ประธานหญิงของ Blizzard ลาออกหลังทำงานเพียง 3 เดือน

41

ประธานหญิง

ถือเป็นช่วงเวลาที่สาหัสของ Blizzard Entertainment ขณะที่คดีความยังค้างคาอยู่ ภาพลักษณ์ภายในบริษัทที่พยายามปรับโฉมใหม่ก็ไม่ดีขึ้น แถมยังแย่ลงไปอีกเมื่อ Jen Oneal ลาออกจากตำแหน่งประธานบริษัท (ร่วม) ทั้งที่เพิ่งทำหน้าที่ได้เพียง 3 เดือน

Blizzard Entertainment เป็นหนึ่งในบริษัทพัฒนาและจัดจำหน่ายเกมเก่าแก่ มีอายุร่วม 30 ปี หลังจากก่อตั้งเมื่อต้นปี 1991 ในชื่อ Silicon & Synapse ปัจจุบันเป็นส่วนหนึ่งของบริษัทแม่ Activision Blizzard มีสำนักงานตั้งอยู่ในเมืองไอร์วีน รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา

Blizzard Entertainment ผลิตผลงานออกมามากมาย แต่เกมยอดนิยมที่อยู่ในระดับเกมแฟรนไชส์ก็มี Warcraft, StarCraft, Diablo และ Overwatch

แต่ในช่วงขวบปีที่ผ่านมา Blizzard Entertainment เจอมรสุมหนักหลังจากโดนเปิดโปงเรื่องการละเมิดทางเพศ และวัฒนธรรมองค์กรที่เพศชายเป็นใหญ่ ซึ่งประเทศสหรัฐอเมริกาให้ความสำคัญกับปัญหาสังคมเหล่านี้มาก บริษัทจึงถูกจับตามองมากเป็นพิเศษ ล่าสุดได้มีการฟ้องร้องเป็นคดีความและอยู่ในขั้นตอนสอบสวน

Blizzard Entertainment พยายามแก้ภาพลักษณ์ขององค์กรด้วยการประกาศแต่งตั้ง Jen Oneal และ Mike Ybarra ขึ้นเป็นประธานบริษัท (ร่วม) แทน J. Allen Brack ซึ่งได้ลาออกไปเนื่องจากถูกโจมตีเรื่องการล่วงละเมิดทางเพศเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

สาเหตุที่ตั้ง Jen Oneal ขึ้นมารับตำแหน่งใหญ่ นอกเหนือความสามารถที่เธอเคยทำงานในฐานะผู้นำการพัฒนาเกมระดับอาวุโสของ Diablo และ Overwatch เป็นเวลาหลายปีแล้ว การที่ Blizzard Entertainment มีประธานเป็นผู้บริหารหญิง ก็ช่วยให้เป็นการแสดงสัญลักษณ์ของการเท่าเทียมทางเพศ ลบล้างภาพลักษณ์เดิมของบริษัทที่ถูกโจมตี แม้ Jen Oneal ต้องนั่งเก้าอี้ผู้บริหารระดับสูงร่วมกับ Mike Ybarra ซึ่งเป็นผู้ชายก็ตาม

ล่าสุด Jen Oneal ได้ประกาศลาออกแล้วหลังทำหน้าที่เพียง 3 เดือน โดยให้สัมภาษณ์ว่า “การทำงานที่นี่ได้ช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้กับฉันมาตลอด และเป็นแรงผลักดันให้สร้างสรรค์เกมเพื่อตอบรับความหลากหลายทางเพศและเชื้อชาติ ฉันยังไม่รู้ว่าเส้นทางใหม่จะเป็นอย่างไร แต่ฉันจะนำแนวคิดที่ได้รับไปสร้างสรรค์งานต่อ”

นอกจากนี้ Jen Oneal ยังได้บริจาคเงินจำนวน 1 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 38 ล้านบาท) ในนามบริษัท Blizzard Entertainment ให้กับ Women in Games Internation ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านวิดีโอเกมสากลเพื่อสตรี ที่ไม่แสวงหาผลกำไร

Previous articleเกมคลาสสิกยุค Game Boy ลุ้นคืนชีพลงเครื่อง Nintendo Switch
Next articleผู้กำกับ RE: Village หาไอเดียทำภาคใหม่ กับความสยองที่แตกต่าง