Bram Stoker’s Dracula (1992) ภาพยนตร์แวมไพร์อมตะตลอดกาล

204

ภาพยนตร์แวมไพร์

สำหรับความเชื่อในเรื่องผีดูดเลือดของชาวตะวันตกยังคงเป็นสิ่งที่อยู่ในใจผู้คนทุกสมัย และดูเหมือนว่าการที่ภาพยนตร์ผีดูดเลือดออกสู่สายตาชาวโลกกลับกลายเป็นที่นิยมมาก และถ้าหากพูดถึงเรื่อง Bram Stoker's Dracula นี่คือภาพยนตร์อมตะตลอดกาลที่คอหนังผีไม่ควรพลาด

Bram Stoker's Dracula (1992) หรือในชื่อไทยว่า “ ตอกวิญญาณคมเขี้ยวมัจจุราช ” เล่าถึงเรื่องราวของทนายฝึกหัดอย่าง โจนาธาน ที่ตัวเขาได้รับภารกิจเดินทางไปยัง ทราซิเวเนีย ประเทศโรมาเนีย  โดยได้ทำงานภาคอสังหาริมทรัพย์ให้กับบริษัทแห่งหนึ่ง ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ

และการที่ โจนาธาน ได้เดินทางไปยังโรมาเนียเพื่อพบกับท่านเคาท์แดร็กคูลา ซึ่งตลอดระยะเวลาการเดินทางบนเส้นทางมหาโหด รวมไปถึงการเข้าสู่ปราสาทของท่านเคาท์ที่ดูน่ากลัวและดูไม่เหมือนที่ ๆ มนุษย์จะสามารถอยู่ได้ ทำให้ทุกอย่างกลายเป็นความน่าสะพรึงกลัว

ท่านเคาท์ ได้เห็นรูปของคู่หมั้นสาวของ โจนาธาน ที่ชื่อว่า มินา และทราบทันทีว่า เธอคือคนรักเก่าของเขาที่กลับชาติมาเกิดอีกครั้ง นั่นจึงทำให้ท่านเคาท์วางแผนที่จะกักขัง โจนาธาน เอาไว้ในปราสาทแห่งนี้และให้ตายอย่างช้า ๆ

ในขณะที่ท่านเคาท์เตรียมพร้อมที่จะกลับไปเป็นหนุ่มอีกครั้ง และเดินทางไปยังประเทศอังกฤษเพื่อตามหาคนรักเก่าที่กลับมาเกิดใหม่ ซึ่งดูเหมือนว่าความสยองขวัญได้เริ่มต้นขึ้นแล้วจากการฟื้นร่างกายให้แข็งแรงอีกครั้งของแดร็กคูลา ที่พร้อมทำลายทุกอย่าง เพื่อที่จะได้รักกับคนรักจากชาติที่แล้ว

สำหรับคำวิจารณ์ของภาพยนตร์เรื่อง Bram Stoker's Dracula ในแง่บวก นี่คือหนังผีดูดเลือดคลาสสิคที่ดีที่สุดตลอดกาลอีกหนึ่งเรื่อง หนังเล่นกับอารมณ์คนดู ความสยดสยอง ความรักข้ามภพชาติ รวมไปถึงฉาก “ ผีดูดเลือดสาวในชุดแต่งงาน ” ที่ติดตาผู้ชมทุกยุคทุกสมัย ซึ่งถือได้ว่าหนังเรื่องนี้มีเอกลักษณ์เป็นของตนเองเป็นอย่างมาก แม้ว่าอายุหนังเกือบจะ 30 ปีแล้วแต่ก็ยังดูไม่เก่า

ในแง่ลบ หนังมีฉากสยองค่อนข้างดิบ ผู้ชมบางประเภทที่ไม่ถูกกับหนังสไตล์นี้ควรหลีกเลี่ยงโดยสิ้นเชิง

Previous articleสองสนามติด! “ ชาร์ลส์ เลอแคลร์ ” คว้าตำแหน่งเอฟวัน “ โพล โพซิชัน ”
Next articleQuantum of Solace (2008) ภาคสองของ 007 มาดขรึม ตะลุยอเมริกาใต้