ประโยชน์ของ ยาทาเล็บ มีอะไรบ้าง

1239

เริ่มต้นด้วยความรู้เกี่ยวยาทาเล็บกันก่อนนะคะ ยาทาเล็บ มีส่วนผสมของพอลิเมอร์ที่สามารถเคลือบเล็บให้เป็นฟิล์มได้ อย่าง ไนโตรเซลลูโลส แต่มีคุณสมบัติที่ไวไฟและล่อนง่าย จึงมีการเติมเรซิ่นบางตัวเข้าไปช่วย ส่วนคุณสมบัติความยืดหยุ่นและลดความเปราะของฟิล์มยาทาเล็บเกิดจาการผสมพลาสติไซเซอร์ อย่าง Dibutyl phthalate การบูร เป็นต้น

ยาทาเล็บ

ยาทาเล็บ มีส่วนผสมของเม็ดสีกลุ่มอนินทรีย์ หรืออาจมีเพิ่มสารเหลือบมุกเข้าไปในยาทาเล็บ อีกทั้งยังมีสารที่ช่วยปรับความหนืดหรือ thickening agents ที่จะช่วยให้ยาทาเล็บเมื่ออยู่ในขวดจะมีความหนืด และมีแรงเฉือนทำให้เหลวและเกลี่ยง่ายขณะที่ทาเล็บ อย่าง stearalkonium hectorite และยังมีสารกันรังสียูวี ที่ช่วยดูแลโมเลกุลของสีไม่ให้แสงทำลายจนซีด อย่าง benzophenone-1 คะ

สำหรับสาวคนไหนชอบแต่งตัว คงต้องมียาทาเล็บติดบ้านไว้ไม่มากก็น้อยใช่ไหมคะ  บางคนมีเยอะมากๆ ไม่ว่าเทรนไหนมาก็สามารถหยิบมาทาได้ทันที  แต่คุณทราบไหมคะว่ายาทาเล็บนอกจากจะเอาไว้ทาเล็บมือ เล็บเท้า แล้ว ยังสามารถนำมาใช้ประโยชน์อย่างอื่นได้อีกด้วยคะ วันนี้เรามาดูประโยชน์เจ๋งๆของยาทาเล็บกันคะ

1. ลบรอยบนรองเท้า สาวที่มีรองเท้าหลายคู่ ไม่ว่าจะเป็นส้นสุง ส้นเตี้ย อาจเดินไปเตะขอบปูน หรือขูดกับสิ่งของ จะทำให้สีรองเท้าถลอกได้ เราสามารถแก้ไขได้ด้วยการนำยาทาเล็บสีเดียวกับสีรองเท้ามาป้ายมาลงรอยถลอก เพียงเท่านี้คุณก็เหมือนได้รองเท้าใหม่

2. ซ่อมถุงน่อง สาวๆที่ชอบใส่ถุงน่องย่อมเจอปัญหาถุงนองไปเกี่ยวจนเกิดรอยขาดที่เรียกกันว่า “ถุงน่องรัน” นั่นเอง หากคุณมียาทาเล็บใสเพียงขวดเดียวก็สามารถแก้ปัญหานี้ได้ทันที ให้นำยาทาเล็บทามาทาบริเวณปลายรอบถุงน่องที่รันทั้งหัวและปลาย ถุงน่องก็จะหยุดรันแล้วคะ

3. เคลือบเงา เนื่องจากยาทาเล็บจะมีความเงาอยู่ในตัวแล้ว จึงสามารถใช้ยาทาเล็บสีใสๆมาเคลือบเครื่องประดับเพื่อให้ดูเงา ดูใหม่ แถมยังช่วยทำให้สีหรือเพชรที่ติดอยู่คงทนอีกด้วยคะ

4. ทำงาน DIY ยาทาเล็บที่ไม่ชอบแล้ว อาจจะเพราะไม่อินเทรนด์แล้ว หรือเก็บไว้นานแล้ว อย่าเพิ่งทิ้งนะคะ สำหรับใครที่ชอบงานประดิษฐ์ DIYที่ไม่เหมือนใคร คุณสามารนำยาทาเล็บมาเพ้นท์ตกแต่งกระถาง ถ้วยเซรามิค ได้คะ วิธีทำง่ายๆโดยเทน้ำอุ่นลงในชามหรือกะละมัง แล้วเทน้ำยาทาเล็บลงไป จะกี่สีก็แล้วแต่ชอบเลยนะคะ จากนั้นก็ใช้ไม้จิ้มฟันวนสียาทาเล็บไปมา ให้เกิดลวดลาย จึงค่อยจุ่มก้นถ้วย หรือกระถางเซรมิคลงไปในยาทาเล็บ เมื่อยกแก้วขึ้นมาก็จะมียาทาเล็บติดอยู่ นำไปพักให้แห้งก่อนนำมาใช้  หรือจะนำยาทาเล็บมาเพ้นท์ลวดลายลงบนภาชนะได้โดยตรง ก็ได้คะ

5. ใช้เคลือบป้าย หากคุณมีป้ายชื่อเล็กๆ หรือป้ายชื่อต้นไม้ แล้วอยากให้ชื่อหรือข้อมูลที่เขียนลงบนแผ่นป้ายอยู่กับเรานาน แนะนำให้นำยาทาเล็บสีใส ทาเคลือบลงบนแผ่นป้ายสัก 1-2 ครั้ง ยาทาเล็บจะช่วยป้องกันไม่ให้ตัวหนังสือหลุดร่อนได้ง่าย และทำให้น้ำไม่สามารถซึมเข้าไปอีกด้วยหากทาด้วยแผ่นป้าย

พอเห็นประโยชน์แบบนี้สาวๆคงไม่อยากจะทิ้งยาทาเล็บที่เหลือไม่มาก หรือเป็นสีที่ไม่ชอบแล้วใช่ไหมคะ เพราะสามารถนำมาทำงานฝีมือที่ไม่เหมือนใครและมีชิ้นเดียวในโลกได้ด้วย ยาทาเล็บมีดีกว่าที่คิดจริงไหมคะ

ข้อมูลอ้างอิง

วิทยาศาสตร์ของสีทาเล็บ: textilefoodcolorchem.com
10 วิธี DIY เปลี่ยนแก้วกาแฟเรียบๆ ให้เป็นของขวัญลิมิเต็ด!: ladyissue.com
ขวดเดียวอยู่ มาดู 7 คุณสมบัติของยาทาเล็บ ที่ไม่ได้มีดีแค่ใช้เปลี่ยนสีเล็บ: sistacafe.com

Previous articleการดูแล พรมปูพื้น ให้สะอาดอยู่เสมอ
Next articleถั่วพิสตาชิโอ มีสรรพคุณอะไรบ้าง