นมผึ้ง (Royal Jelly) กับสรรพคุณการยืดอายุเซลล์ผิว

2218

นมผึ้ง (Royal Jelly) เป็นสารที่ผลิตจากต่อมบริเวณส่วนหัวของผึ้งงานที่มีอายุ 5-15 วัน  ผลิตเพื่อเป็นอาหารสำหรับนางพญาผึ้ง และตัวอ่อนผึ้งโดยเฉพาะตัวที่จะโตขึ้นเป็นนางพญาผึ้งต่อไป นมผึ้งมีกลิ่นฉุน รสเปรี้ยวและเผ็ดเล็กน้อยในคอ เป็นน้ำขุ่นๆ เป็นครีมสีเหลืองอ่อนอยู่ในรังของผึ้ง  นมผึ้งอุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ อย่าง
นมผึ้ง

  • สาร 10-HAD (10-Hydroxy-2-Drcenoid Acid) ซึ่งพบได้ในนมผึ้งเท่านั้น ช่วยทำให้เซลล์แข็งแรง ป้องกันเซลล์ผิวถูกทำลาย ยืดอายุเซลล์ผิว
  • วิตามินบีรวม ที่ช่วยเสริมสร้งความแข็งแรงให้ระบบประสาทและผิวหนัง ช่วยเพิ่มปริมาณออกซ(เจนในเม็ดเลือดแดง และช่วยเกี่ยวกับเรื่องผิวพรรณให้แลดูอ่อนกว่าวัย เต่งตึง เป็นต้น
  • เกลือแร่ ในนมผึ้งอุดมไปด้วยเกลือแร่ เช่น แคลเซียม ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม ทองแดง ซิลิคอน และกำมะถัน อะเซตทิลคอลไรด์ ที่เป็นส่วนประกอบที่จำเป็นต่อระบบการทำงานของประสาทและสมอง สารประกอบชีวเคมีไอโนซิทอล ช่วยขจัดไขมันตกค้างในตับ ช่วยลดระดับคอเลสเตอรรอลในเส้นเลือด

นมผึ้งอุดมไปด้วยสารอาหาร วิตามิน เกลือแร่ และแร่ธาตุมากมายจึงทำให้มีประโยชน์ตมากเช่นกันคะ เช่น

1. นมผึ้งสามารถรับประทานสดๆได้ทันที เพียงใช้ช้อนตักเท่าเม็ดหัวไม้ขีดแล้วแปะไว้ตรงใต้ลิ้น อมไว้สักพัก รับประทานตอนเช้าและเย็นเป็นประจำทุกวัน จะช่วยให้ร่างกายแข็งแรง ผิวพรรณเปล่งปลั่ง ไม่แห้งกร้าน แต่ปัจจุบันนมผึ้งได้ถูกนำมาบรรจุเป็นเม็ดแคปซูลทำให้รับประทานได้สะดวกขึ้น พกพาง่าย หากรับประทานก่อนาอาหาร 30 นาที จะช่วยกระตุ้นการผลิตน้ำย่อยและทำให้เจริญอาหารมากขึ้น หากรับประทานก่อนนอน จะช่วยกระตุ้นอัตราการเผาผลาญให้ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพมากขึ้น หากท่านก่อนนอน จะช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ช่วยเติมพลังทำให้มีเรี่ยวแรง รู้สึกระฉับกระเฉงเมื่อตื่นนอน

2. นมผึ้งมีผลต่อการกระตุ้นฮอร์โมนเพศ ผู้ชายที่รับประทานนมผึ้งจะช่วยเสริมสมรรถภาพทางเพศ และช่วยในเรื่องการผลิตสเปิร์มได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ส่วนผู้หญิงจะช่วยให้ไข่สุกในผู้ที่ประจำเดือนมาเร็วและหมดช้า

3. ช่วยสร้างเม็ดเลือดขาวที่สมบูรณ์ ทำให้ร่างกายมีภูมิต้านทานที่มีประสิทธิภาพ ช่วยขจัดสารพิษ ของเสีย และฆ่าเชื้อโรคได้เป็นอย่างดี

4. ช่วยควบคุมการสร้างเซลล์ใหม่และเนื้อเยื่อ ที่เกิดจากการถูกทำลาย ให้กลับมามีสภาพแข็งแรง ได้อย่างรวดเร็ว

5. ช่วยเรื่องการเก็บและการใช้โปรตีน น้ำตาล และไขมันในเลือด ให้อยู่ในระดับที่สมดุล และยังช่วยควบคุมแร่ธาตุอิเล็กโตไลท์ในเลือดให้อยู่ในระดับปกติ

6. ช่วยเพิ่มความหนาแน่นของมวลกระดูก ทำให้กระดูกแข็งแรง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเด็กเล็กและผู้สูงวัย

7. ช่วยให้โลหิตหมุนเวียนได้ดี หัวใจเต้นเป็นจังหวะที่สม่ำเสมอ ผู้สูงวัยหรือผู้ป่วยจะรู้สึกอบอุ่น และสดชื่น หลังจากรับประทานนมผึ้งแล้ว 20-30 นาที

นอกจากนี้นมผึ้งยังใช้พอกหน้าได้อีกด้วยคะ นมผึ้งจะช่วยให้ผิวหน้าเต่งตึง แลดูมีน้ำมีนวล ลดรอยเหี่ยวย่น รอยแผลเป็น และลดการอักเสบของสิวได้เป็นอย่างดี เพียงคุณนำนมผึ้งสดมาพอกให้ทั่วใบหน้า แล้วคลึงเล็กน้อย ปล่อยทิ้งไว้สัก 30 นาที แล้วจึงล้างออกด้วยน้ำสะอาด ซับหน้าด้วยผ้านุ่มๆ ค่อยทาครีมบำรุงผิวต่อได้เลยคะ

การรับประทานนมผึ้งเพื่อให้ได้ประสิทธิภาพและไม่เป็นการรับประทานแบบเสียเปล่า ควรดูที่อายุของตนเองเป็นหลักคะ หากใครยังอยู่ในช่วงวัยรุ่น ฮอร์โมนทำงานดีไม่มีปัญหาก็ไม่จำเป็นต้องรับประทานนมผึ้งที่เข้มข้นสูงหนัก ในทางตรงกันข้ามผู้ที่ที่มี่มาก ทำให้ฮอร์โมนมีการเปลี่ยนแปลง สภาพร่างกายเริ่มเสิรมโทรม ก็สามารถรับประทานนมผึ้งในปริมาณที่เข้มข้น  รวมถึงผู้ที่ปัญหาเกี่ยวกับฮอร์โมน ประจำเดือนมาไม่ปกติ อ้วน ด้วยคะ

ข้อมูลอ้างอิง

นมผึ้งคืออะไร มีประโยชน์อย่างไรบ้าง: mahosot.com
การเลือกซื้อRoyal jelly หรือนมผึ้งอย่างไรให้เหมาะสม: vanessaimport.com
นมผึ้ง คืออะไร: hibalanz.com

Previous articleแปรงแต่งหน้า..สำหรับสาวๆวัยทำงาน
Next articleว่านหางจระเข้ กับประโยชน์และเมนูที่น่าลองทำ