The First Purge ปฐมบทแห่งคืนล้างบาป

503

 ปฐมบทแห่งคืนล้างบาป

กลับมาอีกครั้งกับแฟรนไชส์หนัง “ The Purge คืนล้างบาป ” ที่ใครจะฆ่าใครก็ได้ในเวลาที่กำหนดโดยไม่ผิดกฎหมาย เพื่อเป็นการลดจำนวนประชากร และส่งเสริมให้ประเทศสหรัฐอเมริกา มีเสถียรภาพในการควบคุมเศรษฐกิจ

The First Purge หรือชื่อไทย “ ปฐมบทคืนอำมหิต ” เป็นการย้อนกลับไปสู่จุดเริ่มต้นของ คืนล้างบาป ซึ่งทำให้เราได้รู้ว่า จุดเริ่มต้นที่แท้จริงของเหตุการณ์ ที่จะกลายเป็นภาคต่อในอนาคต เป็นอย่างไรบ้าง

The First Purge ย้อนกลับไปใน 12 ชั่วโมงแรกก่อนคืนล้างบาปครั้งแรก ที่กลุ่มบรรพบุรุษก่อตั้งอเมริกาในยุค (NFFA) ได้ทดลองทฤษฎีเชิงสังคมวิทยาให้กับผู้คนเพื่อปลดปล่อยความก้าวร้าวออกมา โดยหวังว่า จะเป็นการลดทอนอาชญากรรมที่เกิดขึ้นแทบทุกวัน

เงื่อนไขการทดลองครั้งนั้น จะมีการอนุญาตให้ฆ่ากันได้ และทำอะไรก็ได้ในหนึ่งคืน เพื่อเป็นการลดจำนวนประชากร และเพื่อผลประโยชน์ทางการเมือง รวมไปถึงเพื่อความปลอดภัยในวันอีก 364 วันที่เหลือ ที่จะไม่มีการฆ่าใด ๆ เกิดขึ้น โดยมีการใช้เมืองเล็ก ๆ แห่งหนึ่งเป็นหนูทดลอง ที่ผู้คนในเมืองนี้ถือเป็นกลุ่มผู้เคราะห์ร้ายกลุ่มแรก และต้องเลือกระหว่างหลบหนี หรือเข้าร่วมกับคืนล้างบาปนี้

ปฐมบทแห่งคืนล้างบาป

สำหรับคำวิพากษ์วิจารณ์ของหนัง The First Purge หลายฝ่ายต่างชื่นชมในเรื่องการวางประเด็นน่าสนใจ ทั้งเรื่องการเมือง และผลประโยชน์จริง ๆ ที่ใช้เมืองเล็ก ๆ นี้ในการทดลอง โดยท้ายที่สุดก็ดูเหมือนจะมีผลประโยชน์แอบแฝง และไม่ได้จริงใจต่อความมุ่งหวังที่จะลดอาชญากรรมลงมากนัก รวมไปถึงฉากแอคชัน ที่จะเป็นจุดเด่นของหนังเรื่องนี้ ซึ่งดูสนุกมาก ๆ

แต่จากการที่มีฉากแอคชันมากจนเกินไป บางครั้งก็เหมือนทำให้ตัวหนังมีประเด็นที่เปราะบาง และไม่ค่อยเคลียร์ในหลายประเด็น

สำหรับหนัง The First Purge ก็ถือว่า เรื่องนี้เป็นอีกเรื่องที่ขึ้นหิ้งได้เลยทีเดียว และในส่วนของผู้ที่ต้องการเริ่มรู้จักกับหนังซีรีส์นี้ ก็สามารถเริ่มต้นดูจากภาคนี้ได้เป็นภาคแรกเลยก็เป็นได้

Previous articleลานา เดล เรย์ ถูกวิจารณ์ยับหลังสวมหน้ากากที่แทบป้องกันโควิดไม่ได้
Next articleThe Batman และ The Matrix 4 นำทัพหนังฟอร์มยักษ์ เลื่อนฉาย