไอเดียในการสร้างหนัง ที่ใช้เรื่องของการวนลูปเวลาได้อย่างลงตัว

สำหรับแง่ลบของหนัง ในหลาย ๆ ช่วงของหนัง หนังได้สร้างความสับสนให้กับตัวเอง และคำตอบหลังจากแก้ไขปริศนาได้ อาจจะยังทำให้ผู้ชมยังคงมีข้อสงสัยในหลาย ๆ ด้าน

ตัวหนังมีหลายจุด ที่ยังคงทำได้ไม่สมบูรณ์มากนัก รวมไปถึงการดำเนินเรื่อง ที่เดี๋ยวเร็ว เดี๋ยวช้า และบางช่วงก็เร่งปริศนาจนทำให้คนดูอาจจะตามไม่ทันก็เป็นได้

Previous articleมาร์เกซ ฉลุยผ่าตัดครั้งที่ 3 เชื่อคืนสนาม MotoGP เร็วขึ้น
Next articleร็อคเกตส์ จับมือ วิซาร์ดส แลกเปลี่ยนสองผู้เล่น เวสต์บรูค กับ วอลล์