อดีตโปรดิวเซอร์ Nirvana เผยชื่อเพลงที่อัดยากที่สุดในอัลบัม Nevermind

137

Nevermind

หากกล่าวถึงผลงานของวงดนตรีชื่อดังแนวอัลเทอร์เนทีฟร็อคในยุค 90 อย่างวง Nirvana นั้น อัลบัม Nevermind ถือได้ว่าประสบความสำเร็จอย่างท่วมท้นที่ออกวางขายในปี 1991 พร้อมเพลงฮิตมากมายไม่ว่าจะเป็น Smells Like Teen Spirit,  In Bloom,  Come as you sre, Breed และ Lithium เป็นต้น และเรียกได้ว่านี่คืออัลบัมระดับตำนานของวงการเพลงร็อคและวงการดนตรีโลกตลอดกาล

ล่าสุดอดีตโปรดิวเซอร์ของวง Nirvana อย่าง บูช วิก ได้ออกมาเปิดเผยเรื่องราวที่ไม่มีใครเคยทราบว่า “ โดยส่วนใหญ่ในอัลบัม Nevermind มีการบันทึกเสียงไม่เกิน 3 เช็ค เวลาจริง ๆ ในการทำก็ไม่เกิน 3 สัปดาห์ ซึ่งมันไวมาก ๆ แต่คุณเชื่อไหมมีอยู่เพลงหนึ่งที่ทำให้สมาชิกในวง Nirvana และผมต้องปวดหัวจนกุมขมับ ”

“ มันคือ Something in the Way เพลงในลำดับที่ 12 ของอัลบัม Nevermind มันเป็นเพลงช้าทำนองขนหัวลุก ซึ่งจะตรงข้ามกับเพลงส่วนใหญ่ในอัลบัมที่มีความดุดันและสุดมันส์ “Something in the Way เหมือนจะเป็นเพลงที่เรียบง่ายแต่กลับกลายเป็นว่ามันบันทึกเสียงได้ยากมากที่สุด ”

“ เพลง Something in the Way กลับไม่เวิร์กซะงั้น เสียงกลองที่ใช้มันดังมากเกินไป ส่วนเคิร์ทเองก็พยายามใช้กีตาร์ไฟฟ้าแทน และมันออกมาไม่ดีเลยเพราะห้องในสตูดิโอมันก้องเกินไป ”

“ ผมจำได้ว่า เคิร์ทโมโหมากและเดินออกจากสตูดิโอ แยกตัวมานั่งโซฟา และก็เล่นเพลงนั้นในห้อง Control Room สรุปอัดมันตรงนั่นแหละ  ผมรีบไล่ทุกคนออกจากห้องนั้น ตั้งไมค์ ปิดพัดลม แล้วบันทึกเสียงเพลงนั้นจากเทคนี้เลย ”

“ สมาชิกอีกคนก็ปวดหัวไม่แพ้กันคือ เดฟ โกล ที่เขามักจะชินกับการหวดกลองสุดแรงเกิด แต่มาในเพลงนี้ เขาต้องใช้ความนุ่มนวล เพลงนี้มันทำให้ทำให้เดฟแทบบ้า เพราะเขาจะชอบเผลอตีหนักเกิน ผมต้องดุเขาตลอด ”

“ ผมจำได้ว่ากว่าจะบันทึกเสียงเสร็จก็ซัดไป 6 เทคแล้ว ”

Previous articleอดีตนักร้องนำเฉลยเอง ชื่อวง Blink 182 ที่ถูกต้องอ่านอย่างไร
Next article2.22 (2017) ความเชื่อ “ การกลับชาติมาเกิด ” ในมุมมองฮอลลีวูด