แปรงแต่งหน้า..สำหรับสาวๆวัยทำงาน

337

สาวๆที่ชอบแต่งหน้า คงพอจะทราบกันอยู่นะคะว่า มีแปรงสำหรับการแต่งหน้าอยู่มากมาย บางแบบก็รูปทรงคล้ายคลึงกัน แต่นำมาใช้ต่างกัน ทีเคยเห็นๆก็มีเป็น 10 กว่าชนิดก็ว่าได้ แล้วเราจำเป็นต้องซื้อมาทุกแบบหรือไม่ จะได้แต่งหน้าสวยเหมือนมืออาชีพ เป็นคำถามที่ค้างคาใจอยู่ไม่ใช้น้อยสำหรับสาวๆ ครั้งนี้เราจึงอยากจะแนะนำแปรงสำหรับแต่งหน้าที่ควรจะมีไว้ครอบครอง และได้ใช้ประโยชน์จริง ในชีวิตประจำวันกันคะ

แปรงแต่งหน้า

ชนิดของ แปรงแต่งหน้า มีอะไรบ้าง

1. แปรงสำหรับคิ้ว (Brow Brush) เป็นแปรงขนสั้น แข็ง และตัดเป็นมุมเฉียง เอาไว้เขียนคิ้วให้ได้รูปทรงที่ชัด คม มักทำจากขนสังเคราะห์เสียส่วนใหญ่ เพราะจะได้เส้นที่คมชัด เป็นระเบียบ

2. แปรงสำหรับทาตา (Eyeshadow Brush) มีทั้งแบบกลมและแบน ควรมีลักษณะแปรงที่กว้างพอครอบคลุมครึ่งหนึ่งของเปลือกตา แบบกลมใช้สำหรับเน้นสีเฉพาะจะ อย่าง ชั้นพับตาหรือบริเวณชิดขอบตา และหัวตา ส่วนแบบแบนใช้สำหรับไล่สีบริเวณเปลือกตา

3. แปรงสำหรับเขียนตา (Eyeliner Brush) มีลักษณะทั้งแบบหน้าตัดเฉียง และโค้งหักมุม ใช้สำหรับกรีดอายไลเนอร์ให้คมชัด ส่วนมากทำจากขนสังเคราะห์ บางคนก็ประยุกต์นำแปรงชนิดนี้ไปทาแทนแปรงคิ้วได้เช่นกันคะ

4. แปรงสำหรับขนตาและขนคิ้ว (Lash Bomb) แปรงชนิดนี้จะมีลักษณะเหมือนหวีขนาดเล็ก โดยด้านที่มีขนแปรงนุ่มจะเอาไว้สำหรับแปรงขนคิ้วให้เข้าทรง ส่วนด้านที่เป็นซีกแข็ง จะเอาไว้ใช้สำหรับปัดขนตาให้จัดเรียงเป็นเส้นสวย ไม่เกาะกันเป็นกระจุกหลังจากที่ปัดมาสคราร่าแล้ว

5. แปรงสำหรับทาครีมรองพื้น (Foundation Brush) ขนแปรงปลายมน มักจะจากขนสังเคราะห์ สำหรับรองพื้นผิวให้ได้สีผิวสม่ำเสมอ เรียบเนียน

6. แปรงาสำหรับคอนซีลเลอร์ (Concealer Brush) จะมีลักษณะคล้ายกับแปรงอายไลเนอร์ แต่จะมีหัวแปรงแคบกว่า ใช้ทาบริเวณที่นิ้วหรือฟองน้ำเข้าถึงได้ยาก เช่น รอบดวงตา  ขนแปรงควรมีลักษณะนุ่ม ไม่แข็งสร้างความระคายเคืองต่อผิว และควรมีขนที่มันเงาจะช่วยให้เกลี่ยผลิตภัณฑ์ได้ลื่นไปกับผิว

7. แปรงสำหรับทาแป้ง (Powder Brush)  สามารถเอาไว้ลงแป้ง มีลักษณะโค้ง มน มีขนาดใหญ่ ขนฟู นุ่ม เวลาปัดแป้ง แปรงจะต้องสปริงตัวได้ดี สามารถใช้ได้กับแป้งฝุ่นและแป้งอัดแข็ง

8. แปรงสำหรับปัดแก้ม (Blush Brush) เป็นแป้งที่มีขนาดกว้างพอที่จะปัดโหนกแก้มได้ทั่ว ควรมีขนแปรงที่นุ่ม เพื่อจะไดไม่ระคายเคืองผิว

9. แปรงสำหรับทาปาก เป็นแปรงขนาดเล็ก ช่วยให้ทาลิปสติกได้สวย ได้รูปทรงที่ชัดเจนมากกว่าทาจากแท่งลิปสติก ส่วนมากไว้ใช้ตอนทางลิปสติกสีเข้ม เพื่อต้องเส้นที่คม ไม่เลอะ

ปัจจุบันแปรงสำหรับการแต่งหน้าสามารถแบ่งได้ 2 แบบ คือ

1. ผลิตจากขนธรรมชาติ ซึ่งส่วนมากทำจากขนสัตว์  ซึ่งจะมีคุณสมบัติต่างกันไปตาประเภทของสัตว์ แต่โดยรวมแล้ว แปรงขนธรรมชาติจะละเอียด ยืดหยุ่นได้ดี และเหมาะกับผลิตภัณฑ์ที่เป็นแป้งมากกว่า ขนสัตว์ที่นิยมนำมาทำแปรง เช่น ขนกระรอก ขนม้า ขนแพะ ขนตัวเซเบิล ขนมิงค์ ขนวีเซิล ขนแบดเจอร์ เป็นต้น จะมีความนุ่มกมาก มีประสิทธิภาพในเกลี่ยให้กลมกลืนเป็นธรรมชาติได้ดีมาก

2. ผลิตจากขนสังเคราะห์ ส่วนมากจะทำมาจากไนลอนและเทคลอน ขนแปรงนุ่มไม่ค่อยคืนรูป และมีราคาถูกว่า ช่วยในการควบคุมปริมาณและเส้นได้ดีกว่าแบบขนธรรมชาติ นิยมใช้กับ คอนซีลเลอร์ อายไลเนอร์ รองพื้น ลิปสติก หรือผลิตภัณฑ์เนื้อครีม ปัจจุบันแปรงขนสังเคราะห์สามารถผลิตให้คล้ายคลึงขนแปรงธรรมชาติมากยิ่งขึ้น และมีราคาถูกกว่า จึงได้รับความนิยมมาก

อ่านแล้วก็ลองนำไปเลือกซื้อแปรงแต่งหน้ากันอยู่นะคะ
จะได้แต่งหน้าสวยเหมือนมืออาชีพกันทุกๆคนคะ

ข้อมูลอ้างอิง

12 ประเภทแปรงแต่งหน้าพื้นฐานที่สาวๆควรมี พร้อมวิธีใช้ที่ถูกต้อง:  women.trueid.net
ชนิดของแปรงแต่งหน้ามีอะไรบ้าง:  meemiewonder.com
ชนิดของขนแปรงแต่งหน้า Makeup Brush Hair Type: solathailand.com

Previous articleดินสอเขียนคิ้ว..สีไหนเข้ากับสีผิวคุณ
Next articleนมผึ้ง (Royal Jelly) กับสรรพคุณการยืดอายุเซลล์ผิว