วิธีทำให้หมอนเก่า กลายมาเป็นหมอนใหม่

542

คุณรู้ไหมหมอนที่เราใช้เป็นประจำหากใช้ไปนานๆคุณเคยสังเกตไหมว่าภายในหมอนที่อยู่เบื้องหลังปลอกหมอนั่นมีอะไรบ้าง มีคราบเหลืองๆซึ่งอาจจะเกิดจากน้ำลาย น้ำตา เหงื่อของคุณ หรือแม้แต่คนที่ชอบสระผมกลางคืนแล้วเป่าผมไม่แห้งก็ทำให้หมอนเปียกชื้นได้ จนเกิดเป็นคราบเชื้อราขึ้นมาซึ่งเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรคอย่างดี วันนี้เรามีวิธีทำความสะอาดหมอนเก่าๆให้ดูใหม่ปราศจากเชื้อโรคได้มาฝากค่ะ

หมอนการทำความสะอาดคราบเหลืองบนหมอนอย่างแรกคุณคุณต้องตรวจสอบก่อนว่าหมอนใช้วัสดุอะไรสามารถซักได้หรือไม่ ถ้าซักไม่ได้ก็จบ แต่ถ้าซักได้ก็ลงมือกันเลยค่ะ

สูตรการทำความสะอาด..หมอน มีอะไรบ้าง

สูตรที่ 1 เพียงคุณเทน้ำร้อนลงไปในเครื่องซักผ้าประมาณ 1 ส่วน 3 ของถัง หรือตั้งระบบอุณหภูมิของน้ำในเครื่องซักผ้าให้เป็นน้ำร้อน หลังจากนั้นใส่ส่วนผสมของผงซักฟอก 1 ถ้วยน้ำยาฟอกขาว 1 ถ้วย หรือใช้สารฟอกขาวทีี่ผลิตจากธรรมชาติปราศจากคลอรีน ผงล้างจาน 1 ถ้วย ผงบอแรกซ์ ½ ถ้วยลงไป ซึ่งสารเหล่านั้นจะช่วยในเรื่องทำความสะอาดและขจัดคราบ เมื่อสารละลายเข้ากันดีแล้วให้นำหมอนใส่ตามลงไปเติมน้ำร้อนให้เต็มถัง ซักประมาณ 5 นาที หลังจากนั้นพลิกหมอ หรือกลับหมอนอีกด้าน ทำการซักต่ออีก 5 นาที เมื่อเสร็จแล้วล้างออกโดยครั้งแรกให้ล้างด้วยน้ำสะอาดธรรมดา ส่วนครั้งที่ 2 ให้ล้างด้วยน้ำที่มีอุณหภูมิสูง หลังจากนั้นนำหมอนไปตากในที่กลางแจ้ง มีแสงแดดจัดๆ ระหว่างต่างนั้นควรพลิกหมอนกลับไป-มาเพื่อให้หมอนแห้งสนิททั้งสองด้านคะ

สูตรที่ 2 ใช้เบคกิ้งโซดา 1 ช้อนโต๊ะ ผสมกับผงซักฟอก ผสมกับน้ำให้เข้ากัน แล้วนำหมอนลงไปแช่ไว้สักประมาณ 1 – 2 ชั่วโมง หรือหากมีรอยคราบสกปรกมากก็สามารถแช่ข้ามคืนได้เลยคะ  หลังจากนั้นก็นำหมอนลงไปซักในเครื่องซักผ้าตามปกติเหมือนใหม่

สูตรที่ 3 สูตรนี้ใช้เบกกิ้งโซดา และน้ำส้มสายชู จะช่วยให้หมอนขาว เนื้อผ้ายังมีความนุ่มขึ้น อีกทั้งยังเป็นสารต่อต้านแบคทีเรียและมีฤทธิ์เป็นสารฟอกขาวที่ช่วยกำจัดคราบสิ่งสกปรกได้เป็นอย่างดี เพียงคุณใส่หมอนลงในเครื่องซักผ้าแล้วเติมเบกกิ้งโซดา 80 กรัม กับน้ำส้มสายชู 125 มิลลิลิตรลงไป ซักด้วยระบบปกติของเครื่องซัก

สูตรที่ 4 น้ำเลมอนเป็นวัตถุดิบธรรมชาติที่มีฤทธิ์เป็นสารฟอกขาวอยู่ในตัว และยังเป็นสารฆ่าเชื้อโรคเช่นกัน วิธีการทำง่ายๆคือ ให้นำน้ำปริมาณ 2.5 ลิตรไปต้มให้เดือด หลังจากนั้นเติมน้ำเลมอนคั้นสด 6 ลูกลงไป เตรียมกะละมังไว้ โดยนำหมอนลงไปแช่ในน้ำมะนาวและเติมน้ำให้ท่วมจนมิดหมอน ให้คุณแช่ทิ้งไว้ประมาณ 2 ชั่วโมง จึงนำไปซักด้วยผงซักฟอกทำความสะอาดตามปกติ

สูตรที่ 5 เบกกิ้งโซดา กับ น้ำมันทีทรี เพียงคุณเทเบคกิ้งโซดาลงในถ้วยปริมาณ  80 กรัม ผสมกับน้ำมันจำนวน 10 หยด ผสมทุกอย่างให้เข้ากันจนเป็นเนื้อเนียนนุ่ม จึงนำส่วนผสมที่ได้ไปทาให้ทั่วหมอน บริเวณที่มีรอยเปื้อน รอยด่าง ปล่อยให้เบกกิ้งโซดาและน้ำมันทีทรีซึมเข้าเนื้อผ้าประมาณ 45 นาที หลังจากนั้นก็ใช้แปรงขัดหมอนให้ทั่ว อย่างเบามือ ต่อจากนั้นก็นำไปซักตามปกติคะ

สูตรที่ 6 ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์และน้ำเลมอนสามารถช่วยขจัดคราบน้ำลายและคราบเหงื่อได้เป็นอย่างดี เพียงเทน้ำมะนาว 125 มิลลิลิตร และไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ 250 มิลลิลิตร ลงในถังที่มีน้ำร้อน แล้วนำหมอนไปแช่ประมาณ 1 ชั่วโมง หลังจากนั้นนำหมอนไปซักในเครื่องซักผ้าตามปกติ จุดด่างดำที่มีก็จะหายไปรวมทั้งเชื้อโรค

ชอบสูตรไหนก็ใช้สูตรนั้น รับรองหมอนคุณจะไม่อยากโยนหมอนเก่าๆของคุณทิ้งเลยคะ

ข้อมูลอ้างอิง

ง่ายนิดเดียว! กำจัดคราบเหลืองบนหมอน :infinitydesign.in.th
หมอนใบเก่าวิธีทําให้ขาวสะอาดเหมือนใบใหม่ด้วยงบ 10 บาท : youtube.com
ปีใหม่ของเก่าแจกสูตรทำความสะอาดหมอนเหมือนใหม่โดยไม่ต้องทิ้ง: today.line.me

Previous articleวิธีการดูแล กางเกงใน ให้สะอาดอยู่เสมอ
Next articleเศษสบู่..ของเหลือที่ยังมีประโยชน์