2.22 (2017) ความเชื่อ “ การกลับชาติมาเกิด ” ในมุมมองฮอลลีวูด

25

การกลับชาติมาเกิด

แม้ว่ามนุษย์จะเกิดมาต่างชาติต่างภาษาต่างวัฒนธรรม แต่ดูเหมือนว่าความเชื่อบางอย่างเช่นการกลับชาติมาเกิดใหม่อีกครั้ง น่าจะเป็นเรื่องที่มนุษย์ทั่วโลกเชื่อเหมือนกันโดยเฉพาะสังคมตะวันออก ซึ่งในครั้งนี้ สังคมตะวันตกได้ถ่ายทอดความรู้สึกในความเชื่องเรื่องนี้เช่นกัน

2.22 (2017) หรือในชื่อไทยว่า “ เวลาเฉียดตาย ” เล่าถึงเรื่องราวของ ดิลลัน หนุ่มผู้ทำงานบนหอคอยการบินซึ่งเขาจะคอยส่งสัญญาณให้เครื่องบินขึ้นลงได้อย่างปลอดภัยในสนามบิน เจเอฟซี ในมหานครนิวยอร์ค แต่ดูเหมือนว่าความผิดพลาดในครั้งหนึ่งที่เขาเกิดสติหลุดลอยไปเพียงไม่กี่วินาที ทำให้เขาเกือบทำให้เกิดโศกนาฏกรรมเครื่องบินชนกันระหว่างการขึ้นลง และเขาจึงถูกพักงานยาวในครั้งนี้ ซึ่งอาจจะเปรียบเสมือนการตกงานก็เป็นได้

ดิลลัน ได้รับบัตรเชิญไปดูบัลเลต์จากเพื่อนของเขาที่ต้องการช่วยให้เขาได้คลายเครียด แต่นั่นกลับกลายเป็นการทำให้เขาได้พบกับ ซารา หญิงสาวที่เขาตกหลุมรักตั้งแต่ครั้งแรกในการพบกันในงานดังกล่าว

ทุกอย่างดูเหมือนว่า ทั้งคู่รู้จักกันมาอย่างยาวนานแล้ว และเรื่องบังเอิญที่สุดคือ ซารา คือผู้หญิงที่รอดชีวิตจากเหตุการณ์เครื่องบินในครั้งนั้น เพราะเธอคือหนึ่งในผู้โดยสารที่กำลังนั่งเครื่องบินร่อนลง

เมื่อความรักที่เกิดขึ้น รวมไปถึงเหตุการณ์ประหลาดที่เกิดกับดิลลันในเวลาบ่าย 2 โมง 22 นาที ของทุกวันตั้งแต่เหตุการณ์เครื่องบินในครั้งนั้น มันเป็นอะไรที่กำลังบอกพวกเขาได้ว่า เรื่องราวในชาติที่แล้วของทั้งคู่ และโศกนาฏกรรมกำลังจะกลับมาเยือนพวกเขาอีกครั้งในไม่ช้า

สำหรับคำวิจารณ์จากภาพยนตร์เรื่อง 2.22 ในแง่บวก หนังเล่นกับความเชื่อในเรื่องภพชาติได้อย่างน่าสนใจ รวมไปถึงการเล่าเหตุการณ์หลาย ๆ อย่างเข้าด้วยกัน ซึ่งหนังนำเสนอออกมาในทิศทางที่ดีมาก ๆ

ในแง่ลบ หนังมีวิธีการใส่เหตุผลหลาย ๆ อย่างเข้ามาพร้อม ๆ กัน ผู้ชมควรที่จะตั้งใจชมอย่างละเอียด มิฉะนั้นอาจจะพลาดฉากสำคัญไปได้

Previous articleอดีตโปรดิวเซอร์ Nirvana เผยชื่อเพลงที่อัดยากที่สุดในอัลบัม Nevermind
Next articleDeep Blue Sea (1999) เมื่อฉลามมีความฉลาดกว่ามนุษย์