เที่ยวสุราษฎร์ธานี เมืองเก่า แดนร้อยเกาะ และแหล่งอาหารอร่อย

851

วันนี้จะพามาเที่ยวใต้กันบ้างคะ ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่มีสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจมากมายและหลากหลายคะ ใช้งบประมาณไม่มาก พร้อมที่จะแบกเป้เที่ยวกันหรือยัง เที่ยวสุราษฎร์ธานี ไปได้ไม่รู้เบื่อเลยคะ

คำขวัญประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานี
เมืองร้อยเกาะ เงาะอร่อย หอยใหญ่ ไข่แดง แหล่งธรรมะ

เที่ยวสุราษฎร์ธานี

เริ่มต้นการเดินทางเที่ยวสุราษฎร์ธานี

เริ่มจากการเดินทางสู่จุดหมายปลายทางของเราด้วยรถไฟคะ สามารถขึ้นได้ที่หัวลำโพงใช้เวลาเดินทางประมาณ 11-13 ชั่วโมงขึ้นอยู่กับประเภทรถไฟที่เลือกนะคะ อยากให้สัมผัสบรรยากาศที่คุณคงไม่เคยเห็นมาก่อน ธรรมชาติที่สองข้างทางเรียบทางรถไฟ นอนบ้างตื่นบ้างเดี๋ยวก็ถึงปลายทางคะ ลงจากรถไฟแล้วก็เตรียมพร้อมลุยกันเลยคะ

เมื่อเดินทางมาถึงจังหวัดสุราษฎธานีแล้วไม่ไปกราบสักการะบูชาพระบรมธาตุไชยาที่วัดพระบรมธาตไชยาราชวิหารแล้วคงพูดได้ว่ามาไม่ถึงนะคะ เพราะวัดนี้เป็นวัดประจำจังหวัดที่ประดิษฐานพระธาตุศักดิ์คู่บ้านคู่เมืองสุราษฎร์ และอีกหนึ่งพุทธศาสนาที่ไม่ควรพลาดอย่างยิ่ง คือ “สวนโมกข์หรือสวนโมกขพลาราม” ที่วัดธารน้ำไหล ก่อตั้งโดยท่านพระพุทธทาสภิกขุ พระสงฆ์ที่คนสุราษฎร์นับถือและเลื่อมใสกันมาก ภายในวัดจัดให้เป็นสถานที่สอนพระธรรม ฝึกสมาธิวิปัสสนาให้แก่ประชาชนโดยทั่วไปคะ บรรยากาศร่มรื่นด้วยต้นไม้ สิ่งของที่ตกแต่งก็ล้วนแล้วมีปริศนาธรรมแฝงอยู่ทั้งสิ้น เมื่อจิตใจผ่องใสแล้วพร้อมลุยกันต่อเลยคะ

สถานที่ท่องเที่ยวสุราษฎร์ธานี

มุ่งหน้ากันไปที่เขื่อนรัชประภาหรือเขื่อนเชี่ยวหลานกันคะ ที่นี้จะเข้าพักกันที่แพกลางเขื่อนเก็บน้ำคะ มีให้เลือกหลายแพ บ้างก็อยู่ใกล้กัน บ้างก็ไกลกันออกไป ลองศึกษาข้อมูลได้จากเว็ปไซด์ไว้ล่วงหน้าจะดีที่สุดคะ ภายในเขื่อนมีกิจกรรมหลากหลายให้เราได้ทำนะคะ ทั้งพายเรือ เล่นน้ำ ล่องเรือชมรอบๆเขื่อน ล่องเรือส่องสัตว์ก็ได้คะ นอกจากนี้คุณยังสามารถนั่งเรือไปให้อาหารปลาที่แพนางไพรซึ่งจะมีปลาจำนวนมากมารอกินอาหาร ขอบอกว่าเยอะจริงๆคะ มีที่แพนี้แพเดียวเสียด้วย การล่องเรือชมรอบเขื่อนก็จะได้เห็นหินสามเกลอหรือหากเรามาชมตอนช่วงมีหมอกลงแล้วจะเหมือนกับภูเขาที่เมืองกุ้ยหลิน ประเทศจีนเลยคะ จึงถูกขนานนามว่ากุ้ยหลินเมืองไทย หากใครชอบก็อยากให้พักสัก 2 คืน คะ วันรุ่งขึ้นจะได้ไปชมถ้ำปะการังหรือถ้ำน้ำทะลุกัน เป็นถ้ำที่มีลำธารไหลผ่านตลอดปี บางช่วงเวลาอาจมีน้ำลึก จึงจำเป็นต้องมีเจ้าหน้าที่หรือมัคคุเทศก์นำทางทุกครั้งเพื่อความปลอดภัยจะคะ ภายในถ้ำมีหินงอก หินย้อยรูปร่างต่างๆ พยายามจินตนาการให้ทันไกด์พูดนะคะ และแวะไปชมถ้ำประกายเพชรที่ต้องเดินเท้าและล่องแพกว่าจะไปถึงถ้ำได้คะ

