Uptown Girl (2003) ชีวิตสาวสวยไฮโซตกอับอย่างไม่คาดคิด

308

ไฮโซตกอับ

สำหรับผู้ชมที่ชอบภาพยนตร์แนว Feel Good แบบไม่ต้องเคร่งเครียดกับเนื้อเรื่องมากจนเกินไปนัก แต่สามารถดูได้เพลิน ๆ เรื่อย ๆ Uptown Girl น่าจะเป็นอีกหนึ่งภาพยนตร์ที่เรียกรอยยิ้มให้กับคุณได้ไม่ยาก

Uptown Girl (2003) หรือในชื่อไทยว่า “ สาวเดิร์นตกถัง ” เล่าถึงเรื่องราวของ มอลลี สาวสวยไฮโซ ผู้เป็นลูกสาวเพียงคนเดียวของพ่อแม่นักดนตรีชื่อดังผู้ล่วงลับ นั่นจึงทำให้เธอได้รับสมบัติและมรดกมากมายมหาศาลจากพ่อแม่ โดยตัวเธอได้ใช้ชีวิตเยี่ยงเจ้าหญิงในยามค่ำคืน อาศัยอยู่ในใจกลางกรุงนิวยอร์ค และออกเที่ยวผับอย่างมีความสุขแทบทุกวัน แต่ทว่าตัวเธอนั้นก็มีแผลในจิตใจมาโดยตลอดที่เหมือนว่าชีวิตเธอขาดหายอะไรบางอย่างไป

แต่แล้ว มอลลี ได้พบกับข่าวร้ายเมื่อผู้จัดการที่ดูแลเรื่องการเงินของเธอมาอย่างยาวนาน ได้โกงเงินและฮุบสมบัติของเธอไปแทบทั้งหมด พร้อมหนีออกนอกประเทศ

ทำให้เธอที่ไม่มีความรู้ในเรื่องการเงินใด ๆ ทั้งสิ้นต้องกลับมาทำงานใช้ชีวิตเยี่ยงสามัญชน และก็ดูเหมือนว่า งานใหม่คือต้องดูแลเด็กสาวที่ชื่อว่า เรย์ เด็กสาวแก่แดดของคนดังไฮโซ ซึ่งก็มีชะตาชีวิตคล้าย ๆ เธอ คือแม่ที่เอาแต่ทำงานและไม่เคยสนใจในตัวลูก กับพ่อที่กลายเป็นเจ้าชายนิทรารอวันจะจากโลกนี้ไปเท่านั้น และก็ดูเหมือนว่า สาวใหญ่ที่ไร้เดียงสา กับเด็กน้อยที่มีความเป็นผู้ใหญ่ จะกลายเป็นคู่ที่เข้าขากันได้เป็นอย่างดี

สำหรับคำวิจารณ์ของภาพยนตร์เรื่อง Uptown Girl ในแง่บวก หนังมีมุมมองแบบแฟนตาซีที่ทำออกมาได้สนุก ผู้ชมสามารถรับชมได้แบบเส้นตรงไปเรื่อย ๆ ไม่จำเป็นต้องคิดอะไรมาก แต่หนังยิงมุมดี ๆ ให้เราได้เห็นถึงผู้ใหญ่ที่มีความคิดเป็นเด็ก กับเด็กที่มีความคิดเป็นผู้ใหญ่ แต่สุดท้ายแล้วทั้งคู่คือส่วนที่เติมเต็มกันได้เป็นอย่างดี

ในแง่ลบ ดูเหมือนว่าตัวหนังจะดำเนินเรื่องค่อนข้างเร็วในหลาย ๆ ครั้ง อย่างเช่นฉากที่ถูกโกงเงิน มันควรจะมีรายละเอียดเฉพาะมากกว่านี้ จึงทำให้เหตุผลของหนังดูตื้นจนเกินไป

Previous articleOnly You (1994) เมื่อความบังเอิญกลายเป็นพรหมลิขิต
Next articleเคท วินสเลต หวั่นกระทบงาน ช่วยปิดความลับดาราชายเป็นเกย์