บอสใหญ่ Xbox กระตุ้นวงการ ช่วยอนุรักษ์เกมเก่าไม่ให้สูญหาย

8

เกมเก่า

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา Phil Spencer หัวหน้าของ Xbox บริษัทพัฒนาเกมชื่อดัง ได้ออกมาเปิดเผยถึงสาเหตุหลาย ๆ อย่างเกี่ยวกับการสร้างวิดีโอเกมให้แฟน ๆ ทุกคนได้ทราบกัน

อ้างอิงถึงการพูดคุยกับ Kinda Funny Games มีประเด็นที่น่าสนใจอยู่นั่นคือ พวกเขาคิดว่าวิดีโอเกมกำลังจะสูญเสียสิ่งสำคัญบางอย่างไป ซึ่งก็คือวิดีโอเกมเก่าบางตัวอาจจะไม่สามารถนำกลับมาเล่นแบบถูกลิขสิทธิ์ได้อีกแล้ว

เกี่ยวกับประเด็นนี้ Phil Spencer ออกมาเปิดเผยว่า “ ผมรู้สึกกังวลเล็กน้อยเกี่ยวกับการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ หลังจากที่นึกถึงเกมเก่า ๆ อย่าง ROM และ MAME ผมมองว่าเกมเหล่านี้ควรอยู่บนฮาร์ดแวร์ใด ๆ ก็ได้ที่เราสามารถเข้าถึงได้ง่าย ซึ่งผมเชื่อว่าในอนาคต พวกเราทุกคนควรจะช่วยกันรักษามันเอาไว้ ”

อย่างไรก็ตาม หัวหน้าของ Xbox ยังได้เสนอระบบเก็บรักษาข้อมูลแบบคลาวด์เพื่อที่จะได้สำรองเกมเก่า ๆ เอาไว้ โดยส่วนหนึ่งมาจากการที่อุปกรณ์หรือฮาร์ดแวร์ของผู้บริโภคอาจไม่มีประสิทธิภาพมากพอที่จะเก็บรักษาด้วยตัวเอง

การรักษาด้วยระบบคลาวด์คือ การจำลองการเพิ่มฮาร์ดแวร์ ซึ่งทำให้ระบบสามารถเลียนแบบการทำงานอื่น ๆ ได้อย่างอิสระและง่ายต่อการเก็บรักษามากขึ้น

แม้ระบบดังกล่าวจะไม่สามารถเลียนแบบได้ทุกเกมเนื่องจากวิดีโอเกมบางเกมต้องการฮาร์ดแวร์เฉพาะทาง แต่ก็มีหลายค่ายที่สามารถทำได้อย่างเช่น Sony ที่ปิดหน้าร้านค้าออนไลน์ของ PSP ทั้งที่ยังมีแฟน ๆ ใช้บริการอยู่มากมาย แต่พวกเขาก็เลือกที่จะไม่สนใจ

อย่างไรก็ตาม ผู้ชื่นชอบวิดีโอเกมคงต้องรอดูกันไปว่า การแสดงความคิดเห็นส่วนตัวครั้งนี้ของ Phil Spencer จะสามารถโน้นน้าวหรือเปลี่ยนแปลงวงการเกมได้หรือไม่ แต่สิ่งหนึ่งที่ทำให้พวกเรารู้คือ เขาต้องการให้ทุกคนหันมาสนใจประวัติศาสตร์ของวิดีโอเกม เพราะในอนาคต พวกเราอาจจะไม่สามารถหามาเล่นได้อีกแล้วหากไม่เก็บรักษาเอาไว้

Previous articleSherlock Holmes : Chapter One จำใจเลื่อน แต่คาดไม่นานเกินปีนี้
Next articleประธาน Sony PS พร้อมเลื่อนวันจำหน่าย เพื่อทำเกมออกมาให้ดีที่สุด