ลือ Microsoft เริ่มขยับพัฒนา Xbox รุ่นพกพาอย่างจริงจัง

19

Microsoft

เป็นความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจจากเครื่องเล่น Xbox ของบริษัท Microsoft ที่เริ่มมีกระแสข่าวโชยมารุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ ว่ากำลังซุ่มพัฒนาเครื่องเล่นเกมแบบพกพาหลังจาก 20 ปีที่ผ่านมาปล่อยให้คู่แข่งสำคัญจากประเทศญี่ปุ่นอย่าง Nintendo และ Sony ปล่อยออกมาหลายแบบหลายรุ่น

เว็บไซต์ Windows Central ได้รายงานข่าวว่า Microsoft เตรียมจับมือกับ Qualcomm ซึ่งได้ประกาศเปิดตัว Snapdragon G3x Gen 1 ชิปประมวลผลใหม่ป้ายแดง ที่มีคุณสมบัติในการเล่นเกมจาก Cloud และเกมระดับเครื่องเล่นคอนโซล บวกกับข่าวที่หลุดรอดก่อนหน้านี้ว่า บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่แห่งประเทศสหรัฐอเมริกากำลังศึกษาการเล่นเกมแบบพกพา และมีการสร้างตัวต้นแบบของ Xbox ขนาดเล็กมาเป็นเวลาพอสมควร จึงทำให้มีแนวโน้มของรุกตลาดเครื่องเล่นเกมพกพาของ Microsoft รุนแรงยิ่งขึ้น

ระหว่างงานแถลงข่าว ทางด้าน Qualcomm ยังได้อ้างอิงตัวอย่างของการใช้งาน Cloud ผ่านคลังเกมของ Xbox Game Pass และให้รายละเอียดของการใช้งานเกมคอนโซลด้วย Xbox Series X จึงทำให้สื่อมวลชนจับโยงชิป Snapdragon G3x Gen 1 กับเครื่องเล่น Xbox แบบพกพา ได้ดูมีสมเหตุสมผลยิ่งขึ้นโดย Snapdragon G3x Gen 1 ตัวนี้ มีคุณสมบัติเด่นคือ การเชื่อมต่อสัญญาณ 5G และการแสดงผลกราฟิกระดับ 4K HDR ที่เฟรมเรต 144FPS เลยทีเดียว

Qualcomm ยังได้เปิดตัว Development Kit ที่ผู้พัฒนาสามารถนำไปทดสอบรันเกมของตนเองด้วยชิป Snapdragon G3x Gen 1 ที่มีรายงานว่ามีประสิทธิภาพการประมวลผลที่สูงพอสมควร ซึ่งแน่นอนทำให้กลายเป็นตัวเลือกสำคัญที่ Microsoft สามารถนำไปพัฒนาต่อสำหรับ Xbox ของตนเองต่อไป

ทั้งนี้เป็นเพียงการคาดคะเนของสื่อมวลชนเท่านั้น หาก Microsoft จะเปิดตัว Xbox รุ่นพกพา คงต้องมีความชัดเจนของเครื่องเล่นต้นแบบมากกว่านี้ จึงออกมาประกาศเปิดตัวได้ที่ดูแล้วคงอีกหลายปี หรือบางทีอาจเป็นเพียงการพัฒนาเทคโนโลยีการใช้งาน Cloud Gaming ผ่านอุปกรณ์มือถือเท่านั้นก็เป็นได้

Previous articleประกาศผลรางวัล PlayStation Partner Awards 2021 Japan Asia
Next articleตรวจดวงเงินของ ชาวราศี “ตุลย์ – มีน” เดือนธันวาคม 2564