อดีตผู้บริหาร Nintendo เชิดชู Xbox เอาจริง Ecosystem

47

Ecosystem

Microsoft ได้จัดกิจกรรมมากมายเพื่อเฉลิมฉลอง Xbox ในวาระครบรอบ 20 ปีช่วงเดือนพฤศจิกายน รวมทั้งล่าสุดเพิ่งเปิดตัว Xbox Musuem ทางออนไลน์ ซึ่งเรียกเสียงฮือฮาจากผู้ที่ได้เข้าไปสัมผัสประสบการณ์โลกจำลอง Metaverse

อีกหนึ่งกิจกรรมที่ Microsoft ได้ทยอยจัดอย่างต่อเนื่องคือ การเชิญบรรดาทีมงานที่เกี่ยวข้องในการพัฒนา Xbox ยุคแรก และผู้คนในแวดวงวิดีโอเกม มาเล่าประสบการณ์และให้ความคิดเห็นแง่มุมต่าง ๆ โดย Reggie Fils-Aimé อดีตหัวหน้าใหญ่ของ Nintendo สาขาสหรัฐอเมริกา เป็นหนึ่งบุคคลที่เข้ามาร่วมพูดคุยด้วย

Reggie Fils-Aimé เคยทำงานบริหารของหลายองค์กรใหญ่อย่างเช่น Pizza Hut และ Derby Cycle ก่อนย้ายเข้ามาร่วมงานกับ Nintendo ในฐานะผู้บริหารใหญ่ฝ่ายการขายและการตลาด มีหน้าที่จัดอีเวนท์โปรโมทตั้งแต่ปี 2003 ซึ่งเป็นช่วงกลางยุคของเครื่องเล่น Nintendo GameCube และ Gameboy Advance

ส่วนหนึ่งของกิจกรรมสนทนา Reggie Fils-Aimé ได้ให้ยาหอม Xbox และ Microsoft ด้วยว่า

“ ผมยอมรับจากใจจริงว่า อุตสาหกรรมวิดีโอเกมดีขึ้นอย่างก้าวกระโดดหลังจากที่ Xbox ออกวางตลาดเมื่อปลายปี 2001 ในประเด็นของ Ecosystem ที่ผมให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มาตลอด ซึ่ง Xbox มีส่วนสร้างสรรค์ด้าน Ecosystem เป็นอย่างดีมาตลอดเวลา 20 ปี สำหรับผมแล้ว Microsoft เป็นส่วนสำคัญของการนำร่องระบบนี้ ”

อนึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่า Ecosystem เปรียบเสมือนกระดูกสันหลังของเครื่องเล่น Xbox ที่ยืนหยัดมานับตั้งแต่วางจำหน่ายรุ่นแรกในเดือนพฤศจิกายน 2001 และเจ้าของ Xbox Live ตั้งแต่ยุคแรกเริ่มยังคงสามารถใช้งานได้จนถึงปัจจุบัน เช่น การโอนเซฟจากเครื่องเล่น Xbox 360 มาสู่เครื่องเล่นรุ่นหลัง ก็สามารถทำได้อย่างง่ายดาย หรือเครื่องเล่นรุ่นปัจจุบันที่ผนึกรวมเป็นระบบเดียวกันแล้ว หากเปิดเครื่องไหน เซฟก็จะตามมา รวมถึงเวอร์ชันของเกมก็อัปเดตตามมาด้วยเช่นกัน ไม่จำเป็นต้องเสียเวลาไปกับการตั้งค่า

อนึ่ง Ecosystem แปลว่า ระบบนิเวศ หมายถึง ระบบที่เกิดจากความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม หากระบบมีความสัมพันธ์ที่สมดุล ก็จะสามารถดำรงอยู่หรือเติบโตต่อไปได้ยาวนาน ซึ่งเมื่อนำมาใช้กับเรื่องเทคโนโลยี สามารถตีความได้ถึงการที่ระบบต่าง ๆ ที่หลากหลายหรือเก่าใหม่ แต่สามารถใช้งานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Previous articleมีลุ้น Capcom อาจเปิดตัว Street Fighter ภาค 6 ปีหน้า
Next articleดวงชะตาคนเกิดปีมะเมีย สิ่งศักดิ์สิทธิ์เรียกหา อ้าแขนต้อนรับเร่งทำบุญ