นักพัฒนาคนเดียวก็ทำให้เกมปังระดับโลกได้

25

จากการติดตามข่าวเกม เราก็พอสัมผัสได้ถึงเบื้องหลังงานพัฒนาเกมที่สลับซับซ้อนและการทำงานร่วมของสตาฟฟ์หลายคน ซึ่งนั่นเป็นเกมใหญ่ แต่เกมหนึ่งสามารถทำขึ้นด้วยทีมงานเล็ก ๆ หรือแม้กระทั่งคนเดียวแบบวันแมนโชว์ ที่ความอลังการคงเทียบไม่ได้กับเกมใหญ่ ดังนั้นเกมเหล่านี้จึงต้องอาศัยความคิดสร้างสรรค์ เคาะไอเดียที่ผู้เล่นต้องร้อง ว้าว! ตาลุกวาว จึงเป็นที่โดนใจเหล่าเกมเมอร์และนักรีวิวทั่วโลก

นักพัฒนา

เกมเจ๋ง ๆ ที่ประชากรชาวเกมยกย่องว่าเจ๋ง และสร้างจาก 1 สมอง 2 มือ ก็มีอยู่หลายเกม อาทิ Spelunky ของ Derek Yu นักออกแบบเกมอิสระ ศิลปินเกม และบล็อกเกอร์ชาวอเมริกัน วัย 39 ปี ซึ่งได้รับฉายาว่า “อินดี้ ซูเปอร์สตาร์” และ “จีเนียส ไอค่อน” แห่งอุตสาหกรรมวิดีโอเกม Spelunky มอบหมายให้ผู้เล่นเป็นนักสำรวจถ้ำเข้าไปรวบรวมสมบัติให้ได้มากที่สุด พร้อมยังต้องต่อสู้เอาตัวรอดด้วย สามารถหาสิ่งของและวัตถุดิบมาอัปเกรดตัวละคร ตัวเกมประสบความสำเร็จจนมีภาค 2

Paper, Please ของ Lucas Pope Lucas Pope นักออกแบบวิดีโอเกมชาวอเมริกัน วัย 43 ปี โด่งดังในฐานะนักพัฒนาเกมอินดี้แนวทดลอง เคยทำงานกับ Naughty Dog ตัวเกมเป็นเรื่องราวของเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง ซึ่งเขาได้แรงบันดาลใจจากประสบการณ์ช่วงท่องเที่ยวเดินทางโซนอาเซียน เป็นเกมที่ต้องใช้ความรอบคอบละเอียดถี่ถ้วน ใช้วิจารณญาณที่เฉียบคมในการตัดสินใจ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเหตุการณ์ต่าง ๆ

Phasmophobia ของ Dknighter เป็นพนักงานคนเดียวของ Kinetic Games บริษัทพัฒนาเกมอินดี้ในอังกฤษ ตัวเกมให้ผู้เล่นออกไปล่าผีแบบ Multi-player โดยใช้เทคโนโลยีต่าง ๆ สื่อสารกับผี หลังจากเกมประสบความสำเร็จ ก็ดึงคนอื่นมาช่วยบ้าง

Minecraft ของ Markus Persson หรือ Notch โปรแกรมเมอร์และนักออกแบบเกมชาวสวีเดน วัย 42 ปี นับเป็นเกมอินดี้ที่ดังติดกระแสโลกโดยแท้จริง เป็นเกมแนวเอาตัวรอดในโลกบล็อกสี่เหลี่ยม ผู้เล่นสามารถใส่ไอเดีย ออกแบบ และสร้างสิ่งของต่าง ๆ ได้ เกมดังเป็นพลุจน Microsoft เข้ามาซื้อเกม

Previous articleกรี๊ดสลบ! สาวไอดอล BNK48 – CGM48 ไลฟ์แคสต์เกมบน Facebook
Next articleเช็คดวงคนเกิด “ปีกุน” ในเดือนมกราคม 2565