เกมคลาสสิกยุค Game Boy ลุ้นคืนชีพลงเครื่อง Nintendo Switch

220

Nintendo Switch

Nintendo ขยับตัวอย่างสนใจทีเดียวเมื่อมีข่าวว่าได้มีการจดทะเบียนการค้า Game Boy เครื่องเล่นเกมระดับตำนาน อีกครั้ง ซึ่งคาดว่าน่าจะมีการนำเกมยุคนั้นมาลงเพิ่มเติมให้กับ Nintendo Switch

Game Boy เป็นเครื่องเกมคอนโซลแบบพกพาขนาด 8 บิท พัฒนาและจัดจำหน่ายโดย Nintendo เป็นเครื่องเล่นพกพาตัวแรกของตระกูล Game Boy Family วางจำหน่ายครั้งแรกในญี่ปุ่น วันที่ 21 เมษายน 1989 ก่อนกระจายสู่ทวีปอเมริกาเหนือ เดือนกันยายนปีเดียว, ยุโรป เดือนกันยายน 1990, เกาหลีใต้ เดือนพฤศจิกายน 1990 ก่อนแพร่กระจายได้รับความนิยมไปทั่วโลกจนกระทั่งยุติการพัฒนาตั้งแต่ 2003 ซึ่งระหว่างนี้ได้มีการรีดีไซน์ออกมาอีกหลายรุ่นอย่างเช่น Game Boy Color , Game Boy Pocket , Game Boy Light และ Game Boy Advance

ต่อมายังได้มีการพัฒนาด้วยเทคโนโลยีใหม่ ๆ เช่น Nintendo DS สายสองจอรองรับการสัมผัส ก่อนผนึกรวมเป็นเครื่องเล่นไฮบริด Nintendo Switch

แม้ Nintendo ได้นำเกมจากยุค Game Boy มาพอร์ทลงเครื่องเล่นสมัยใหม่เป็นระยะ ๆ แต่ยังไม่มีสัญญาณว่าทางบริษัทจะฟื้นคืนชีพเกมพกพายุคคลาสสิกมาทำตลาดเกมอย่างเต็มตัว

จนกระทั่งเมื่อไม่นานมานี้ Nintendo ได้ยื่นจดทะเบียนการค้าตรา Game Boy Color และ Game Boy Advance ใหม่เป็นที่เรียบร้อย โดยลิขสิทธิ์การใช้ชื่อครอบคลุมไปถึง การเล่นเกม และ การดาวน์โหลดเกม ดังนั้นคอเกมเริ่มมีความหวังที่จะได้ดาวน์โหลดเกมยุคเก่า ๆ อีกครั้ง รวมถึงเกมดังเวอร์ชันคลาสสิกของ Mario, Zelda และ Pokemon แม้ว่าการต่ออายุลิขสิทธิ์อาจเกิดขึ้นเพราะความตั้งใจป้องกันไม่ให้มีผู้ประสงค์ร้ายนำชื่อไปใช้ทำสินค้าอื่น ๆ ก็เป็นได้

อีกประเด็นที่น่าสนใจคือ การทำตลาดของ Nintendo Switch Online ได้ให้ความสำคัญกับการนำเกมเก่ามาเปิดเป็นบริการลักษณะบุฟเฟต์ จึงมีแนวโน้มที่เกมเหล่านี้จะถูกปล่อยให้ผู้ใช้บริการ NSO ดาวน์โหลดมากขึ้นไปอีก

Previous articleVALORANT ปล่อยสกินปืนใหม่ Radiant Crisis 001 สไตล์การ์ตูน
Next articleประธานหญิงของ Blizzard ลาออกหลังทำงานเพียง 3 เดือน