ชนิดผ้าที่เหมาะสำหรับทำเสื้อโปโลพนักงาน แต่ละกิจกรรมใช้แบบไหนดี

809

หลายคนที่เคยได้รับแจกเสื้อโปโลมาอาจเคยมีคำถามว่า ทำไมเสื้อย้วยง่าย แต่บางตัวก็ใส่แล้วเย็นสบาย บางตัวร้อน ก็เพราะว่าผ้าสำหรับตัดเสื้อโปโลมีด้วยกันหลายแบบคะ ใครที่กำลังมีไอเดียจะผลิตเสื้อโปโลสำหรับกิจกรรมงานต่างๆ เสื้อชมรม เสื้อพนักงาน หรือกำลังมองหาบริษัทรับทำเสื้อโปโล ข้อมูลของผ้าที่จะใช้ผลิตสำคัญมากค่ะ หากเลือกผิดกับประเภทการใช้งานละแย่เลย

 

ผ้าแต่ละชนิดที่สามารถนำมาทำเสื้อโปโลมีผ้าชนิดใดบ้าง วันนี้เรามาแนะนำให้ทราบค่ะ ว่าแต่ละชนิดมีข้อดีข้อเสียอะไรบ้าง ตามรายละเอียดด้านล่างนี้เลยค่ะ

ผ้าคอตตอน 100% (Cotton)

ผ้าคอตตอนร้อยเปอร์เซ็น (Cotton) ทำมาจากผ้าฝ้าย มีความหยืดหยุ่นดี ระบายอากาศได้ดี เวลาสวมใส่ทำให้สบายตัว ช่วยดูดซับเหงื่อ เนื้อผ้ามีความนุ่ม จึงทำให้อายุการใช้งานไม่นาน เนื้อผ้าจะเสียทรงเร็ว ย้วย และมักพบปัญหาเรื่องการหดตัวในการซักครั้งแรก เสื้อโปโลเนื้อผ้าคอตตอนนี้จึงเหมาะสำหรับผู้ที่ทำกิจกรรมกลางแจ้ง โดนแดดแรงๆ กิจกรรมที่มีเหงืออกมากๆ  เพราะคุณสมบัติที่ถ่ายเทอากาศได้ดี ทำให้ไม่เหนี่ยวเนอะตัว เหงื่อจะแห้งเร็ว ไม่ทำให้เสื้ออับ มีกลิ่นเหม็น ด้วยที่มีคุณสมบัติที่ดีและเหมาะกับการตัดเป็นเสื้อ ราคาจึงสูง

ผ้าทีเค (TK)

ผ้าทีเค (TK) เป็นเนื้อผ้าใยสังเคราะห์โพลีเอสเตอร์ 100 % คุณสมบัติเด่นของเสื้อโปโลเนื้อผ้านี้คือ รีดง่าย ยับยาก ไม่หดตัวหรือยืดง่าย และมีราคาที่ค่อยข้างถูก เนื้อผ้าหนา มีความเงามัน อย่างก็ตามเนื้อผ้าชนิดนี้จะไม่ค่อยซับเหงื่อ ระบายอากาศไม่ดีเอาเสียเลย หากนำไปใส่ทำกิจกรรมที่มีเหงื่อออกมาก จะรู้สึกว่าไม่ค่อยสบายตัว จึงเหมาะใส่สำหรับทำ กิจกรรมทั่วๆไป หรือคนที่อยู่ในห้องแอร์ อย่าง ชุดยูนิฟอร์มพนังกงาน หากคุณสังเกตจะพบว่าเนื้อทีเคมักจะเกิดปมเนื้อผ้า ไม่เรียบหากใช้ไปนานจะมีอาการที่เส้นใยคืนตัวจนเกิดเป็นปุ่มด้ายขึ้น

ผ้าทีเคไมโคร (TK Micro)

ผ้าทีเคไมโคร (TK Micro) มีคุณสมบัติหลักคล้ายผ้าทีเค แต่แตกต่างกันที่วิธีในการทอผ้า จึงทำให้ผ้าชนิดนี้มีเนื้อแน่น ละเอียดมากยิ่งขึ้น ใช้เส้นด้ายที่มีขนาดเล็กกว่า ทำให้ได้เนื้อสัมผัสที่ดูบางลงและนิ่มมากขึ้น

