อ่างอาบน้ำเด็ก เลือกอย่างไรให้ได้มาตราฐาน และปลอดภัย

573

อ่างอาบน้ำลุกน้อยในช่วงแรกๆ คุณแม่มือใหม่อาจจะรู้สึกตื่นเต้น เป็นกังวล กลัวไปทุกอย่าง กลัวว่าน้ำจะเข้าหู ลูกหรือไม่ กลัวว่าสบู่จะเข้าตาเจ้าตัวน้อยหรือไม่ สิ่งเหล่านี้เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นกับคุณแม่มือใหม่เกือบทุกท่านคะ แต่พอนานๆไปก็จะเริ่มคุ้นเคยแล้ว การอาบน้ำสิ่งที่จำเป็นก็คืออ่างอาบน้ำ อุปกรณ์ที่จะช่วยให้การอาบน้ำง่ายหรือลำบากขึ้น ก็ต้องขึ้นอยู่กับการเลือกอ่างอาบน้ำแล้วคะ

อ่างอาบน้ำเด็ก

อ่างอาบน้ำเด็กมีว่างขายในท้องตลาดหลายแบบ เช่น

1. อ่างอาบน้ำเด็กแบบมาตราฐาน คือมีที่ว่าสบู่ ฟองน้ำ หรือของต่างๆ

2. อ่างอาบน้ำแบบยกระดับ คือมีการยกระดัลที่รองนั่งสำหรับเด็กเพื่อป้องกันการลื่น

3. อ่างอาบน้ำแบบมีเก้าอี้ ซึ่งสามารถถอดออกได้

4. อ่างอาบน้ำแบบเป่าลม น้ำหนักเบา พับเก็บได้ เคลื่อนย้ายได้ง่าย

เคล็ดลับในการเลือกอ่างอาบน้ำที่เหมาะสมกับลูกน้อย ให้พิจารณาดังนี้

  • การออกแบบ ควรเลือกอ่างอาบน้ำที่ออกแบบมาสำหรับเด็กทารกเป็นพิเศษ รับรองสรีระเด็กได้เหมาะสม
  • รูปทรง อ่างอาบน้ำควรมีรูปทรงที่โค้งมน ไม่เป็นเหลี่ยม เป็นมุมแหลม เพื่อความปลอดภัยของลูกน้อยคะ
  • ขนาด คุณแม่ไม่ควรเลือกอ่างอาบน้ำที่ใหญ่เกินขนาดลูกน้อยเกินไป และอ่างขนาดเล็กเกินไปก็ทำให้การอาบน้ำลำบากคะ
  • พลาสติกที่ใช้ผลิตอ่าง จะต้องมีความทนทาน หนา ไม่โค้งงอไปตามน้ำหนักลูกน้อย ไม่อ่อนตัวเมื่อใช้กับน้ำอุ่น
  • ขอบอ่างอาบน้ำ คุณแม่ต้องสำรวจให้แน่ใจว่าบริเวณรอยขอบของอ่างนั้นไม่มีขอบแข็ง ที่สามารถบาดผิวลูกได้ ให้คุณแม่ลองเอามือลูบให้ทั่วขอบอ่าง ดูว่ามีรอยคมหรือไม่ เพื่อความปลอดภัยของลูก
  • อุปกรณ์กันลื่นที่ใต้อ่างอาบน้ำ เป็นสิ่งหนึ่งที่คุณแม่ควรมองหา เพื่อช่วยไม่ให้อ่างอาบน้ำเคลื่อนที่ไป-มา ขณะที่กำลังอาบน้ำอยู่
  • ถอดซักได้ อุปกรณ์ต่างที่ใช้ในอ่างอาบน้ำ เช่น ผ้า โฟม หรือตาข่าย จำเป็นต้องสามารถแยกออกมาตากแดด เพื่อป้องกันการเกิดเชื้อรา

เมื่อคุณแม่เลือกอ่างอาบน้ำลูกน้อยได้แล้ว ยังอาจจะต้องมองหาอุปกรณ์เสริมในการอาบน้ำ อย่าง ที่รองอาบน้ำเด็ก ซึ่งจะช่วยรองแผ่นหลังลูกน้อย ไม่ให้ลื่นหลุดมือ หรือจะเป็นเก้าอี้อาบน้ำแบบตาข่ายสามารถตั้งลงในอ่างอาบน้ำได้ หรือจะเป็นแผ่นยางกันลื่นในอ่างอาบน้ำ ที่จะช่วยไม่ให้ลูกน้อยลื่นล้มในอ่างได้คะ เป็นต้น อุปกรณ์เหล่านี้จะช่วยให้คุณแม่อาบน้ำเจ้าตัวน้อยได้ง่ายขึ้น สะดวกขึ้น และปลอดภัยมากยิ่งขึ้นคะ

สำหรับคุณแม่มือใหม่ เราก็ข้อควรระวังขณะอาบน้ำเจ้าตัวน้อยโดยการใช้อ่างอาบน้ำมาฝากกันด้วยคะ

1. คุณแม่ควรเลือกตำแหน่งที่วางอ่างอาบน้ำที่เป็นพื้นผิวเรียบ เสมอกัน ไม่ลาดเอียง หรือขรุขระ เพื่อจะช่วยให้อ่างอยู่กับที่ ไม่เคลื่อนขณะที่กำลังอาบน้ำ

2. ไม่ควรปล่อยให้ลูกอยู่ในอ่างอาบน้ำตามลำพัง คุณแม่อาจจะคิดว่าน้ำในอ่างมีปริมาณที่ไม่มากนัก แต่เชื่อไหมคะว่าปริมาณน้ำเพียงเท่านี้ก็สามารถทำให้เด็กจมน้ำเสียชีวิตได้ด้วย

3. ไม่ควรยกอ่างอาบน้ำ หรือเคลื่อนย้ายอ่าง ในขณะที่เจ้าตัวน้อยของคุณยังอยู่ในอ่าง เพราะลูกอาจจะลืนล้มได้ หรือคุณแม่เองอาจทำอ่างหลุดมือได้เช่นกันคะ อันตรายมาก

4. ควรเตรียมอุปกรณ์ต่างๆสำหรับการอาบน้ำ เช่น สบู่ ผ้าขนหนู ของเล่น ให้พร้อมก่อนจะเริ่มอาบน้ำ ไม่ควรลุกไป-มา เพื่อหยิบของ เพราะเท่ากับคุณทิ้งลูกน้อยไว้ตามลำพังนะคะ

อย่างไรก็ตามถึงจะให้เลือกอ่างอาบน้ำที่ดีตามที่แนะนำมาแล้วหรือจะเป็นอ่างที่ราคาแพงก็ตาม ความระมัดระวังก็ยังเป็นสิ่งสำคัญที่คุณแม่ต้องมีอยู่ตลอดคะ เพื่อความปลอดภัยของลูกน้อยที่เป็นเหมือนดังดวงใจของเรา

ข้ออ้างอิง

เคล็ดลับเลือกอ่างอาบน้ำลูก: pstip.com.
อ่างอาบน้ำใบแรกของลูกควรเลือกแบบไหน: m.facebook.com
อ่างอาบน้ำใบแรกของลูกควรเลือแบบไหน: th.theasianparent.com

Previous articleเสื้อผ้าเด็กอ่อน เด็กแรกเกิด เลือกอย่างไรให้ดีต่อลูกน้อย
Next articleปรอทวัดไข้สำหรับเด็กมีแบบไหนบ้าง มีวิธีใช้อย่างไร