ดีจริงหรือแค่หลอก! วิตามินเสริมอาหารจำเป็นหรือไม่ เลือกอย่างไรให้ปลอดภัย?

788

เป็นที่รู้กันดีว่าอาหารเสริมหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารนั้นถูกผลิตมาเพื่อใช้เป็นส่วนหนึ่งในการรักษาทางการแพทย์และบำรุงสุขภาพ โดยอาหารเสริมที่วางขายตามร้านขายยาทั่วไปนั้นมีมากมายหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นแบบผง แบบน้ำ แบบเม็ด และแบบแคปซูล  อย่างไรก็ตาม หลายคนอาจสงสัยว่านอกจากการรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่แล้ว การกินวิตามินเสริมอาหารนั้นยังจำเป็นหรือไม่? วันนี้เราจะพาทุกคนมาไขข้อสงสัยกัน

วิตามินเสริมอาหาร

การรับประทานวิตามินเสริมอาหารจำเป็นหรือไม่

แม้หลายคนจะเชื่อว่าการรับประทานอาหารเสริมจะช่วยบำรุงสุขภาพให้ดีและแข็งแรงขึ้นได้ แต่ความจริงแล้วคุณสามารถหาสารอาหารส่วนใหญ่ที่จำเป็นต่อสุขภาพหรือกระบวนการเจริญเติบโตของร่างกายได้จากการรับประทานอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่ ในปริมาณที่เหมาะสมและเพียงพอต่อร่างกาย อย่างไรก็ตาม ผู้ที่มีภาวะขาดวิตามิน หรือไม่สามารถบริโภคสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายในปริมาณที่สมควรได้รับอาจจำเป็นต้องรับประทานวิตามินเสริมอาหารเนื่องจากการที่ร่างกายขาดสารอาหารบางชนิด อาจเสี่ยงทำให้เกิดปัญหาสุขภาพตามมาได้

ทั้งนี้ สำหรับผู้ที่คิดว่าตัวได้รับสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายไม่เพียงพอและต้องการรับประทานวิตามินเสริมอาหารควรปรึกษาแพทย์และศึกษารายละเอียดข้อมูลให้รอบคอบก่อนเสมอ เพราะหากร่างกายได้รับสารอาหารชนิดใดที่มากเกินความจำเป็นอาจทำให้เกิดผลข้างเคียงที่เป็นอันตรายได้

วิธีเลือกวิตามินเสริมอาหารที่ปลอดภัย 

ผู้ที่ต้องการรับประทานวิตามินและอาหารเสริมนั้นควรขอคำปรึกษาจากแพทย์ก่อนทุกครั้ง ซึ่งการซื้ออาหารเสริมนั้นจำเป็นต้องตรวจสอบ อย. เพื่อรับรองมาตรฐานและความปลอดภัยก่อนเสมอ อย่างไรก็ตาม อย. นั้นเป็นการรับรองความปลอดภัยเท่านั้นไม่ได้เป็นการรับรองสรรพคุณของวิตามิน นอกจากนี้ ควรศึกษาข้อมูลบนฉลากผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับส่วนประกอบของอาหารเสริม วิธีการบริโภค รวมถึงผลข้างเคียงให้ละเอียดรอบคอบด้วย

ข้อควรระวังสำหรับการรับประทานวิตามินเสริมอาหาร

เนื่องจากการรับประทานอาหารเสริมที่มากเกินความจำเป็นของร่างกายอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพได้ ดังนั้น เพื่อความปลอดภัย ไม่ควรซื้อวิตามินมารับประทานเพื่อรักษาอาการป่วยที่สงสัยด้วยตัวเองแต่ควรได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์ก่อน หากหลังรับประทานวิตามินหรืออาหารเสริมพบว่ามีผลข้างเคียงเกิดขึ้น เช่น ปวดท้อง คลื่นไส้ หรืออาเจียน โดยเฉพาะผู้ที่เริ่มรับประทานอาหารเสริมเป็นครั้งแรก รับประทานอาหารเสริมหลายชนิด หรือรับประทานอาหารเสริมร่วมกับยาควรไปพบแพทย์ทันทีและแจ้งให้แพทย์ทราบถึงวิตามินหรืออาหารเสริมที่กำลังรับประทานอยู่

ทั้งนี้ เพื่อสุขภาพที่ดีห่างไกลจากโรคควรรับประทานอาหารให้ถูกหลักโภชนาการครบ 5 หมู่ ในปริมาณที่เหมาะสมและเพียงพอต่อร่างกาย ซึ่งหากร่างกายได้รับปริมาณสารอาหารในแต่ละวันอย่างเพียงพอก็ไม่จำเป็นต้องรับสารอาหารเพิ่มเติมจากวิตามินหรืออาหารเสริมเพิ่มอีก อย่างไรก็ตาม ผู้ที่ต้องรับประทานอาหารเสริมนั้นควรบริโภคในปริมาณที่เหมาะสมเพื่อลดการสะสมและตกค้างในร่างกาย

Previous articleดูร่าวันบอร์ดวัสดุสุดเด่นของคนรักบ้านพร้อม 3 ข้อดีที่คุณต้องรู้
Next articleรวมข้อควรรู้ก่อนตัดสินใจซื้อประกันสุขภาพออนไลน์