ผ้าคอตตอนผสมโพลีเอสเตอร์

ผ้าคอตตอนผสมโพลีเอสเตอร์ ผ้าผสมนี้มีด้วยกันหลายชนิด แตกต่างกันที่สัดส่วนการผสมของผ้าคอดตตอนและโพลีเอสเตอร์นั่นเอง การนำโพลีเอสเตอร์มาผสมรวมกับผ้าคอตตอนก็เพื่อเพิ่มคุณสมบัติดีๆเข้าไป อย่าง เนื้อผ้าจะไม่หดตัว ไม่ย้วย หรือเสียงทรงง่าย มีความหยืดหยุ่นดีกว่าเสื้อโปโลคอตตอน 100%  ผ้าคอตตอนผสมโพลีเอสเตอร์ที่นิยมนำมาตัดเสื้อโปโล ได้แก่

ผ้าทีซี (TC)

ผ้าทีซี (TC) เป็นการผสมผ้าคอตตอน 35 % กับ ผ้าโพลีเอสเตอร์ 65 % จะได้ผ้าที่มีเนื้อสัมผัสนุ่มมือ ยืดหยุ่นได้ดีพอสมควร และราคาค่อยข้างต่ำ คุณสมบัติการระบายอากาศก็ดีมาก และลดปัญหาด้านการหดตัวของเนื้อผ้าได้ดีระดับหนี่ง เนื้อผ้าอาจจะย้วยง่ายแต่ไม่มาก บริเวณที่พบว่าย้วยมักเกิดบริเวณ ชายเสื้อ ขอบแขน และปกคอเสื้อ ปัจจุบันได้มีการพัฒนาโดยนำผ้าเนื้อทีซีมาทำเป็นผ้าเนื้อนาโน

ผ้าทีซีไมโคร (TC Micro)

ผ้าทีซี ไมโคร (TC Micro) มีคุณสมบัติเด่นคล้ายผ้าทีซี คือ ใส่สบาย ไม่เป็นขุย  หยืดหยุ่นมาก ไม่หด ไม่ย้วย เนื้อผ่าดูแน่นและละเอียดกว่า

ผ้าซีวีซี (CVC)

ผ้าซีวีซี (CVC) เป็นการผสมกันระหว่างผ้าฝ้าย 70 % และผ้าโพลีเอสเตอร์ 30 % คุณสมบัติเด่นคือความยืดหยุ่นของผ้าที่มากกว่าผ้าคอตตอนแท้ ระบายอากาศได้ดีมาก ดูดซับเหงื่อได้ดี และยังคงความนุ่มของเนื้อผ้าได้เป็นอย่างดี มีอายุการสวมใส่นานไม่ย้วย เสียทรงง่าย แต่หากโดนเกี่ยวก็จะขาดรุ่ยได้ง่าย

ผ้าเอ็นดูแลนซ์ (Endurance)

ผ้าเอ็นดูแลนซ์ (Endurance) เป็นเนื้อผ้าที่ผลิตขึ้นมาสำหรับตัดชุดยูนิฟอร์มต่างๆ เนื้อผ้ามีคุณสมบัติที่แห้งไว ไม่ต้องรีด ระบายอากาศได้ดี ไม่ย้วย ยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรียอันเป็นสาเหตุของกลิ่นเหม็นอับ และยังดูเหมือนใหม่แม้จะใส่มานาน

พอจะเป็นไอเดียได้สำหรับคนที่อยากจะสั่งตัดหรือกำลังคิดผลิตเสื้อโปโลสำหรับงานกิจกรรม บริษัท องค์กร ว่าควรเลือกเนื้อผ้าชนิดไหนดี การเลือกผู้ผลิตเสื้อโปโลก็ควรเลือกบริษัทรับทำเสื้อโปโลที่มีความน่าเชื่อถือ มีความเป็นมืออาชีพ เสื้อที่เราสั่งผลิตก็จะได้คุณภาพ เสื้อโปโลถ้าสั่งมาแล้วใส่ไม่สบายก็เสียเงินโดยใช่เหตุค่ะ

ข้อมูลเพิ่มเติม
รับทำเสื้อโปโลพนักงาน DIY เสื้อโปโลพร้อมปัก : youtube.com

Previous articleสกุชชี่ ของเล่นสัญชาติญี่ปุ่น
Next articleเสื้อฮาวาย ใส่อย่างไรไม่ให้ตกแฟชั่น