Steam Deck เครื่องเล่นเกม PC พกพา ราคาเริ่มที่ 1.4 หมื่นบาท

304

เครื่องเล่นเกม

ได้เสียงชื่นชมพอสมควรจากการรีวิวของสื่อวิดีโอเกมหลายสำนักสำหรับ Steam Deck เครื่องเล่นเกม PC ฉบับพกพา ที่ออกวางจำหน่ายแล้วในหลายประเทศ แต่เกมเมอร์ไทยคงต้องรอไปพักใหญ่ ๆ

เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2022 บริษัท Valve ผู้ให้บริการร้านค้าขายเกม PC ทางออนไลน์เจ้ายักษ์ ได้วางจำหน่าย Steam Deck เครื่องเล่นเกม PC ฉบับพกพา เป็นวันแรกในสหรัฐอเมริกา แคนาดา สหราชอาณาจักร (อังกฤษ, สกอตแลนด์, เวลส์, ไอร์แลนด์เหนือ) และประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรป (อียู) โดยตัวเครื่องสามารถเล่นเกมแพลตฟอร์ม PC หรือ Microsoft Windows ในร้าน Steam ทั้งนำออกไปเล่นนอกบ้านหรือต่อกับจอโทรทัศน์ขณะอยู่ในบ้านเหมือนกับเครื่อง Nintendo Switch สนนราคาเริ่มต้นที่ 399 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 14,000 บาท สำหรับเมืองไทยยังไม่มีวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ

อย่างไรก็ตาม Steam Deck ยังไม่สามารถเกมออนไลน์ และแบตเตอรี่สามารถใช้งานต่อเนื่องได้ราว 1-2 ชั่วโมงเท่านั้นในกรณีที่เล่นเกมกราฟิกหนักพร้อมกับเปิด 60FPS ซึ่งเป็นจุดอ่อนตรงกับที่สื่อต่างประเทศได้รีวิวไว้ รวมถึงพัดลมระบายอากาศที่เสียงดัง ยังไม่สามารถเล่นทดแทนบน PC หรือ Nintendo Switch ได้อย่างสมบูรณ์แบบ

อย่างไรก็ตาม นักรีวิวค่อนข้างแสดงความคิดเห็นไปในทางบวกพอสมควรโดยมองว่า Steam Deck สามารถหยิบเกมจากร้าน Steam มาเล่นได้ทุกที่ทุกเวลาเพราะมีการเซฟเกมบนระบบคลาวด์ เหมาะเป็นอย่างมากสำหรับผู้เล่นที่เกมใน Steam เป็นจำนวนมาก และเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีสำหรับเกมเมอร์มือใหม่ที่อยากลองเล่นเกม PC

อนึ่ง Steam Deck เป็นผลงานร่วมสร้างสรรค์ระหว่าง Valve และ Advanced Micro Devices (AMD) ผลิตโดย Quanta Computer เป็นเครื่องเล่นเกมพกพาบนระบบปฏิบัติการ SteamOS 3.0 ใช้ชิปประมวลผล Zen 2, 4-core, 8-threads ของ AMD หน่วยความจำ 16 GB พื้นที่ความจุ Base model: 64 GB, Mid model: 256 GB และ Top model: 512 GB สนนราคา 399, 529 และ 649 เหรียญสหรัฐ ตามลำดับ ทุกโมเดลใช้อินเตอร์เฟส M.2 2230 มีขนาด 11.7 นิ้ว × 4.6 นิ้ว × 1.9 นิ้ว น้ำหนัก 669 กรัม

Previous articleRagnarok Online จัดประกวดออกแบบคอสตูม ชิงเงินกว่า 1 แสนบาท
Next articleสตูดิโอพัฒนาเกม This War of Mine ระดมเงินช่วยกาชาดยูเครน