เที่ยวสุราษฎร์ธานีที่เขื่อนเชี่ยวหลาน

หากใครไม่ชอบเที่ยวทางน้ำก็สามารถแวะไปที่อุทยานแห่งชาติเขาสกตั้งอยู่ไม่ไกลจากเขื่อนเชี่ยวหลานคะ เป็นป่าดิบชื้นที่อุดมสมบูรณ์ผืนหนึ่งของประเทศไทย แล้วอย่าพลาดแวะไปชมตั้งน้ำ ความมหัศจรรย์ทางธรรมชาติที่หน้าผาหันหน้าชนกันมีธารน้ำไหลผ่านและชาวสุราษฎร์ฯเองยังถือว่าเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์เพราเป็นที่ลอยอังคารของท่านพระพุทธทาสภิกขุ ภายในบริเวณอุทยานฯมีบ้านพักให้บริการหรือหากบ้านพักเต็มก็สามารถพักตามรีสอร์ทที่อยู่บริเวณทางเข้าอุทยานฯก็ได้คะ ได้บรรยากาศนอนกลางป่าเหมือนกันคะ และหากเดินทางมาเที่ยวในช่วงฤดูฝนหรือในระยะที่มีอากาศและพื้นที่ยังชุ่มชื้นสูง อย่างในเดือนพฤษภาคมถึงเดือนธันวาคม ดอกบัวผุด มีน้ำหนักประมาณ 10 กิโลกรัมถือว่าเป็นดอกไม้ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย มีกลิ่นที่เหม็นและบานเพียง 7 วันเท่านั้น ปัจจุบันพบได้ยากมาก

เที่ยวกันจนครบแล้ว ก็อย่าลืมซื้อของฝากติดไม้ติดมือฝากคนทางบ้านบ้างนะ ที่พลาดไม่ได้ก็คงเป็นไข่เค็มไชยา ที่มีเนื้อไข่แดงสีจัดจ้านเป็นมัน มีเคล็ดลับด้วยการใช้ดินและขี้เถ้าแกลบหุ้ม ไม่ใช่ดองด้วยเกลือเหมือนทั่วๆไปคะ หรือจะเป็นผลิตภัณฑ์จากใบยางพารา เครื่องจักรสารจากกระจูดก็สวย ใครได้รับก็คงยิ้มแก้มปริแน่นอนคะ
สุราษฎร์ธานียังมีที่เที่ยวอีกเยอะคะ เอาไว้คราวหน้าจะไปนะคะ

ททท.สุราษฎร์ธานี ใครๆ ก็รัก

ข้อมูลเพิ่มเต็มเที่ยวสุราษฎร์ธานี
ข้อมูลจังหวัด สุราษฎร์ธานี : thai.tourismthailand.org
ไปล่องใต้เที่ยวเมืองสุราษฎร์ธานี : skyscanner.co.th

Previous articleท่องเที่ยวน่าน ..เที่ยวอุทยานแห่งชาติทั้ง 7 แห่ง
Next articleเที่ยวเชียงใหม่ แหล่งวัฒนธรรมและธรรมชาติที่น่าสัมผัส